Dòng sự kiện:
Bloomberg: Quên Trung Quốc đi, hãy đầu tư vào Việt Nam!
04/03/2016 10:35:24
ANTT.VN – Theo Bloomberg, một quỹ đầu tư tài chính thành công của châu Á khẳng định rằng nên gạt nền kinh tế số 1 châu Á ra khỏi danh mục đầu tư, thay vào đó là những ‘ngôi sao’ đang lên như Việt Nam hay Philipine.

Tin liên quan

Diễn biến thị trường chứng khoán của Việt Nam, Philipine và Trung Quốc kể từ đầu năm. Nguồn: Bloomberg

Deng Jiewen, đồng quản lý quỹ đầu tư FengHe Asia, nhận định trong một buổi phỏng vấn tại Singapore rằng những quốc gia Đông Nam Á đang làm tốt hơn người láng giềng phía bắc trong việc tăng tốc tiêu dùng nội địa cũng như hấp dẫn đầu tư nước ngoài.

“Chứng khoán Trung Quốc đang đứng giữa ‘một dòng sông chảy xiết’ trong bối cảnh thu nhập doanh nghiệp của nước này lao dốc”, Deng nói.

Quỹ FengHe Asia đã tăng tới 20% giá trị trong năm ngoái, khi mà thị trường chứng khoán toàn châu Á liên tục dò đáy qua các tháng.

Trong tiếng Quan Thoại, FengHe nghĩa là “rủi ro và lợi nhuận”. FengHe Asia là một trong 2% số quỹ đầu tư ở châu Á đạt được lợi nhuận tốt trong năm 2015, một phần không nhỏ nhờ vào việc chuyển hướng đầu tư sang các thị trường nhỏ hơn trong châu lục thay vì tập trung vào Trung Quốc như trước đây.

Và chẳng phải mỗi FengHe đủ khôn ngoan để thay đổi chiến lược đầu tư.

John Foo, chủ tịch quỹ đầu tư tài chính Kingsmead Asset Management tại Singapore năm ngoái đã gọi Việt Nam là “ngôi sao sáng nhất trên bầu trời ảm đạm của Đông Nam Á”.

“Chúng tôi tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục diễn biến tích cực trong thời gian tới”, vị chủ tịch nói, đồng thời nhấn mạnh rằng Philipin cũng là một thị trường đầy tiềm năng:

“Quốc đảo phía Đông Nam Á có cơ cấu dân số cũng như cấu trúc kinh tế lý tưởng, và ngày càng trở nên thân thiện hơn với dòng vốn đầu tư từ bên ngoài”.

Theo Bloomberg, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6,7% trong năm nay, tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ nhất, với những động lực nổi bật là nhu cầu tiêu dùng nội địa và đầu tư nước ngoài. Các nhà đầu tư quốc tế đã đổ thêm 100 triệu USD vào các quỹ đầu tư chứng khoán ở Việt Nam trong năm 2015, đánh dấu năm tăng thứ 10 liên tiếp của con số này.

Sau mùa hè kinh hoàng 2015, chứng khoán Trung Quốc tiếp tục chịu áp lực đi xuống kể từ đầu năm 2016. Chỉ số Shanghai Composite Index rơi xuống đáy 14 tháng hôm 28/01 sau những số liệu cho thấy nền kinh tế thứ 2 thế giới tiếp tục chững lại.

Morgan Stanley đã giảm dự báo lợi nhuận của các công ty niêm yết trên sàn này năm nay xuống 3% từ mức 5% dự báo trước đó.

“Phần lớn nhà đầu tư đều nhận ra rằng giá trị cổ phiếu trên các sàn chứng khoán của Trung Quốc đang ngày một rẻ hơn, bởi lợi nhuận trong năm 2016 sẽ là một điều ‘xa xỉ’ đối với một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp niêm yết”, Deng nhận định.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến