Dòng sự kiện:
Có hay không lợi ích nhóm trong xử lý dự án thua lỗ ngành công thương?
01/11/2018 10:00:45
Về xử lý các dự án thua lỗ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định không có lợi ích nhóm cũng như chắc chắn không có chuyện bao che cho bất cứ cá nhân, tổ chức liên quan.

Trong phiên chất vấn chiều ngày 31/10, đại biểu Quốc hội Nguyễn Tiến Sinh (đoàn Hòa Bình) đã đặt câu hỏi về việc xử lý các dự án thua lỗ, trong đó có dự án Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2. 

Ông Sinh cũng cho lo ngại tính nghiêm minh trong xử lý vi phạm tại các dự án thu lỗ như PVtex hay Nhà máy Ethanol Phú Thọ. 

"Vì sao chậm, có lợi ích nhóm không, xử lý vi phạm có nghiêm minh không?", đại biểu Sinh nhấn mạnh câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh thừa nhận việc xử lý tại dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên chậm so với tổng thể tiến độ chung của 12 dự án.

Nguyên nhân được Bộ trưởng chỉ ra là do còn vướng tranh chấp pháp lý với tổng thầu EPC. Cùng với đó, việc thoái vốn ra khỏi Công ty CP Gang thép Thái Nguyên (TISCO) gặp vướng mắc bởi việc bảo lãnh của TISCO với khoản vay hơn 1.800 tỷ đồng tại Vietinbank cho dự án Nhà máy Gang thép Thái Nguyên giai đoạn 2.

"Thoái vốn sẽ gây thiệt hại lớn cho tài sản nhà nước vì TISCO đã cam kết bảo lãnh 100% khoản vay này cho dự án", Bộ trưởng nói.

Theo Bộ trưởng, cần phải giải quyết cho xong việc giải chấp với khoản bảo lãnh của TISCO nói trên thì mới có thể tiến hành thoái vốn Nhà nước tại dự án này. Hiện Bộ Công Thương đã báo cáo Chính phủ và triển khai theo hướng đảm bảo thoái vốn đúng quy định luật pháp.

Liên quan xử lý trách nhiệm tại các dự án, Bộ trưởng Tuấn Anh khẳng định, tất cả 12 dự án đã làm đồng bộ và toàn diện về các khía cạnh, bao gồm cả rà soát về pháp lý và xem xét trách nhiệm, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, điều tra.

"Về trách nhiệm cá nhân tổ chức liên quan 12 dự án thua lỗ, đã xem xét trách nhiệm cả 12 dự án, 4 vụ chuyển cơ quan công an, 2 vụ PVTEX, Ethanol Phú Thọ đã khởi tố", Bộ trưởng nói. 

Ngoài ra, cơ quan chức năng đang điều tra các dự án khác có dấu hiệu vi phạm pháp luật như dự án Nhà máy Đạm Ninh Bình, dự án Nhà máy Đạm Hà bắc…

"Chúng tôi khẳng định không có lợi ích nhóm ở bất cứ hoạt động nào trong xử lý vướng mắc tồn tại của các dự án này", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người đứng đầu ngành công thương cũng đề nghị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công an cung cấp thêm thông tin liên quan đến hoạt động thanh tra, điều tra đối với cá nhân vi phạm pháp luật để cử tri biết.

Trước đó, vào trong phiên chất vấn sáng ngày 30/10, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho biết, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo xử lý những tồn tại, yếu kém đối với 12 dự án thua lỗ, kém hiệu quả bám sát quan điểm, mục tiêu, nội dung chỉ đạo của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội và đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đến nay việc xử lý đã có kết quả tích cực: 2 dự án đã có lãi; 3 dự án đã vận hành, sẵn sàng vận hành trở lại; các dự án còn lại đang được tích cực xử lý, phấn đấu hoàn thành vào năm 2020.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến