Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương xin rút Thép Việt-Trung và DAP Hải Phòng khỏi nhóm dự án thua lỗ
03/11/2018 10:02:20
Bộ Công Thương vừa có đề xuất đưa dự án nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng và nhà máy thép Việt - Trung ra khỏi danh sách các dự án đầu tư nghìn tỷ đồng thua lỗ.

Dự án Nhà máy DAP Đình Vũ (DAP Hải Phòng) cũng như đầu tư khai thác mỏ sắt Quý Sa và xây dựng Nhà máy Gang thép Lào Cai của Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung (thép Việt Trung) là 2 trong 12 dự án đầu tư nghìn tỷ đồng thua lỗ của ngành Công Thương.

Theo Bộ Công Thương, trong số 6 dự án trước đây là các nhà máy phải dừng kinh doanh vì không có hiệu quả, nợ và lỗ lớn, đến nay đã có 2 dự án và nhà máy bước đầu không còn lỗ và đã có lãi. Nếu tính theo 5 tiêu chí mà Chính phủ phân công cho Bộ Xây dựng xem xét đưa nếu đảm bảo được yếu tố bền vững trong phát triển và khắc phục tồn tại thì có thể xem xét đưa ra khỏi danh sách thì 2 dự án nhà máy này đã đạt yêu cầu đó.

Bộ Công Thương cho hay đang báo cáo Chính phủ để có biện pháp đưa ra khỏi danh sách các dự án đầu tư nghìn tỷ thua lỗ.

Dự án Công ty TNHH Khoáng sản và Luyện kim Việt Trung sẽ hết gặp khó khi giải quyết được cơ chế đồng thuận. 

“Đưa ra khỏi danh sách này không phải để lấy thành tích mà tạo điều kiện cho dự án này thật sự hòa nhập với đời sống cộng đồng kinh tế và có điều kiện khắc phục tồn tại một cách bền vững nhưng phải đảm bảo 5 yếu tố như không còn nợ quá hạn hay nợ của các tổ chức tín dụng. Các dự án cũng sẽ phải có phương án thương mại và tài chính, đảm bảo hiệu quả được các tổ chức tín dụng chấp nhận trong hoạt động kinh doanh”, Bộ Công Thương cho hay. 

Để được hoạt động bình thường, theo Bộ Công Thương, các dự án trên cũng sẽ phải không nợ các khoản nghĩa vụ về đầu tư ngân sách hay nợ ngân sách nhà nước.

Cũng theo Bộ Công Thương, đến nay dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol Bình Phước đã khôi phục tất cả các trạng thái hoạt động thương mại và đang đợi cơ hội tham gia vào thị trường. Còn dự án nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học ethanol Bình Sơn đang bắt đầu tham gia sản xuất và cung ứng cho xã hội các sản phẩm và được chấp nhận.

Về dự án PVTex Đình Vũ đã ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm của nhà máy với các đối tác nước ngoài. Việc khôi phục hoạt động sản xuất sẽ được tiến hành từng bước, trước mắt khôi phục 1 dây chuyền sản xuất, tới cuối năm là 3 dây chuyền. Như vậy, sẽ bù được biến phí và hoạt động có hiệu quả.

Về lộ trình, sẽ tiến hành thoái vốn Nhà nước khỏi PVTex Đình Vũ khi hoạt động kinh doanh có hiệu quả.

Theo Bộ Công Thương, đến ngày 31/8, nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 - Hải Phòng có lợi nhuận ước đạt 147 tỷ đồng; nhà máy thép Việt - Trung lợi nhuận ước đạt 527 tỷ đồng.

Trong khi đó, chiều ngày 1/11, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XIV, trả lời đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hoà Bình) về tiến độ xử lý các sai phạm tại 12 dự án thua lỗ lớn của Bộ Công Thương, Tổng Thanh tra Chính phủ (TTCP) Lê Minh Khái cho biết, trong 12 dự án của Bộ Công Thương, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 6 dự án. Trong đó có cả nhiệm vụ mà Ban chỉ đạo Trung ương Phòng chống tham nhũng giao.

Trong 6 dự án thì 4 dự án đã có kết luận. Đó là 3 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Dung Quất, Phú Thọ, Bình Phước và Nhà máy sản xuất tơ sợi Đình Vũ. Kết luận đã được thông báo theo quy định và có kết luận được chuyển sang cơ quan điều tra.

Với 2 dự án còn lại là dự án cải tạo và mở rộng sản xuất giai đoạn 2 Công ty gang thép Thái Nguyên và dự án phân đạm Hà Bắc nằm trong dự án được Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

TTCP đã tiến hành thanh tra và có dự thảo kết luận, hiện đang hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và sẽ sớm công bố trong thời gian sớm nhất.

Trong số 6 dự án còn lại, Chính phủ giao thanh tra Bộ Công Thương thanh tra 5 dự án và thanh tra tỉnh Lào Cai thanh tra 1 dự án. Cả 6 dự án này đều đã có kết luận thanh tra. TTCP có trách nhiệm rà soát lại và đánh giá, các kết luận này được thực hiện đúng quy định của pháp luật.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến