Dòng sự kiện:
Bloomberg: Kinh tế Việt Nam được thúc đẩy mạnh mẽ bởi chi phí năng lượng thấp
25/09/2015 15:29:49
ANTT.VN - Hãng tin Bloomberg cho hay, các chỉ số kinh tế mới nhất trong quý III cho thấy nền kinh tế Việt Nam đang được hưởng lợi từ giá dầu rẻ cộng thêm lạm phát thấp đang giúp đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu dùng trong nước đồng thời những tác động của việc nâng tỷ giá VND/USD theo sau sự phá giá của đồng nhân dân tệ là không rõ ràng.

Tin liên quan

Theo Bloomberg, Nền kinh tế Việt Nam đang được hưởng lợi từ giá dầu rẻ cộng thêm lạm phát thấp đang giúp đẩy mạnh mẽ nhu cầu tiêu dùng trong nước

Các số liệu kinh tế được Việt Nam công bố trong tuần này cho thấy những lợi ích từ chi phí năng lượng thấp hơn đang giúp những người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp Việt dễ thở hơn:

Lạm phát lần đầu tiên xuống mức 0 trong tháng 9, theo như ông Nguyễn Bích Lâm - Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê – cho biết, lạm phát cả nước dưới mức 1% từ đầu năm đến nay, so sánh với mức trung bình hơn 9% trong 5 năm từ 2009 – 2014.

- Số lượng các doanh nghiệp mới tăng 29% lên 68.347 doanh nghiệp từ tháng 1 đến tháng 9.

- Mới đây, Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2015 của Việt Nam lên 6,5% và năm 2016 là 6,6%, cao hơn so với dự báo mà ngân hàng này đưa ra hồi đầu năm. ADB cho biết tiêu dùng cá nhân của Việt Nam đang được hưởng lợi từ lạm phát thấp, cải thiện niềm tin của người tiêu dùng đồng thời tăng trưởng tiền lương nhân công trong khu vực phi nông nghiệp.

- Theo báo cáo cập nhật Chỉ số Niềm Tin Người Tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan tăng lên mức 135.3 điểm trong tháng này.

Để chắc chắn, triển vọng lạm phát còn khá phức tạp bởi khi tiền đồng bị mất giá sẽ đẩy chi phí nhập khẩu cao hơn. Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong khi xuất khẩu tăng 9,6% trong chín tháng, tính đến tháng 9/2015, so với năm trước, nhập khẩu tăng 15,9%.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã điều chỉnh tăng tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng giữa đồng Việt Nam và đôla Mỹ lần thứ ba trong năm nay đồng thời điều chỉnh nâng biên độ tỷ giá USD/VND theo sau động thái phá giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, thể hiện nỗ lực của chính phủ trong việc tìm cách bảo vệ xuất khẩu và thúc đẩy răng trưởng kinh tế năm 2015 lên mức 6,2% – mức cao nhất trong 4 năm – đúng như kế hoạch.

Tuy nhiên sự kéo dài của lạm phát thấp cũng có thể trở thành một dấu hiệu nguy hiểm cho vấn đề tiêu thụ.

Lạm phát trong tháng 9 ở mức thấp có liên quan đến chi phí tiêu thụ điện thấp hơn và giá xăng được điều chỉnh giảm hai lần trong tháng 8 và tháng 9, dẫn đến chi phí vận chuyển giảm đáng kể, theo Tổng cục Thống kê Việt Nam.

“Câu hỏi được đặt ra bây giờ là liệu có tồn tại thực sự một vòng xoáy giảm phát”, tại đó các mức giá thấp hơn sẽ dẫn đến sản xuất giảm, đi theo sau là tiền lương và tiêu dùng” theo nhận định của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (Securities Joint-Stock Co. - SSI). SSI cũng cho biết, tăng trưởng doanh số bán lẻ cao hơn khoảng 10% cho thấy không có gì bất ổn với tổng cầu.

Các tin tốt là nhu cầu nước ngoài đến hàng hóa Việt Nam và các quan tâm đến đất nước như là một điểm đến của đầu tư đang đang nổi lên, ngay cả trong bối cảnh nhu cầu đang suy yếu ở Trung Quốc.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đầu tư nước ngoài đã tăng 53% trong 9 tháng, tính đến tháng 9 năm nay, so với năm trước.

Lạm phát thấp sẽ mang đến các lợi ích cho nền kinh tế. Theo ADB, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có thể thực hiện nới lỏng tiền tệ và duy trì một chính sách tiền tệ phù hợp. Tăng trưởng Việt Nam dự kiến sẽ tăng nhanh hơn trong nửa cuối năm nay do được củng cố bởi tăng tiêu dùng cá nhân, sản xuất theo định hướng xuất khẩu và FDI, ADB nhận định.  

Phương Phương – Theo Bloomberg
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến