Dòng sự kiện:
Bộ Công thương đính chính về việc xóa sổ chợ Long Biên
13/07/2015 11:41:36
ANTT.VN – Thông tin chợ Long Biên sẽ bị xóa sổ như báo chí thông tin gần đây khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi đây là khu chợ khá nổi tiếng trên các khía cạnh dân sinh, lịch sử, văn hóa của thủ đô và từng được một tạp chí du lịch nổi tiếng thế giới bình chọn là 1 trong 7 khu chợ hấp dẫn nhất thế giới ở khu vực Châu Á. Tuy nhiên, trao đổi với báo chí chiều 9/7, ông Phạm Nguyên Minh, Viện trưởng Viện Nghiên cứu thương mại, Bộ Công Thương nói rằng sẽ chỉ xoá bỏ công năng đầu mối, tính chất bán buôn của chợ Long Biên, không phải là đóng cửa chợ này.

Tin liên quan

Thực chất có sự không rõ ràng trong văn bản Quyết định số 6481/QĐ-BCT ngày 26/6/2015 về việc “Phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển mạng lưới chợ toàn quốc đến năm 2025, tầm nhìn 2035”. Theo đó, tại Phụ lục số 02 của Quyết định này liệt kê danh sách những chợ phải xóa bỏ hoặc di dời trong đó có chợ Long Biên và chợ đầu mối phía Nam.

Phụ lục số 12 ban hành kèm theo Quyết định số 6481/QĐ-BCT chỉ rõ: chợ Long Biên và chợ Đền Lừ nằm trong danh sách phải xóa bỏ hoặc di dời

Tuy nhiên, ông Phạm Nguyên Minh chia sẻ: Nghị định số 2 cũng như tiêu chí của Quy hoạch về mạng lưới chợ do Bộ Công Thương vừa ban hành đều nêu rõ nguyên tắc, chợ đầu mối phải nằm ngoài phạm vi nội thành; Ngoài ra, chợ đầu mối còn phải có các quy định khác về an toàn thực phẩm, môi trường, giao thông, diện tích dành cho kinh doanh, diện tích bãi đỗ xe, đường đi... với yêu cầu rất cao. "Chính vì vậy, Quy hoạch này phải hiểu là chỉ xoá bỏ công năng, tính chất bán buôn của chợ đầu mối Long Biên, chứ không phải xoá bỏ chợ này" – ông Minh khẳng định.

Thực chất, chợ Long Biên hiện nay đang được xếp là chợ hạng I (căn cứ tiêu chí có trên 400 hộ kinh doanh thì chợ Long Biên hiện đang có 497 hộ). Tuy nhiên, do không đáp ứng các yêu cầu kể trên nên thời gian tới, các hoạt động đầu mối bán buôn ở chợ Long Biên sẽ cần chuyển dần sang chợ Phù Đổng (Gia Lâm), sau đó giảm tải, dần đưa về chợ hạng II.


Liên quan đến chợ phía Nam (chợ Đền Lừ, quận Hoàng Mai, Hà Nội), ông Minh cho biết, chợ này cũng như chợ Long Biên, không đáp ứng được tiêu chí chợ đầu mối nên cũng sẽ bị xóa bỏ công năng chợ đầu mối giống như chợ Long Biên.

H.Yến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến