Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương đề xuất dùng ngân sách bù giá xăng dầu cho ngư dân
07/07/2022 18:40:19
Bộ Công Thương đề xuất bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân theo hướng hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách nhà nước bù vào phần giá xăng dầu tăng.

Bộ Công Thương vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao. Cơ quan này đề xuất hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách bù vào giá xăng dầu tăng cho ngư dân đánh bắt thủy, hải sản.

Bộ Công Thương cho biết giá xăng, dầu liên tục tăng cao khiến một số đối tượng người dân, nhất là người dân có thu nhập thấp, ngư dân đánh bắt thủy, hải sản đã bị tác động lớn dẫn đến phải thu hẹp hoạt động sản xuất, kinh doanh và chi tiêu hàng ngày.

Trên cơ sở đề nghị của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cơ quan này đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành cơ quan liên quan rà soát, cân đối, bố trí ngân sách để hỗ trợ giá xăng dầu cho ngư dân.

"Bộ đề xuất hỗ trợ bằng tiền từ ngân sách nhà nước bù vào phần giá xăng dầu tăng so với đầu năm 2022 đối với loại xăng dầu ngư dân sử dụng để khuyến khích ngư dân khôi phục hoạt động vươn khơi, bám biển. Thời gian hỗ trợ thực hiện đến hết năm nay", Bộ Công Thương đề xuất.


Hàng loạt ngư dân bỏ biển vì không kham nổi giá xăng dầu. Ảnh: An Bình.

Đồng thời, bộ cũng đề xuất Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ ngành liên quan khẩn trương nghiên cứu, ban hành chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho các đối tượng có thu nhập thấp nhằm giảm bớt khó khăn trong bối cảnh lạm phát tăng cao.

Trước đó, ngày 5/7, Văn phòng Chính phủ thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về hỗ trợ ngư dân, thuyền viên bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu tăng cao. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Nông nghiệp và phát triển nông thôn nghiên cứu để có chính sách phù hợp cho các đối tượng nông dân sản xuất kinh doanh.

Tính đến ngày 31/12/2021 cả nước có 91.716 tàu cá hoạt động trên các vùng biển, trong đó tàu cá khai thác vùng ven bờ 42.642 chiếc; khai thác vùng lộng 18.683 chiếc; khai thác vùng biển khơi (xa bờ) 30.391 chiếc.

Giá dầu đã tăng lên tới 65%, tức chi phí nhiên liệu để đảm bảo cho hoạt động khai thác thủy sản bình thường tăng thêm khoảng 3.776 tỷ đồng/tháng. Ngoài ra, do giá nhiên liệu tăng nên giá các mặt hàng khác phục vụ cho hoạt động khai thác thủy sản tăng theo khoảng 10-15%, kéo theo chi phí đầu vào tăng 35-48%, nhưng giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Tính chung cả nước đến thời điểm hiện nay tàu cá ngừng hoạt động chiếm khoảng 40-55%, đặc biệt các tàu cá làm nghề tiêu thụ nhiều nhiên liệu như: Lưới kéo, nghề rê...

Hiện, giá xăng E5 RON 92 đã ở mức 30.890 đồng/lít, xăng RON 95 lên 32.760 đồng/lít và dầu diesel lên 29.960 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, mặt hàng này đã có 13 lần điều chỉnh tăng đưa giá mặt hàng này lên mức cao kỷ lục.

 Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến