Dòng sự kiện:
Blue-chips sẽ sớm trở lại?
16/11/2021 15:30:36
Khi định giá nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trở nên đắt đỏ hơn trung bình chung của thị trường, cũng như so với nhóm vốn hóa lớn, dòng tiền có thể sẽ chuyển hướng.

P/E của nhóm VN30 đang ở sát mức trung bình cả năm -1.

Tiền trên thị trường vẫn dồi dào

Dòng tiền, yếu tố quyết định sự lên xuống của mỗi cổ phiếu nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung, theo đánh giá của các công ty chứng khoán, vẫn rất dồi dào và tham gia vào thị trường ở cường độ cao.

Cơ sở cho nhận định này là số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 10 đạt trên 130.000 và 10 tháng đầu năm đạt hơn 1 triệu, cho thấy lượng cầu đang áp đảo nguồn cung. Đồng thời, số dư tiền gửi của các nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán tính đến cuối quý III/2021 ở mức trên 100.000 tỷ đồng - con số lớn nhất trong lịch sử.

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Vĩ mô, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) cho rằng, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát ở mức thấp hơn khá nhiều so với mục tiêu sẽ giúp Chính phủ có thêm dư địa thực thi các chính sách tiền tệ nới lỏng, qua đó kỳ vọng sẽ giúp cho mặt bằng lãi suất thấp được duy trì ít nhất đến cuối năm 2021.

Điều này sẽ tiếp tục là yếu tố giữ chân và thu hút thêm dòng tiền của nhà đầu tư trong nước vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Đó là lý do thanh khoản thị trường luôn được duy trì ở mức cao, trên 20.000 tỷ đồng mỗi phiên trên sàn HOSE. Đặc biệt là trong tháng 11, thị trường đã ghi nhận phiên xác lập kỷ lục giá trị giao dịch mới ở mức 43.000 tỷ đồng, qua đó, nâng mặt bằng thanh khoản trung bình mỗi phiên trên sàn HOSE lên mức trên 30.000 tỷ đồng.

Theo quan sát của BVSC, quy mô margin của các công ty chứng khoán vẫn liên tục gia tăng trong thời gian gần đây. Tính đến hết quý III, tổng lượng margin của các công ty chứng khoán đạt hơn 150.000 tỷ đồng và con số này đã tiếp tục nhích lên trong tháng 10, nhưng dường như vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu vốn tăng trưởng còn nhanh hơn đến từ “tiền tươi” của các nhà đầu tư trong nước. Diễn biến này cho thấy dòng tiền vào thị trường còn rất mạnh và sẽ giúp thị trường tăng trưởng bền vững hơn.

Thị trường đã trải qua một vài thời điểm mà bóng ma margin đe dọa khiến điểm số giảm mạnh vào thời điểm nhạy cảm như cuối quý, hay cuối tháng khi các công ty chứng khoán kết sổ để lập báo cáo tài chính.

Nhưng ảnh hưởng của những thông tin về việc công ty này, công ty kia siết margin ngày càng nhỏ đi và đến thời điểm tháng 10, khi giới đầu tư quan ngại về tình trạng căng cứng margin, thị trường chứng khoán có thể sẽ phải trải qua một nhịp điều chỉnh để cân bằng, thì các chỉ số lại bứt phá mạnh mẽ nhờ kỳ vọng về gói hỗ trợ tăng trưởng. Điều đó cho thấy, dòng tiền mới đã vào thị trường, tạo ra lực cầu chờ mua mạnh mẽ.

Xét về mặt vĩ mô, dòng tiền vào thị trường chứng khoán được dự báo sẽ tiếp tục ổn định khi mặt bằng lãi suất duy trì ở mức thấp, các kênh đầu tư cạnh tranh (vàng, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp…) đều giảm sức hút do nhiều yếu tố khách quan.

Theo ông Trần Đức Anh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam, về cơ bản, không có nhiều dấu hiệu cho thấy rủi ro dòng tiền sẽ rút mạnh khỏi thị trường trong thời gian tới.

Tuy nhiên, việc nhà đầu tư có giải ngân mạnh hay không, hay thị trường chung có tiếp tục xu hướng tăng điểm, sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình hình dịch Covid-19, các gói kích thích kinh tế quy mô lớn của Chính phủ và tốc độ phục hồi trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết.

Cổ phiếu vừa nhỏ tăng nóng, áp lực chốt lời cao

Từ đầu quý III tới nay, dòng tiền tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ. Giá trị giao dịch của nhóm vốn hóa lớn đã giảm 25%, trong khi nhóm cổ phiếu midcap tăng gấp đôi và đặc biệt là nhóm vốn hóa nhỏ đã tăng mạnh 121%.

Với mức định giá đang trở nên hấp dẫn, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ sớm thu hút được dòng tiền lớn.

Ông Trần Xuân Bách, Giám đốc Vĩ mô, Công ty Chứng khoán Bảo Việt

“Các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ vẫn còn thu hút được sự quan tâm của dòng tiền trong ngắn hạn, nhờ sự cải thiện tích cực về mặt lợi nhuận”, ông Bách nhận định.

Nhóm cổ phiếu VN30 hay dòng ngân hàng bứt phá được một, hai phiên nhưng rồi lại tắt. Dòng tiền xoay vòng liên tục, các nhóm cổ phiếu thay nhau nâng đỡ chỉ số. Thị trường đã chứng kiến dòng tiền luân giữa các nhóm bất động sản, thép, ngân hàng, chứng khoán, phân bón rồi nhóm ngành nông nghiệp.

Thực tế, trong nhịp tăng mạnh của thị trường trong hai tuần trước, một số nhà đầu tư liên tục chạy theo sóng đã bị lỡ nhịp, vì nhiều cổ phiếu được đẩy lên 2 phiên rồi lại quay đầu giảm.

Anh Trần Long, nhà đầu tư có kinh nghiệm chia sẻ, giai đoạn hiện tại, anh thực hiện chiến lược đa dạng danh mục đầu tư để có thể tận dụng nhiều đợt sóng của thị trường. Anh giữ tỷ trọng mỗi cổ phiếu ở mức vừa phải và hạn chế đẩy margin quá cao vì lo ngại gây rủi ro cho cả danh mục khi thị trường bất ngờ đảo chiều.

“Việc lướt sóng ngắn hạn, đặc biệt là dựa theo tâm lý FOMO (mua đuổi, bán đuổi), rủi ro sẽ cao do thị trường biến động lớn. Thay vào đó, nhà đầu tư có thể phân bổ các tỷ trọng đầu tư hợp lý, áp dụng chiến lược nắm giữ và điều chỉnh ngưỡng dừng lỗ phù hợp”, anh Long chia sẻ.

Ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán VietinBank cho rằng, ở thời điểm hiện tại, nhà đầu tư nên tập trung dòng tiền vào các ngành và các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt trong giai đoạn quý IV/2021 và năm 2022.

Điểm đến dòng tiền nên là các nhóm ngành được dự báo hưởng lợi khi nền kinh tế dần mở cửa trở lại và tự tin nắm giữ trong dài hạn như ngân hàng, chứng khoán, đầu tư công, vật liệu xây dựng, bất động sản, bán lẻ, xuất nhập khẩu, bảo hiểm…

“Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý mức giá mua cổ phiếu đi kèm với mức tăng trưởng lợi nhuận dự phóng khả thi của doanh nghiệp để tránh bẫy dòng tiền đầu cơ kỳ vọng quá mức”, ông Trung lưu ý.

Trong khi đó, ông Võ Văn Cường, Giám đốc đầu tư, Công ty Chứng khoán Everest cho rằng, hiện chưa nhận thấy những yếu tố rủi ro lớn tác động mạnh để thị trường sụt giảm sâu nhưng áp lực chốt lời, hoặc các yếu tố bất ngờ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường trong tháng 11 và vì vậy, nhà đầu tư nên tận dụng giai đoạn này cơ cấu lại danh mục, hiện thực hóa lợi nhuận và bắt đầu tìm kiếm những cổ phiếu triển vọng cho giai đoạn đầu năm 2022.

Ông Cường cho biết, dựa trên các phân tích và số liệu cũng như triển vọng cho những tháng cuối năm 2021, một số cổ phiếu đơn lẻ có thể sẽ thu hút dòng tiền như trong ngành bất động sản có VHM, KDH, NLG, SZC.

Đây là những doanh nghiệp đang có tích luỹ tiền mặt dồi dào, cũng như ảnh hưởng tích cực nhờ dòng vốn FDI tiếp tục tăng mạnh và mở rộng quỹ đất phát triển khu công nghiệp, kết nối cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các cơ sở hạ tầng đường bộ phía Nam.

Với nhóm ngành nguyên vật liệu, ông Cường khuyến nghị các cổ phiếu HPG, PTB, VCS, HT1. Các doanh nghiệp này đã duy trì mức tăng lợi nhuận sau thuế tăng trưởng vượt trội trong quý III cũng như có triển vọng lợi nhuận tích cực trong quý IV/2021 nhờ thúc đẩy đầu tư công. Ngoài ra, còn một số cổ phiếu trong nhóm ngành hàng tiêu dùng - bán lẻ, như PNJ, PET, VHC, dựa trên kỳ vọng lực cầu sẽ gia tăng mạnh sau giai đoạn giãn cách, đặc biệt trong mùa mua sắm, lễ hội cuối năm.

Quan sát mức định giá của 3 chỉ số VN30, VNMID và VNSML, đại diện cho nhóm vốn hóa lớn, vốn hóa vừa và vốn hóa nhỏ, mức P/E của nhóm VNSML đang tiệm cận mức P/E trung bình +1, trong khi VNMID đang quanh mức P/E trung bình 1 năm, còn VN30 thì đang ở sát mức P/E trung bình -1, ông Bách nhận xét, “với mức định giá đang trở nên hấp dẫn nhờ tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận trong quý IV/2021 và năm 2022, nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn sẽ sớm thu hút được dòng tiền lớn trở lại trong thời gian tới”.

Tác giả: Hoàng Anh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến