Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương nói gì về đề xuất gia hạn giá FIT cho điện gió?
01/10/2021 07:04:07
Ông Hoàng Tiến Dũng cho biết, Bộ Công Thương sẽ có đề xuất phương án đối với những dự án điện gió không kịp vận hành thương mại để hưởng giá FIT trước ngày 31/10.

Sẽ có cơ chế đấu thầu với các dự án điện gió chậm tiến độ

Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương diễn ra chiều 30/9, trả lời báo chí về việc đề xuất gia hạn cơ chế giá FIT (giá cố định) cho những dự án điện gió chậm tiến độ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cho biết, Bộ sẽ nghiên cứu và đề xuất phương án hợp lý.

Ông Dũng cho hay, theo thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đến tháng 8/2021, hiện có 106 dự án điện gió sẽ vận hành thương mại, để kịp hưởng giá FIT theo Quyết định 39 của Thủ tướng Chính phủ.

Trong số 106 dự án này, có 54 dự án thuộc thẩm quyền xem xét của Bộ Công Thương. Trong 54 dự án đó, hiện có 34 dự án đã nhận hồ sơ để tiến hành công tác nghiệm thu. Có nhiều dự án chủ đầu tư đã nỗ lực đưa dự án điện gió kịp tiến độ vận hành thương mại trước ngày 31/10.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa rồi, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng nhận được khá nhiều đề xuất của UBND các tỉnh, chủ đầu tư với nhiều lý do khác nhau không kịp tiến độ để hưởng giá FIT. Lý do chủ yếu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên chậm tiến độ các dự án.

Ông Hoàng Tiến Dũng - Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Theo Quyết định 39 của Thủ tướng Chính phủ, sau ngày 31/10/2021, cơ chế giá FIT cho điện gió sẽ hết hạn, Bộ Công Thương có trách nhiệm nghiên cứu và đề xuất phương án đấu thầu, xác định giá đối với các dự án điện gió.

“Chúng tôi đang khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ với các dự án điện gió trong thời gian tới, theo hướng phù hợp với Luật Đầu tư, Luật Đấu thầu, Luật giá, Luật Điện lực. Trong tương lai, lựa chọn nhà đầu tư thông qua hình thức đấu thầu, việc xác định giá sẽ trên nguyên tắc thương thảo giữa chủ đầu tư và bên mua điện theo khung giá Bộ Công Thương quy định", ông Dũng thông tin.

Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo cũng khẳng định, trong cơ chế đang xây dựng có xem xét các dự án thực hiện dở dang và có thể không kịp vận hành trước ngành 31/10/2021 để xử lý trên nguyên tắc chi phí vận hành nhà máy chủ đầu tư thương thảo với bên mua điện.

Theo Quyết định 39/2018, giá FIT ưu đãi cho điện gió trên biển là 9,8 cent một kWh và trên bờ là 8,5 cent một kWh, chưa gồm thuế VAT, áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy có ngày vận hành thương mại trước 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại.

Trình Thủ tướng Quy hoạch Điện VIII vào đầu tháng 10

Về dự thảo Quy hoạch Điện VIII, ông Hoàng Tiến Dũng cũng cho biết, vừa qua Bộ đã có văn bản gửi các bộ ngành và đơn vị liên quan để xin ý kiến góp ý đối với báo cáo Quy hoạch điện VIII sau khi đã rà soát.

Sau khi nhận được các ý kiến góp ý, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu và giải trình nghiêm túc các ý kiến, hoàn thiện Đề án trước khi trình Hội đồng thẩm định xem xét, có ý kiến và hoàn thiện toàn bộ nội dung Đề án trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Dự thảo Quy hoạch điện VIII dự kiến sẽ trình Chính phủ vào tháng 10 tới.

“Theo giấy mời của Văn phòng Chính phủ, ngày 3/10 tới đây Hội đồng thẩm định sẽ họp và thẩm định. Nếu Hội đồng bỏ phiếu thông qua chúng tôi sẽ tiếp tục chỉnh sửa góp ý để trình Chính phủ”, ông Dũng cho hay.

Theo ông Dũng, kỳ vọng đầu tháng 10 có thể trình Thủ tướng để phê duyệt Dự thảo trong năm nay.

Tại bản dự thảo mới nhất này, một số thông số đã có sự thay đổi so với Tờ trình 1682 mà Bộ Công Thương trình Chính phủ hồi tháng 3 năm nay. Trong đó, sự thay đổi trong phương án phát triển nguồn điện khi tăng điện than, giảm năng lượng tái tạo sau khi rà soát nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Góp ý về bản dự thảo lần này, một số chuyên gia cho rằng, Dự thảo lần này là bước lùi khi tăng thêm khoảng 3.000 MW điện than và giảm khoảng 8.000 MW điện tái tạo vào năm 2030.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến