Bộ Công thương lý giải việc không đưa ra cảnh báo về Cty Liên Kết Việt lừa đảo
09/03/2016 10:18:56
ANTT.VN – Liên quan đến việc xử phạt vi phạm 570 triệu đồng đối với Cty Liên Kết Việt, Bộ Công thương cho hay, sau khi đối chiếu với các quy định thì quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt không thuộc các trường hợp buộc phải công bố công khai.

Tại cuộc họp giao ban Ban Tuyên giáo Trung ương ngày 8/3, Bộ Công thương đã trả lời báo chí một số nội dung liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty CP Liên kết sản xuất thương mại VN ( Cty Liên kết Việt).

Bộ Công thương cho biết, ngày 10/02/2014, Công ty Liên Kết Việt được Sở Công Thương Hà Nội cấp Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp (BHĐC) số 01-03-000052 theo quy định tại Nghị định số 110/2005/NĐ-CP.

Theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, các doanh nghiệp đã được các Sở Công Thương cấp giấy đăng ký tổ chức BHĐC trước ngày 1/7/2014 được duy trì hoạt động BHĐC đến hết ngày 31/12/2014. Sau thời điểm này, nếu tiếp tục hoạt động BHĐC, doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục đăng ký lại tại Cục QLCT - Bộ Công Thương trên cơ sở bảo đảm đáp ứng các điều kiện kinh doanh quy định tại Điều 7, Nghị định 42.

Lê Xuân Giang (Lê Xuân Hà), mặc bộ quân phục cùng bộ sậu của Liên Kết Việt đã bị bắt về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Ảnh: dantri.com.vn)

Ngày 21/10/2014, Công ty Liên Kết Việt nộp hồ sơ đăng ký hoạt động BHĐC tại Cục QLCT - Bộ Công Thương. Kết quả thẩm định cho thấy hồ sơ của Công ty Liên Kết Việt đáp ứng các quy định tại Nghị định 42 và thông tư 24 của Bộ Công thương vì vậy ngày 22/12/2014 Cục Quản lý cạnh tranh đã cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC Công ty Liên Kết Việt. Việc cấp giấy chứng nhận đã được công bố trên trang tin điện tử của Cục QLCT và thông báo đến các Sở Công Thương của cả nước để theo dõi, giám sát.

Theo Bộ Công thương, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp BHĐC chịu sự quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan quản lý hoạt động bán hàng đa cấp bao gồm Bộ Công Thương (thông qua Cục QLCT) và Ủy ban nhân dân các tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương (thông qua Sở Công Thương).

Về việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với Công ty Liên kết Việt, Bộ Công thương cho biết, ngày 15/7/2015, Cục QLCT - Bộ Công Thương đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội kiểm tra hoạt động BHĐC của Công ty Liên Kết Việt. Qua kiểm tra, đã phát hiện một số dấu hiệu ban đầu cho thấy Công ty này vi phạm quy định của Nghị định 42. Tháng 8/2015 Cục trưởng Cục QLCT - Bộ Công Thương đã ban hành quyết định điều tra sơ bộ đối với Công ty Liên Kết Việt theo thẩm quyền và thủ tục quy định, đến ngày 02/10/2015, vụ việc được chuyển sang điều tra chính thức.

Căn cứ kết quả điều tra theo trình tự và thủ tục của pháp luật cạnh tranh, ngày 20/11/2015, Cục trưởng Cục QLCT - Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 265/QĐ-QLCT xử phạt Công ty Liên Kết Việt với số tiền 570 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm quy định của Luật cạnh tranh và Nghị định 42 của Chính phủ.

Cụ thể, Cty Liên kết Việt  đã vi phạm các nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động BHĐC ở một số tỉnh/thành phố, nghĩa vụ liên quan đến thông báo hoạt động hội nghị, hội thảo, nghĩa vụ liên quan đến đào tạo người tham gia và cấp thẻ cho người tham gia, nghĩa vụ báo cáo định kỳ với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nghĩa vụ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Cty Liên kết Việt cũng không thực hiện thủ tục đề nghị cấp sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động BHĐC.

Bên cạnh đó, Cty này cũng đưa thông tin gian dối và gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng của sản phẩm, người sản xuất, người gia công, hướng dẫn sử dụng và các thông tin gây nhầm lẫn khác.

Không thường xuyên giám sát hoạt động của người tham gia BHĐC để đảm bảo người tham gia thực hiện đúng Quy tắc hoạt động, Chương trình trả thưởng của doanh nghiệp.

Duy trì nhiều hơn một vị trí kinh doanh đa cấp, hợp đồng BHĐC, mã số kinh doanh đa cấp hoặc các hình thức khác tương đương đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp.

Bộ Công thương  khẳng định đã chủ động việc kiểm tra hoạt động của Công ty Liên kết Việt và  xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của Công ty này.

Bộ Công thương đã phối hợp với C46 (Cục Cảnh sát Kinh tế) – Bộ Công an để làm việc với Cty Liên kết Việt, và các hồ sơ liên quan trong đợt kiểm tra đã chuyển cho C46 – Bộ Công an làm rõ các dấu hiệu vi phạm pháp luật của Cty này theo thẩm quyền. Đồng thời các đơn thư tố cáo Cục QLCT cũng đã gửi C46 – Bộ Công an để xử lý.

Về quyết định xử lý vi phạm của Công ty Liên kết Việt, Bộ Công thương cho hay, đây chỉ là một trong nhiều nhiều quyết định xử lý đã được Cục QLCT - Bộ Công Thương ban hành. Sau khi ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty Liên Kết Việt, Cục QLCT - Bộ Công Thương đã chuyển quyết định xử lý cho các bên liên quan theo quy định của Luật Cạnh tranh và Nghị định 116/2005/NĐ-CP, đồng thời, cung cấp cho C46 - Bộ Công an để phục vụ công tác xác minh của cơ quan này.

Theo quy định tại Điều 71, Điều 72 Nghị định 116/2005/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Cạnh tranh và Điều 72 Luật Xử lý vi phạm hành chính, việc công bố công khai hay thông báo trên phương tiện thông tin đại chúng các quyết định xử lý được thực hiện trong một số trường hợp nhất định. Đối chiếu với các quy định này thì quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt không thuộc các trường hợp buộc phải công bố công khai.

Trong thời gian Cục QLCT - Bộ Công Thương điều tra, xử lý vi phạm của Công ty Liên Kết Việt theo quy định của pháp luật cạnh tranh, C46 - Bộ Công an cũng đã vào cuộc để tìm hiểu, xác minh các thông tin về các dấu hiệu lừa đảo của Công ty này.

Do chỉ cơ quan công an mới có đủ năng lực, thẩm quyền để điều tra, xác minh hành vi lừa đảo, tại thời điểm Cục QLCT - Bộ Công Thương ban hành quyết định xử phạt Công ty Liên Kết Việt lại chưa có kết luận cụ thể của cơ quan công an nên Cục QLCT, với chức năng và quyền hạn được pháp luật cho phép, chưa thể đưa ra các cảnh báo về dấu hiệu lừa đảo của Công ty Liên Kết Việt.

Hiện tại, Công ty Liên Kết Việt (nay là Công ty Cổ phần Quốc tế Hưng Phú Group) không còn đáp ứng đủ điều kiện hoạt động BHĐC theo quy định tại Nghị định 42 nên ngày 03/03/2016, Cục QLCT - Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của công ty này.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến