Dòng sự kiện:
Bitcoin có thể thoát khỏi kịch bản vỡ bong bóng?
16/07/2022 10:18:58
Giới quan sát cho rằng giá Bitcoin có thể phục hồi khi lạm phát được kiểm soát và các công ty yếu kém bị loại bỏ khỏi thị trường.

Theo giới quan sát, Bitcoin và tiền mã hóa khó thoát khỏi đà suy yếu nếu những yếu tố kinh tế vĩ mô không cải thiện, các công ty thiếu sự thay đổi về mô hình kinh doanh.

Theo CNBC, giá Bitcoin đã lao dốc hơn 70% so với mức kỷ lục được thiết lập hồi tháng 11 năm ngoái. Kể từ đó tới nay, khoảng 2.000 tỷ USD bị xóa sổ khỏi thị trường tiền mã hóa.

Vài tuần qua, Bitcoin được giao dịch trong phạm vi 19.000-22.000 USD/đồng. Giới đầu tư cũng khó tìm ra động lực thúc đẩy đồng tiền tăng giá.


Giá Bitcoin lao dốc mạnh kể từ đầu năm đến nay. Ảnh: CoinMarketCap.

Bức tranh kinh tế vĩ mô

Bitcoin chịu tác động tiêu cực khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) và các ngân hàng trung ương khác nâng lãi suất để đối phó với lạm phát. Lãi suất đi lên làm tổn hại đến những tài sản rủi ro như cổ phiếu.

Bitcoin và các đồng tiền mã hóa có mối tương quan lớn với những tài sản rủi ro khác, nhất là cổ phiếu. Trong quý II, chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ đã lao dốc 22%.

Theo giới quan sát, bức tranh kinh tế vĩ mô được cải thiện sẽ giúp thị trường tiền mã hóa phục hồi.


Việc FED mạnh tay nâng lãi suất sẽ tác động xấu tới các tài sản rủi ro như Bitcoin và cổ phiếu. Ảnh: Reuters.

"Nếu lạm phát và nền kinh tế được kiểm soát, một cuộc suy thoái nghiêm trọng không xảy ra, thị trường sẽ ổn định", ông CK Zheng - đồng sáng lập quỹ đầu cơ tiền mã hóa ZX Squared nói với CNBC.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6 của Mỹ ghi nhận mức tăng 9,1% so với một năm trước đó, cao nhất trong vòng 40 năm. Điều này sẽ thúc đẩy FED mạnh tay hơn nữa trong việc nâng lãi suất. Một số chuyên gia cho rằng ngân hàng trung ương Mỹ có thể tăng lãi suất 1 điểm phần trăm vào tháng 7.

Tuy nhiên, một số dấu hiệu chỉ ra lạm phát có thể đã đạt đỉnh. Mức tăng CPI cốt lõi - không tính giá năng lượng và thực phẩm - trong tháng 6 là 5,9%, giảm từ 6% của tháng 5. Trong khi đó, nỗi lo ngại suy thoái cũng góp phần hạ nhiệt giá dầu thô thế giới.

Đòn bẩy sẽ giảm?

Một trong những nguyên nhân chính gây ra sự sụp đổ vừa qua là đòn bẩy cao và hiệu ứng domino.

Celsius - công ty cho vay tiền mã hóa với 1,7 triệu khách hàng, quản lý khối tài sản 12 tỷ USD - vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản sau một tháng hỗn loạn. Trước đó, Celsius đã tạm dừng cho phép khách hàng rút tiền.

Công ty này trả lãi tới 18% đối với những khách hàng gửi tiền bằng tiền mã hóa. Sau đó, Celsius cho các nhà giao dịch khác vay nhằm kiếm lời từ phần chênh lệch lãi suất. Những nhà đầu tư tiền mã hóa sẵn sàng trả lãi cao để vay tiền.

Nhưng mô hình kinh doanh của Celsius chao đảo khi thị trường suy yếu. Công ty liên tục gặp rắc rối về thanh khoản và tạm dừng các giao dịch rút tiền để ngăn chặn làn sóng rút tiền ồ ạt.


Celsius từng trả lãi tới 18% đối với những khách hàng gửi tiền bằng tiền mã hóa. Ảnh: Reuters.

Quỹ đầu tư Three Arrows Capital (3AC) cũng phụ thuộc vào đòn bẩy. 3AC có một danh sách dài đối tác và chủ nợ.

Một trong số đó là Voyager Digital, công ty đã nộp đơn bảo hộ phá sản sau khi 3AC vỡ nợ khoản vay trị giá hơn 660 triệu USD. Một số công ty khác như BlockFi và Genesis cũng làm ăn với 3AC.

Theo ông, đến khi việc các công ty sụp đổ không còn gây bất ngờ, thị trường sẽ tìm thấy đáy.

Ông James Butterfill - Trưởng bộ phận nghiên cứu tại CoinShares - dự báo nạn nhân tiếp theo có thể là các sàn giao dịch tiền mã hóa và thợ đào Bitcoin.

Không rõ quá trình tháo gỡ đòn bẩy đã kết thúc hay chưa. Tôi cho rằng các công ty yếu kém vẫn đang bị loại bỏ

Ông CK Zheng - đồng sáng lập quỹ đầu cơ tiền mã hóa ZX Squared

Theo ông Butterfill, các thợ đào Bitcoin đã gặp khó khi không thể chi trả hóa đơn tiền điện, trong khi máy móc phải hoạt động liên tục. Một số thậm chí phải bán bớt số tiền mã hóa đang nắm giữ.

Trong khi đó, ông Vijay Ayyar - Phó chủ tịch tại sàn giao dịch tiền mã hóa Luno - cho rằng một số mô hình giao dịch có thể giúp hình thành đáy trên thị trường. Ông dự báo giá Bitcoin sẽ tiếp tục lao dốc và loại bỏ những công ty yếu kém còn sót lại rồi bật tăng mạnh mẽ.

Ông cho biết kịch bản tương tự đã từng xảy ra vào tháng 3/2020. Thời điểm đó, giá Bitcoin lao dốc hơn 30% trong một ngày rồi tăng đều đặn trong những tuần tiếp theo.

Trong kịch bản thứ 2, giá Bitcoin sẽ chạm đáy và dao động ở mức thấp trong vòng vài tháng trước khi tăng cao hơn. Theo ông Ayyar, giá Bitcoin có thể giảm xuống 13.000-14.000 USD/đồng.

Trong khi đó, ông Zheng tại ZX Squared cho rằng Bitcoin có thể được giao dịch trong vùng giá 13.000-15.000 USD/đồng. Nhưng giá sẽ tăng lên nếu các tổ chức đầu tư mua vào.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến