Thông tin tại cuộc họp báo về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 do Bộ GD-ĐT tổ chức chiều 8/7, ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ GD-ĐT cho biết, kết thúc 2 ngày thi, cả nước có 50 thí sinh bị đình chỉ thi. Trong đó, buổi thi môn Ngữ văn có 12 thí sinh, Toán có 10 thí sinh; Khoa học tự nhiên có 10 thí sinh vi phạm; Khoa học xã hội có 11 thí sinh; môn tiếng Anh có 7 em vi phạm quy chế. Trong đó có 6 thí sinh mang và sử dụng tài liệu trong phòng thi, 43 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi. Cả nước không có cán bộ coi thi nào vi phạm quy chế thi.
Ông Lê Mỹ Phong, Phó Cục trưởng Cục quản lý chất lượng thông tin tại buổi họp báo.
Thông tin về phản ánh nghi lộ đề thi Ngữ văn, khi nhiều trang mạng xã hội đã dự đoán đúng tác phẩm trong đề thi chính thức trước ngày thi, ông Lê Mỹ Phong khẳng định, đây chỉ là việc dự đoán tên tác phẩm, không phải lộ đề thi, đồng thời Bộ GD-ĐT cũng đã chuyển đơn vị chức năng của Bộ Công an để xác minh, làm rõ.
Trước câu hỏi của phóng viên rằng, ngay cả khi đây không phải là sự cố lộ đề thi, phải chăng việc một tài khoản trên mạng xã hội đã có 3 năm liên tiếp dự đoán đúng tác phẩm được đưa vào đề thi chính thức, liệu đề thi có đang ra theo lối mòn, khiến bất cứ ai cũng có thể đoán trúng. Tình trạng này cũng có thể dẫn đến việc học tủ, học lệch của thí sinh?
Ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, với một số lượng người lớn dự đoán, trong khi số lượng tác phẩm lại ít, thì xác suất một vài người đoán trúng cũng là điều hết sức bình thường.
“Cần chú ý là một tác phẩm có nhiều cách hỏi khác nhau. Quan trọng không phải tác phẩm nào mà là câu hỏi đặt ra cho tác phẩm đó, thậm chí đề có thể chỉ lấy một đoạn trích nhỏ trong tác phẩm”, ông Thành nói.
Đối với nghi vấn đề thi môn Toán được đăng trên mạng xã hội trong giờ thi, ông Lê Mỹ Phong cho hay, ngay khi nhận được thông tin, Bộ GD-ĐT và Bộ Công an đã chủ động vào cuộc để xác minh thông tin… Các đơn vị chức năng của Bộ Công an đang tiếp tục làm rõ các thông tin liên quan để xử lý theo đúng quy định hiện hành./.