Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương 'xin trả’ hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư công
07/10/2022 08:44:12
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân vừa ký báo cáo gửi các Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Tài chính về giải ngân vốn đầu tư công của đơn vị này năm 2022 và "xin trả" hơn 400 tỷ đồng.

Số liệu báo cáo cho thấy, Bộ Công Thương được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch giải ngân vốn đầu công là hơn 800 tỷ đồng cho năm 2022. Tuy nhiên, giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng đầu năm của Bộ Công Thương mới chỉ đạt gần 20%, đạt tỷ lệ thấp so với bình quân chung của các Bộ, ngành, địa phương.

Trước tình hình như vậy, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 1094 gửi Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xin điều chỉnh giảm vốn đầu tư công từ hơn 820 tỷ đồng xuống còn hơn 400 tỷ đồng, trong đó có toàn bộ vốn ODA là gần 240 tỷ đồng và vốn trong nước hơn 167 tỷ đồng.

Bộ Công Thương 'xin trả’ hơn 400 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Bộ Công Thương cho biết đã ban hành kế hoạch phân bổ toàn bộ gần 420 tỷ đồng, trong đó hơn 194 tỷ đồng thực hiện 28 dự án chuyển tiếp; hơn 220 tỷ đồng thực hiện 27 dự án khởi công mới.

Trong báo cáo, Bộ Công Thương liệt kê 9 thủ tục cần triển khai và một số nguyên nhân khiến tỷ lệ giải ngân vốn ở mức thấp hơn so với mức trung bình cả nước. Trong đó, nguồn vốn ODA không thể triển khai được do vướng mắc về không lựa chọn đơn vị thẩm định giá thiết bị và còn nhiều thủ tục cần triển khai....

Bên cạnh đó, các nhiệm vụ lập quy hoạch ngành quốc gia đã hoàn thành và đang trong quá trình thẩm định, tuy nhiên sau khi các đề án được phê duyệt thì mới đủ điều kiện thanh, quyết toán các hợp đồng tư vấn, tổ chức công bố quy hoạch và giải ngân vốn.

Bộ Công Thương cho biết, đang có 2 dự án xây dựng trung tâm kỹ thuật hỗ trợ phát triển công nghiệp trong khu công nghệ cao Hà Nội và TPHCM đang gặp vướng mắc trong quá trình giao, cho thuê đất để triển khai dự án do ảnh hưởng của công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng ở địa phương.

Liên quan đến việc giải ngân vốn đầu tư công, Bộ Tài chính cũng thông tin, tính đến hết tháng 8 năm nay, giải ngân vốn vay nước ngoài mới đạt hơn 15% kế hoạch và có đến 6 Bộ, 8 địa phương chưa giải ngân được một đồng nào theo kế hoạch. Thống kê của Bộ Tài chính cho thấy, có tới17 Bộ, địa phương đề xuất trả vốn kế hoạch với tổng số tiền hơn 6.800 tỷ đồng.

Theo Bộ Tài chính, 6 Bộ, 8 địa phương có tỷ lệ giải ngân bằng 0% kế hoạch vốn, gồm các Bộ: Công Thương, Xây dựng, Y tế, Quốc phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM và các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Bắc Ninh, Nam Định, Bình Phước, Đồng Nai, Trà Vinh.

“Việc chậm giải ngân nguồn vốn nước ngoài làm ảnh hưởng đến các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội là trách nhiệm của người đứng đầu các bộ, ngành và các địa phương”, Bộ Tài chính nhận xét.

Bộ Tài chính cũng đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các chủ dự án, ban quản lý dự án thuộc và trực thuộc khẩn trương hoàn tất các thủ tục về đầu tư, xây dựng, về di dân tái định cư, giải phóng mặt bằng để triển khai thực hiện dự án.

Đầu tháng 9 vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ký ban hành Nghị quyết về việc điều chỉnh, bổ sung dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương năm 2022 cho các Bộ, cơ quan Trung ương và địa phương.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị giảm dự toán chi đầu tư phát triển vốn ngân sách trung ương trong nước hơn 2.900 tỷ đồng của 9 Bộ, cơ quan trung ương và 2 địa phương để bổ sung dự toán tương ứng cho Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam.

9 Bộ ngành Trung ương giảm gần 1.900 đồng gồm các Bộ: Tư pháp, Khoa học và Công nghệ, Giáo dục Đào tạo, Y tế; Thanh tra Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Liên minh HTX Việt Nam. Hai địa phương giảm hơn 1.000 tỷ đồng gồm Cao Bằng, Đồng Nai.

Tác giả: Phạm Tuyên

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến