Dòng sự kiện:
Bộ ba Kim - Moon - Trump: Ứng viên giải Nobel Hòa bình 2018
04/10/2018 20:39:38
Vào ngày 5/10, Ủy ban Nobel ở Olso - Na Uy sẽ công bố tên người đoạt giải Nobel Hòa bình 2018, giải thưởng thường niên dành cho cá nhân hoặc tập thể có đóng góp cho nền hòa bình thế giới.

Năm ngoái, giải thưởng này thuộc về Chiến dịch quốc tế nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân (ICANW). Đây là tổ chức thứ 23 đoạt giải thưởng cao quý này kể từ khi nó được thành lập vào năm 1901.

Năm nay, theo Ủy ban Nobel, có tổng cộng 331 ứng viên cho giải này, bao gồm 216 cá nhân và 115 tổ chức. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cùng Tổng thống Mỹ Donald Trump được đánh giá là 3 ứng viên hàng đầu cho giải Nobel Hòa bình 2018.

Ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in

Chương trình hạt nhân và những vụ thử tên lửa liên tiếp của Triều Tiên trong năm 2017 khiến quan hệ Bình Nhưỡng – Seoul có lẽ đã rơi xuống mức tồi tệ nhất kể từ sau Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Tuy nhiên, nhờ những đóng góp của lãnh đạo Kim và Tổng thống Moon, quan hệ 2 nước đã được cải thiện đáng kể chỉ sau một năm. Thậm chí, Triều Tiên và Hàn Quốc đã bàn bạc với nhau về việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

Tháng trước, ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên dưới sự giám sát của thanh tra quốc tế.

Lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Moon Jae-in trong Thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất vào tháng 4/2018. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, "điểm trừ" của ông Kim là ông bị cáo buộc vi phạm nhân quyền. Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhấn mạnh rằng ông Kim chưa thực sự từ bỏ chương trình vũ khí và dường như không muốn làm điều đó vội vàng.

Vậy liệu ông Moon có thể giành giải thưởng này một mình hay không? Khả năng là có. Tuy nhiên, cũng cần nhớ là danh sách đề cử phải được đệ trình trước ngày 31/1, trước thời điểm diễn ra Thượng đỉnh liên Triều lịch sử lần thứ nhất trong năm 2018 của ông Kim và ông Moon hồi tháng 4. Ủy ban Nobel có thể xem xét diễn biến của quá trình này trước khi đưa ra quyết định.

Ông Donald Trump

Tương tự ông Kim và ông Moon, Tổng thống Trump là một ứng viên sáng giá cho giải Nobel Hòa bình 2018 vì "những đóng góp của ông trong việc kết thúc Chiến tranh Triều Tiên, phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và mang lại hòa bình cho khu vực".

"Điểm trừ" của Tổng thống Trump là từng đáp trả sự hăm dọa của ông Kim bằng đe dọa "hỏa lực và cuồng nộ mà thế giới chưa từng được chứng kiến".

Lãnh đạo Kim Jong-un bắt tay Tổng thống Donald Trump trong Thượng đỉnh Mỹ-Triều lịch sử. Ảnh: Reuters

Dù vậy, chính Tổng thống Moon cũng khẳng định Tổng thống Trump xứng đáng được trao giải Nobel Hòa bình 2018.

Lần gần đây nhất một vị Tổng thống Mỹ được trao giải thưởng cao quý này là ông Barack Obama (2009).

Những ứng viên hàng đầu khác cho giải Nobel Hòa bình 2018 bao gồm: cựu Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR), Đức Giáo hoàng Francis, nhà hoạt động nhân quyền Raif Badawi và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ (ACLU)...

Theo Người lao động

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến