Dòng sự kiện:
Bộ Công an: Phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng công ty tài chính
10/04/2023 20:00:08
Chỉ trong vài tháng, Bộ Công an chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính, khởi tố 64 bị can.

Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 10/4, Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo về công tác dân nguyện tháng 3. Ông đề cập đến nhiều vấn đề được dư luận quan tâm trong thời gian qua, tình hình khiếu nại, tố cáo và kiến nghị một số giải pháp.

Đề nghị gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh karaoke

Ông Dương Thanh Bình cho biết cử tri và người dân cả nước thời gian qua phản ánh, lo lắng về việc ma túy tổng hợp được vận chuyển vào Việt Nam thông qua tiếp viên hàng không; người dân nhận được các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo bằng việc thông báo chuẩn hóa thông tin cá nhân của thuê bao di động...

Trưởng ban Dân nguyện cũng đề cập tình trạng nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động, số lượng người muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gia tăng ảnh hưởng đến mục tiêu bảo hiểm xã hội toàn dân và gây ảnh hưởng đến chính sách an sinh xã hội...

Trưởng ban Dân nguyện Dương Thanh Bình nêu lại một số vụ việc được người dân, cử tri quan tâm trong thời gian qua. Ảnh: Phạm Thắng.

Đáng chú ý, thời gian gần đây, người dân quan tâm và phản ánh còn nhiều điều kiện kinh doanh quy định chung chung, thiếu minh bạch, bất hợp lý.

Cụ thể, ông Bình nhắc đến tình trạng công tác phòng cháy chữa cháy được siết chặt gây khó khăn đối với hàng loạt ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Việc này được thực hiện sau khi một số vụ việc hoả hoạn gây thương vong tại các cơ sở kinh doanh karaoke.

Tuy nhiên theo phản ánh của cộng đồng doanh nghiệp, quy định về điều kiện đảm bảo phòng cháy chữa cháy chưa khoa học; chưa phân loại theo mức độ rủi ro của ngành nghề sản xuất, kinh doanh…

Việc này làm tăng chi phí quá mức cho doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp đã và đang sản xuất, kinh doanh nhiều năm buộc phải tạm dừng hoạt động do không đáp ứng được các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Theo đó, Ban Dân nguyện kiến nghị Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan khẩn trương nghiên cứu, đề xuất giải pháp phân loại mức độ rủi ro về phòng cháy chữa cháy.

Cùng với đó, tháo gỡ các bất cập trong quy định về phòng cháy chữa cháy để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

3 cấp độ cưỡng đoạt tài sản

Giải trình thêm nội dung trong báo cáo dân nguyện thuộc thẩm quyền, Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của cử tri, Bộ đã báo cáo Thủ tướng để chỉ đạo các bộ ngành, địa phương thực hiện nhóm giải pháp phòng ngừa tốt hơn với nhóm tội phạm có hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, đòi nợ thuê trái pháp luật.

Theo ông Hùng, Bộ đã chỉ đạo lực lượng công an phân tích rõ bản chất, làm rõ các vụ án. Qua đó, cơ quan chức năng nhận định bản chất của loại tội phạm này không phải là khủng bố, vu khống mà là cưỡng đoạt tài sản.

Ông Hùng dẫn chứng hai vụ án điển hình được Bộ Công an chỉ đạo đơn vị địa phương phá án, làm rõ nhiều thủ đoạn mới, tinh vi.

Cụ thể, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an Tiền Giang phối hợp công an các địa phương triệt phá hội nhóm, đối tượng thuộc Công ty Pháp Việt có hành vi cưỡng đoạt thông qua việc đòi nợ trái pháp luật.

Đây được nhận định là hoạt động có tổ chức, quy mô lớn, quy trình chặt chẽ và các đối tượng đòi nợ theo 3 cấp độ.

Thứ nhất, gọi điện chửi bới khách vay, đe dọa, yêu cầu trả tiền.

Thứ hai, đe dọa giết người thân, đăng hình bôi nhọ, hoặc đe dọa cho mất việc đối với những người đang có việc làm.

Thứ ba, mang quan tài đến cơ quan, tổ chức để đe dọa; đặt bình gas, đặt xăng chở đến cơ quan, nhà trường là nơi con cái của người vay tiền học tập để uy hiếp tinh thần.

"Những hành vi trên gây bức xúc lo lắng với người dân, nhất là người dân có vay nợ với các tổ chức tín dụng và ngân hàng", theo Thứ trưởng Bộ Công an.

Với vụ việc này, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Tiền Giang đã khởi tố 54 bị can, trong đó có hai phó giám đốc công ty TNHH Luật pháp Việt, 20 trưởng phòng, một thư ký và 31 nhân viên công ty này.

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin về các thủ đoạn cưỡng đoạt tài sản thông qua việc đòi nợ thuê trái pháp luật. Ảnh: Phạm Thắng.

Vụ án hai là từ tháng 11/2022 đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an TP.HCM phối hợp công an địa phương triệt phá 6 nhóm cưỡng đoạt tài sản núp bóng các công ty tài chính như: Công ty TNHH MTV Mirae Asset, Công ty Luật TNHH River Law chi nhánh TP.HCM, Công ty TNHH MTV Tiếng nói hay, Công ty Cổ phần mua bán nợ Việt Nam Thịnh Vượng, Công ty TNHH Luật Thế hệ trẻ, Công ty Cổ phần đầu tư kinh doanh F88.

Với các vụ việc trên, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố 64 bị can để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cùng với đó, Bộ Công an tiến hành kiểm tra hành chính một số cơ quan, đơn vị khác như Công ty TNHH Dịch vụ Galaxy, Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam, Công ty Cổ phần điện lực Easy Credit, Công ty Tài chính Shinhan…

Thứ trưởng Bộ Công an cho biết sau khi phá vụ án ở Tiền Giang và TP.HCM, một số tổ chức núp bóng công ty đòi nợ thuê trái pháp luật này đã có những hoạt động co gọn lại, chuyển địa bàn và nhiều hành vi ứng phó.

"Tuy nhiên, sau khi phá hai vụ án này thì hành vi núp bóng công ty luật, công ty tài chính đòi nợ thuê trái pháp luật, triển khai các hành vi đe dọa khủng bố trên mạng xã hội cũng như đe dọa khủng bố tinh thần của người vay nợ đã giảm hẳn trên cả nước", Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quốc Hùng thông tin.

Về kiến nghị của Ban Dân nguyện liên quan công tác phòng cháy chữa cháy, lãnh đạo Bộ Công an cho biết sẽ tiếp thu và đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung căn cứ vào trường hợp cụ thể.

Dù vậy, ông Hùng cho rằng nếu hạ mức các tiêu chuẩn về PCCC thì hậu quả có thể là rất lớn, liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân.

Do vậy, Bộ Công an cho rằng cần tăng cường tính tự giác trong chấp hành, tuân thủ quy định PCCC, người đứng đầu cơ sở trọng điểm về chính trị, văn hóa, xã hội và các hộ kinh doanh cá thể phải thường xuyên có ý thức tổ chức kiểm tra việc đảm bảo quy định PCCC...

Tác giả: Mỹ Hà

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến