Dòng sự kiện:
Bloomberg: Vay thế chấp để mua nhà ngày càng thịnh hành ở Việt Nam
08/12/2015 17:33:24
ANTT.VN - Bloomberg dẫn số liệu của NHNN cho thấy các khoản vay cho người mua nhà ở Việt Nam đã tăng 22% trong 8 tháng đầu năm nay so với mức 9.4% cùng kỳ năm 2012, đánh dấu một sự thay đổi trong thói quen mua sắm ở một đất nước nơi mà trước đây việc người dân vay mượn, thế chấp thay vì tự bỏ ra toàn bộ số tiền để mua nhà không phải là một xu hướng phổ biến.

Tin liên quan

Các khoản cho vay mua bất động sản (BĐS) chiếm khoảng 8% tổng số tín dụng của các ngân hàng thương mại. Điều này đã phần nào hỗ trợ cho sự phục hồi của thị trường BĐS trong nước mà bằng chứng là doanh số bán BĐS ở Việt Nam đã tăng gần như gấp đôi trong năm nay. Một yếu tố khác giúp thúc đẩy cho sự hồi sinh của thị trường BĐS, theo đánh giá của Bloomberg, là sự thay đổi về nhân khẩu học. Theo Hãng thông tấn Mỹ này thì có đến 60% dân số Việt Nam ở độ tuổi dưới 35 đang có xu hướng di cư lên các thành phố lớn.

“Thị trường vay thế chấp ở Việt Nam hiện đang bắt đầu cất cánh” - ông Nirukt Sapru, Tổng Giám đốc Standard Chartered Việt Nam nhận định. “Khi thế hệ trẻ ngày càng trở nên giàu có hơn, có được công ăn việc làm với chất lượng tốt hơn - đây là thực tế đang diễn ra khá rõ ở Việt Nam - thì khả năng họ tách riêng ra khỏi ngôi nhà của bố mẹ họ là rất cao” - ông nói thêm. Các ngân hàng ước tính thị trường thế chấp của Việt Nam đang tăng trưởng khoảng 3 tỷ USD mỗi năm.

Theo đánh giá của Hãng thông tấn Mỹ, vay thế chấp để mua nhà sẽ ngày càng thịnh hành ở Việt Nam (Ảnh: Bloomberg)

Chỉ mới 6 năm trước, khi Indochina Land mở bán các căn hộ chung cư, khách mua phải khệ nệ mang theo những chiếc túi chứa đầy tiền mặt, đi cùng với đó là sự hộ tống của rất nhiều cảnh sát, để hoàn tất thủ tục mua nhà - ông Tony Diệp, Giám đốc điều hành Quỹ đầu tư của Indochina Capital, kể lại.“Bạn sẽ phải xếp thật ngay ngắn những cọc tiền trên một chiếc bàn đặt trong một phòng họp và ở đó sẽ có 3 chiếc máy đếm tiền làm việchết công suất cùng một lúc” - ông nói thêm.

Ông Diệp cũng nhận định rằng việc mua nhà tại Việt Nam hiện tại đang dễ dàng hơn bao giờ hết.Bởi các nhà phát triển dự án BĐS ở Việt Nam đang xây dựng những sản phẩm có giá cả phải chăng giúp phù hợp với các cặp vợ chồng trẻ đồng thời hợp tác với các ngân hàng để có nhiều khoản cho vay đầu tư, hỗ trợ người mua nhà.

Nam Long Investment Corp, một trong những tập đoàn xây dựng nhà giá rẻ hàng đầu tại Việt Nam dự kiến sẽ bán được 80% trên tổng số 2.450 căn hộ thông qua các khoản vay thế chấp trong năm nay. Trong khi chỉ mới vài năm trước đó, doanh số bán căn hộ được Nam Long ghi nhận thông qua hình thức này là khoảng 30%.

Sẽ ngày càng nhiều người Việt Nam tiếp cận với các khoản vay thế chấp nếu như các ngân hàng cung cấp các mức lãi suất cố định trong suốt kỳ hạn của khoản vay - ông Nguyễn Xuân Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long cho biết. Hầu hết các khoản vay tại Việt Nam đều được điều chỉnh lại sau thời gian giới thiệu ban đầu - ông Quang nói thêm.

“Thị trường vay thế chấp, cái mà hiện nay chưa được khai thác một cách đầy đủ, sẽ tiếp tục bùng nổ. Nó sẽ làm biến đổi lĩnh vực bất động sản” - ông nói, đồng thời nhấn mạnh: “Nhu cầu về nhà ở đang rất lớn”.

Hiện tại các khách hàng đến với Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển nhà Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) để vay thế chấp chủ yếu là những cặp vợ chồng trẻ khoảng 30 tuổi với thu nhập hàng năm vào khoảng 12.000-15.000 USD.

“Thị trường vay thế chấp sẽ chỉ phát triển khi số người trẻ trung lưu và thượng lưu tăng lên” - ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Giám đốc chiến lược tại Ngân hàng Techcombank cho biết.Cho vay mua nhà hiện chiếm khoảng 1/5 các khoản cho vay tại ngân hàng.

Tuy nhiên, hình thức vay thế chấp trở nên phổ biến một cách nhanh chóng cùng với lượng BĐS tồn kho khá lớn đã làm dấy lên những lo ngại về rủi ro tín dụng và nguy cơ về tình trạng bong bóng BĐS tại thị trường Việt Nam.

Theo thống kê của Savills trong tháng 9/2015, khoảng hơn 25.000 căn hộ đang được rao bán tại thị trường sơ cấp ở thành phố Hồ Chí Minh, con số này cũng được dự báo sẽ tăng gấp đôi vào năm 2017. Cũng theo Savills, tại Hà Nội hiện nay có gần 25.000 căn hộ trên thị trường sơ cấp và sẽ tăng lên đến 28.000 căn hộ trong năm tới. Doanh số bán nhà tại Hà Nội đã tăng lên 80% trong 11 tháng qua. Còn doanh số tại TP.HCM tăng 90%, theo số liệu của Chính phủ.

Cho đến tháng 11/2015, giá căn hộ tại TP.HCM đã tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Con số này tại Hà Nội là 3,4%. Theo Stephen Wyatt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Jones Lang LaSalle Việt Nam, thì giá cả dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng đến 2%/quý trong năm 2016.

Theo Alan Phạm, Chuyên gia kinh tế trưởng tại VinaCapital Group Ltd TP.HCM, lãi suất cho vay trong năm nay đã ổn định ở mức 8%/năm.

Gói tín dụng 30 nghìn tỷ hỗ trợ cho vay mua nhà ở cho người có thu nhập thấp của Chính phủ cũng đã phần nào giúp thúc đẩy doanh số bán nhà. Tháng 7/2015, Việt Nam đã có quy định cho phép các cá nhân và tổ chức nước ngoài được mua nhà và từ đó đến nay thị trường đã có được 400 giao dịch từ đối tượng khách hàng này.

“Thị trường đã trưởng thành hơn so với vài năm trước đây khi nhà đầu tư, nhà phát triển và người mua đều có nhiều sự hiểu biết hơn và cũng thận trọng hơn” - ông Richard Leech, Giám đốc điều hành CBRE tại Việt Nam cho biết.

Phương Phương - Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến