Dòng sự kiện:
Bộ Công Thương yêu cầu làm rõ lý do nhiều cây xăng tạm dừng bán hàng
06/11/2022 05:36:01
Bộ Công Thương yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước chủ trì làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng bán xăng dầu.

Bộ trưởng Công Thương yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng bán xăng dầu. Ảnh: Quỳnh Danh.

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ban hành chỉ thị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

Chỉ thị được ban hành trong bối cảnh, tình trạng thiếu xăng dầu không chỉ dừng lại ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam mà đã lan rộng tới nhiều quận, huyện ở Hà Nội. Trong 3-4 ngày qua, nhiều cây xăng ở Hà Nội đã tạm ngưng bán hàng hoặc chỉ bán cầm chừng, giới hạn 30.000 đồng/xe máy, 500.000-600.000 đồng/ôtô và xuất hiện nhiều điểm bán xăng tự phát giá cao gây bức xúc cho người dân.

Theo đó, chỉ thị của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương kiểm tra làm rõ nguyên nhân, lý do tạm ngưng bán xăng dầu, kiên quyết xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm theo quy định; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù là bất kể thương nhân ở loại hình nào.

Chỉ thị nêu rõ thời gian vừa qua, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn và thường xuyên gây nhiều ảnh hưởng đến việc cung ứng xăng dầu trên thị trường trong nước.

Việc này đã gây hiện tượng một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu hoặc bán hàng với số lượng hạn chế, tạo ra ảnh hưởng đến tâm lý, đời sống sinh hoạt của người dân cũng như nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, doanh nghiệp.

Theo đó, Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường yêu cầu các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động theo đúng nội dung giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu đã được cấp, thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.


Tình trạng hết xăng ngày càng lan rộng tại nhiều tỉnh, thành. Ảnh: Ngọc Trang.

"Các đơn vị quản lý thị trường trên toàn quốc kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi găm hàng, tạo khan hiếm nguồn cung xăng dầu, hành vi bán xăng dầu qua các cột bơm mini, trụ bơm lắc tay, qua thùng, can, chai...", Bộ trưởng yêu cầu.

Trả lời chất vấn tại phiên họp Quốc hội ngày 5/11, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định nguồn cung xăng dầu vẫn đảm bảo và trong kỳ điều hành 11/11, những chi phí phát sinh trong giá cơ sở xăng dầu sẽ được cập nhật.

Về công tác điều hành giá và bảo đảm nguồn cung xăng dầu, Thủ tướng Phạm Minh Chính thừa nhận gần đây, giá và nguồn cung xăng dầu tiếp tục biến động nhanh, chu kỳ ngắn, khó dự báo, chi phí đầu vào tăng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng chậm điều chỉnh định mức chi phí; sử dụng quỹ bình ổn giá chưa thật sự hiệu quả, dẫn đến hoạt động kinh doanh khó khăn, gây thiếu nguồn cung tại một số địa phương, nhất là tại các thành phố lớn.

Theo Thủ tướng, sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý còn thiếu chặt chẽ, chưa kịp thời ứng phó hiệu quả với diễn biến nhanh, phức tạp của thị trường quốc tế và trong nước.

"Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan phản ứng chính sách kịp thời, phối hợp hiệu quả để khắc phục bằng được hạn chế, yếu kém nêu trên, bảo đảm cung ứng đủ xăng dầu cho sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng trong mọi tình huống", ông cho biết.

Tác giả: Thanh Thương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến