Dòng sự kiện:
Bộ GD&ĐT nói gì về việc công khai danh tính thí sinh được sửa điểm thi THPT năm 2018
26/03/2019 16:38:58
"Việc công khai danh tính thí sinh, phụ huynh phải tuân thủ theo Hiến pháp và pháp luật, căn cứ vào quá trình và kết quả điều tra của Bộ Công an. Vì vậy, việc công bố thời điểm nào, công bố đến đâu là của CQĐT".

Thông tin trên là chia sẻ của ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, tại buổi họp báo thường kỳ vào sáng 26/3, do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Một trong những vấn đề khiến nhiều người quan tâm nhất là công bố danh tính, xử lý học sinh được nâng điểm và phụ huynh gian lận trong kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018.

Liên quan đến vấn đề này, ông Mai Văn Trinh cho hay: “Việc công khai danh tính thí sinh và phụ huynh phải tuân thủ vào Hiến pháp năm 2013, Luật Dân sự năm 2016 và căn cứ vào tình hình thực tiễn của cơ quan điều tra, ở đây là Bộ Công an. Vì vậy, việc công khai danh tính vào thời điểm nào, công bố đến đâu thuộc thẩm quyển của Bộ Công an".

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cũng cho biết, trong 9 tháng qua, kể từ khi phát hiện sai phạm, Bộ GD&ĐT, Bộ Công an cùng các cơ quan chức năng đã nỗ lực rất lớn trong việc điều tra, xử lý những gian lận, tiêu cực trong Kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2018.

Về quan điểm chỉ đạo, Bộ GD&ĐT và Bộ Công an khẳng định là không dung túng cho sai phạm, kiên quyết xử lý nghiêm, xử lý đến cùng trong khuôn khổ quy chế và pháp luật hiện hành. Việc xử lý kết quả cũng theo quan điểm chỉ đạo này. Theo quy chế, kết quả chấm thẩm định là kết quả chính thức của kỳ thi, được thay thế kết quả đã công bố trước đó, vì thế được sử dụng để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Bộ GD&ĐT đã có công văn hướng dẫn Sở GD&ĐT Hòa Bình, Sơn La, các trường đại học, quân đội, công an để có sự liên thông về thông tin, xử lý vụ việc một cách hiệu quả, khách quan và không ảnh hưởng đến những thí sinh khác.

Ông Mai Văn Trinh cũng cho biết, đến hết ngày 25/3, Sở GD&ĐT Hòa Bình đã cập nhật hết danh sách thí sinh sai phạm nhưng đến nay, Bộ vẫn chưa nhận dược báo cáo của Sở GD&ĐT Hòa Bình. Thông tin này chắc sẽ sớm được thông tin về Bộ.

Trước đó, tối 25/3, ông Bùi Trọng Đắc, Giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho biết, sở này đã hoàn tất công việc mà Bộ GD&ĐT giao liên quan cập nhật lại điểm cho thí sinh sau kết quả chấm thẩm định.

"Sở GD&ĐT Hòa Bình đã gửi danh sách thí sinh gian lận cho khoảng 20 trường đại học, cao đẳng. Những nơi nào liên hệ, chúng tôi đều gửi danh sách. Công việc này được thực hiện theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, gửi theo liên hệ của các đơn vị. Trường nào có thí sinh Hòa Bình học là tôi gửi kết quả về", ông Đắc thông tin.

Ông Đắc cũng cho biết, không rõ có bao nhiêu thí sinh đang theo học tại các trường CĐ, ĐH, cũng không rõ có thí sinh đang học trường công an, quân đội hay không. 

"Tôi đã gửi kết quả về Cục nhà trường - Bộ Công an, Cục Đào tạo - Bộ Quốc phòng về danh sách thí sinh này", ông Đắc thông tin thêm.

Trước đó, Bộ GD&ĐT công bố 64 thí sinh ở Hòa Bình (63 em của năm 2018 và một của năm 2017) được sửa điểm thi THPT quốc gia. 56 thí sinh có bài thi trắc nghiệm sửa điểm. Một thí sinh có bài thi Hóa học được nâng 9,25 điểm. Có thí sinh được nâng điểm 3 môn với tổng số 26,45.

Hôm 24/3, Bộ GD&ĐT cũng công bố sai phạm điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La với kết quả 44 thí sinh, 95 bài trắc nghiệm, 2 bài Ngữ văn có điểm chấm thẩm định thấp hơn trước. Có thí sinh được nâng 26,55 điểm/3 môn. Một bài thi môn Toán của một thí sinh được nâng tới 9 điểm.

Cả hai sở này đều chưa công bố danh sách thí sinh liên quan gian lận. Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hòa Bình khẳng định sở này không công bố danh sách thi sinh được nâng điểm vì sợ làm ảnh hưởng tâm lý thí sinh.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến