Dòng sự kiện:
Biệt tài nữ thủ khoa đáng yêu của Hà Nội
11/07/2018 08:30:20
Cô bé thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 vừa qua của Hà Nội từng giành nhiều giải thưởng, huy chương Vàng cuộc thi trong nước cũng như quốc tế ở nhiều bộ môn khác nhau: Toán, Violin, Piano, Taekwondo.

Lê Như Lan Minh, cô bé thủ khoa kỳ thi vào lớp 10 vừa qua của Hà Nội với 57.5 điểm cũng là người đỗ nhiều chuyên ngành khác nhau ở Hà Nội như: Chuyên Toán Trường THPT Chu Văn An; Em cũng đồng thời từng là Thủ khoa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (khoa Dây - Violin). Ngoài ra còn đỗ Trường THPT Nguyễn Huệ (chuyên Nga).

Lan Minh nhận cúp trong cuộc thi Taekwondo Thành phố Hà Nội

Lan Minh cũng giành nhiều giải thưởng, huy chương Vàng cuộc thi trong nước cũng như quốc tế ở nhiều bộ môn khác nhau: Toán, Violin, Piano, Taekwondo. Lan Minh được gọi là cô bé có biệt tài trong học hành khoa cử!

Thủ khoa đa lĩnh vực                             

Lan Minh là cô bé đi trên một con đường khác biệt với câu nói ưa thích là "Mọi con đường đều đến được thành Rome". Quả vậy, con đường đến với vị trí Thủ khoa nhiều lĩnh vực ngày hôm nay không giống như con đường của hầu hết những bạn trẻ miệt mài để đạt được kết quả trong kỳ thi vào các lớp chuyên đầu vào các trường THPT vừa qua. Ai biết đến Lê Như Lan Minh, hẳn sẽ đều trầm trồ khen ngợi bởi những gì Lan Minh đã nỗ lực và đạt được trong những năm qua. Theo lời chia sẻ của mẹ Lan Minh (chị Lê Như Hoa, cán bộ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển BIDV) thì từ nhỏ Lan Minh rất nhí nhảnh, ưa nghịch ngợm và hầu như không được đánh giá cao trong bất kỳ lĩnh vực gì.

Lan Minh được mẹ phát triển theo học thuyết “Đa dạng trí thông minh”của tiến sĩ Howard Gardner với mong muốn phát triển và hoàn thiện Lan Minh để em có được đầy đủ các vẻ đẹp của cuộc sống: Biết cảm nhận âm nhạc, biết thưởng thức nghệ thuật, đủ sự thông minh về logic, được phát triển vận động, ngôn ngữ, lại có khả năng giao tiếp xã hội, nhưng cũng cần đủ đầy một nội tâm đẹp, sâu sắc để cảm nhận vạn vật xung quanh. Dù rất bận rộn, song chị Như Hoa thường xuyên quan tâm và khích lệ Lan Minh làm bạn với thiên nhiên, cảm nhận thiên nhiên để phát huy được đầy đủ các loại hình trí thông minh theo học thuyết “Đa dạng trí thông minh”.

Kể về những gì Lan Minh đã làm được, chắc hẳn nhiều người thấy thật khó tin nhưng đó là sự thật: Về võ thuật, Lan Minh hiện đạt đai đen 1 đẳng Taekwondo, đạt nhiều HCV quyền cá nhân nữ, đôi nam nữ, đồng đội… của thành phố Hà Nội, là một thành viên của đội tuyển Quyền Cung Thiếu nhi Hà Nội; Về toán học và âm nhạc, Lan Minhvừa học lớp chuyên Toán Trường THCS Giảng Võ vừa học tại Học viện Âm nhạc Quốc Gia Việt Nam. Em là học sinh xuất sắc của khoa Dây, Học viện Âm nhạc Quốc Gia – cái nôi ươm mầm những nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam. Bằng nỗ lực của mình, Lan Minh luôn cố gắng vươn lên trong học tập, luôn hoàn thành xuất sắc các bài tập âm nhạc để theo đuổi mơ ước của mình với cây đàn Violin. Nhưng bên cạnh đó, Lan Minh còn là một cây cọ đáng yêu với những bức tranh đẹp, thể hiện một tâm hồn trong sáng. Vẽ, trượt băng nghệ thuật, xoay rubik là những hoạt động Lan Minh tìm đến để giải trí và cân bằng việc học.

Trong thân hình nhỏ bé, Lan Minh không chỉ chơi Violin xuất sắc mà còn chơi Piano rất hay, có lẽ bởi âm nhạc là đam mê nên mỗi lần ngồi bên Piano hay cầm cây đàn Violin, em chơi thật nhẹ nhàng và say sưa. Ai đó dù chỉ một lần được nghe Lan Minh chơi đàn, dễ cảm nhận được cả bầu trời như lắng đọng lại, rồi như đón được cả những giọt âm thanh thoáng khoan nhặt, thoáng thanh bổng, tam tấu bè trầm, vẽ ra những bức tranh âm nhạc đa màu sắc…qua cây đàn violin.

Có lẽ nếu chỉ gặp một lần Lan Minh trình diễn về lĩnh vực cụ thể, ai cũng nghĩ Lan Minh được học để phát triển nghiêng về hoặc là âm nhạc, hoặc là võ thuật... và học văn hoá sẽ thường thôi. Thực tế ở Lan Minh hoàn toàn phong phú với các loại tài năng đều như được khai mở tự nhiên. Lan Minh là chủ sở hữu của rất nhiều tấm huy chương kỳ thi học sinh giỏi môn Toán trong nước và quốc tế.Trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, Lan Minh vượt qua hơn 95.000 thí sinh Hà Nội và trở thành Thủ khoa kỳ thi vào THPT của Hà Nội. Lan Minh là Thủ khoa Trường THPT Chu Văn An (ngôi trường danh tiếng và lâu năm của Thủ đô Hà Nội – nơi mà hàng năm tỷ lệ chọi vào trường thường rất cam go); Rồi lại thi tay ngang sang lĩnh vực chuyên ngữ Trường THPT Nguyễn Huệ (chuyên Nga), luôn phấn đấu nỗ lực cao nhất để có thể trụ vững và xứng đáng với danh hiệu Thủ khoa Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam (khoa Dây - Violin). Đây là một thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực tuyệt vời của cây violin nhí.

Trong một lần biểu diễn Vionlin

Cô gái nhí đáng yêu của thủ đô

Lan Minh là một minh chứng tuyệt vời của việc học là chơi, chơi là học. Của sự phát triển cân bằng giữa các loại hình trí thông minh khác nhau để đạt được sự cộng hưởng và ảnh hưởng lẫn nhau giữa những loại hình trí thông minh đa dạng. 

Việc phát triển trí thông minh đa dạng đã hỗ trợ Lan Minh cân bằng trong cuộc sống, luôn hài hước, hóm hỉnh và vui tươi, học năng suất hơn bình thường. So với nhiều bạn đồng lứa phải học thêm nhiều chỗ và liên tục, thì Lan Minh hạn chế dành thời gian đến các lò ôn luyện để ưu tiên cho các sở thích khác của mình, tạo tâm lý và đầu óc thoải mái để thu được kết quả cao nhất trong khoảng thời gian hữu hạn dành cho việc học.

Lan Minh như một đại diện của thế hệ học sinh mới: Năng động hơn, phát triển hài hòa hơn và dám dấn thân trong mọi lĩnh vực. Lan Minh từng đạt Cúp Vàng Violin và Cúp Bạc Piano trong Liên hoan âm nhạc tại Singapore; Huy chương Vàng Taekwondo Thành phố Hà Nội (cũng có thể coi là thủ khoa một kỳ thi)...

Năm vừa qua, Lan Minh còn được vinh dự là học sinh được lựa chọn đi biểu diễn phục vụ hội nghị APEC tại Đà Nẵng.

Có lẽ nếu chỉ đỗ 3 - 4 trường chuyên hay học giỏi Toán, Văn, siêu Anh thì Lan Minh cũng không làm tôi ngạc nhiên đến thế.Việc giỏi một, hai lĩnh vực đã là đặc biệt nhưng em có thể trải nghiệm và đạt được nhiều kết quả tuyệt vời như thế ở nhiều lĩnh vực như vậy rất đáng nể trọng.

Lan Minh thực sự xứng đáng là một trong những tấm gương Thủ khoa đa tài và đáng yêu của Thủ đô Hà Nội.

Là học sinh nhí theo cả nghĩa đen và bóng, Lan Minh từng đạt Cúp Vàng Violin và Cúp Bạc Piano trong Liên hoan âm nhạc tại Singapore; Huy chương Vàng Taekwondo Thành phố Hà Nội; Huy chương vàng ITOT, SIMOC, SMO môn Toán…

Theo Tiền Phong

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến