Dòng sự kiện:
Bitcoin sẽ ra sao năm 2021
25/12/2020 09:39:43
Bitcoin sẽ được chấp nhận rộng rãi hơn, nhưng cũng đối mặt với cạnh tranh ngày càng lớn từ Big Tech và các ngân hàng trung ương.

Năm nay là năm điên rồ với tất cả những người đầu tư, hoặc thậm chí chỉ quan sát diễn biến của Bitcoin. Khi Covid-19 bắt đầu lan đến Mỹ hồi đầu tháng 3, giá Bitcoin chỉ chưa đến 4.000 USD một đồng. Nhưng đầu tháng này, tiền ảo phổ biến nhất thế giới có thời điểm giao dịch trên 23.000 USD.

Với những người mua bán Bitcoin, năm nay là cú bẻ lái ngoạn mục giữa lãi và lỗ. Người quan sát cũng cảm thấy chóng mặt. Trên CNBC, James Ledbetter - chủ biên trang viết chuyên về fintech FIN, kiêm cựu tổng biên tập Inc. đã đưa ra 5 dự báo quan trọng về xu hướng của Bitcoin năm tới.

1. Bitcoin ngày càng được chấp nhận rộng rãi

PayPal năm nay cho phép người dùng mua bán tiền số. Ảnh: PayPal

Việc sử dụng Bitcoin trong cuộc sống thường ngày luôn gặp phải vấn đề rất tréo ngoe. Đó là quá ít người chấp nhận chỉ vì một lý do là ... quá ít người chấp nhận.

Tuy nhiên, năm 2020 chứng kiến sự bùng nổ trong việc ứng dụng Bitcoin. Hàng loạt fintech nổi tiếng, từ Square đến PayPal đầu tư vào Bitcoin, hoặc cho phép người dùng mua bán tiền ảo này.

Xu hướng này có thể tiếp tục trong năm 2020. Ít nhất một nhà băng lớn của Mỹ hoặc châu Âu có thể công bố hệ thống cho phép họ mua Bitcoin hoặc giữ tài sản số cho khách hàng.

2. Sự cạnh tranh từ các đại gia công nghệ

Sau hơn một thập kỷ ra đời, Bitcoin đã đạt được nhiều thành tựu, trong đó có buộc các tổ chức lớn nghĩ về việc đưa ra một đồng tiền kỹ thuật số quốc tế.

Mỗi công ty tham gia vào hệ sinh thái thanh toán đều hiểu rằng thị trường cho thanh toán số không chỉ đang phát triển, mà thanh toán liên quan đến các tiền tệ khác nhau là tiềm năng nhất. Vì hiện tại, những giao dịch như vậy mất nhiều ngày mới giải quyết được, mà lại có mức phí rất cao.

Bitcoin đã chứng minh được rằng một loại tiền số toàn cầu có thể rút ngắn đáng kể quy trình đó. Năm nay, cả Facebook và Google - những công ty có độ phổ biến toàn cầu khổng lồ - đã đẩy nhanh kế hoạch ra mắt tiền số.

Sản phẩm của Facebook có thể không hoàn toàn giống Bitcoin, nhưng nếu nó bắt đầu được phổ biến trong năm 2021, tăng trưởng của Bitcoin sẽ bị ảnh hưởng phần nào.

3. Sự cạnh tranh từ các ngân hàng trung ương

Năm nay, Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) ra báo cáo cho biết khoảng 80% ngân hàng trung ương trên thế giới đang nghiên cứu về một dạng tiền số.

Trung Quốc hiện dẫn đầu trong nỗ lực này. Gần đây, thành phố Tô Châu đã thử nghiệm phát 200 nhân dân tệ điện tử cho 100.000 công dân. Họ được khuyến khích liên kết tiền điện tử với tài khoản ngân hàng, và nếu không sử dụng chúng trong vài tuần, số tiền này sẽ biến mất.

Khi Trung Quốc phổ biến nhân dân tệ điện tử trên toàn quốc, nhu cầu Bitcoin và các tiền số độc lập khác có thể sẽ giảm. Năm tới, thế giới có thể chứng kiến nhiều cuộc thử nghiệm tại các nước khác.

4. Các chính sách kiểm soát mới

Chính quyền Tổng thống đắc cử Joe Biden có nhiều ưu tiên trong 90 ngày đầu tiên hơn là quản lý tiền ảo. Dĩ nhiên, quan điểm của Quốc hội Mỹ về vấn đề này lại càng khó đoán.

Người ta cho rằng đảng Dân chủ thường khắt khe hơn so với đảng Cộng hòa. Dù vậy, một số khẳng định ông Biden sẽ "thân thiện với tiền số".

Những người ủng hộ Bitcoin có xu hướng coi nhẹ những vấn đề như tính vô danh và nguy cơ Bitcoin bị những kẻ lừa đảo sử dụng. Đây đều là những lo ngại nghiêm túc.

Chính quyền Biden có thể sẽ đưa ra những chính sách quản lý tiền số toàn diện. Tuy nhiên, chúng có thể sẽ không theo hướng ủng hộ Bitcoin nói riêng.

5. Tiếp tục biến động

Giá trị của Bitcoin không trực tiếp gắn với một hiện tượng thực tế nào, ví dụ như chính sách tài khóa hay tiền tệ. Vì thế, nó có thể tăng giảm theo những cách khó đoán, hoặc thậm chí khó giải thích.

Điều này khiến việc khuyến nghị đầu tư trở nên bất khả thi. Một số dự báo Bitcoin có thể lên 30.000 USD hoặc 50.000 USD. Nhà đầu tư cũng có thể chuyển bớt tiền từ các tài sản khác sang Bitcoin.

Dĩ nhiên, không loại trừ khả năng giá sẽ đi theo hướng ngược lại. Điều chắc chắn là biến động lớn trong năm 2020 sẽ lặp lại năm tới. Vì thế, nhà đầu tư tốt hơn hết là luôn chuẩn bị một tinh thần thép.

Tác giả: Hà Thu (theo CNBC)

Theo: Vnexpress
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến