Dòng sự kiện:
Bộ Giao thông Vận tải lên tiếng việc thu phí tại sân bay
24/10/2017 15:45:24
Liên quan đến những phản ánh của báo chí về việc thu phí tại các Cảng hàng không, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có những trả lời về vấn đề này.

Vừa qua, chuyên trang An Ninh Tiền Tệ - báo Người Đưa Tin đã có một loạt bài phản ánh về việc thu phí tại các sân bay đang nhận được nhiều sự quan tâm và ý kiến trái chiều của dư luận. Theo đó, đại diện Bộ GTVT, Vụ trưởng Vụ vân tải Trần Bảo Ngọc đã có những trả lời báo chí nhằm làm rõ những vấn đề đang được phản ánh trên.

 Vụ trưởng Vụ vận tải - Trần Bảo Ngọc

Nguồn thu phí tại sân bay với các phương tiện phục vụ vào mục đích gì? Việc nay phía Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có báo cáo không?

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc: Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV0 đã thực hiện đầu tư nâng cấp hệ thống cấu kết hạ tầng tại Cảng hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, trong đó có đầu tư nâng cấp sân đỗ ô tô. Dịch vụ sân đỗ ô tô được hình thành trên cơ sở các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nội cảng bao gồm đường nội cảng; đường tầng; cầu cạn; sân đỗ ô tô đón trả khách; sân đỗ ô tô chờ đón khách,…được xây dựng và đầu tư bằng nguồn vốn tự có của doanh nghiệp. Nguồn thu từ dịch vụ sân đỗ ô tô nhằm để bù đắp chi phí đầu tư và chi phí hoạt động liên quan đến dịch vụ sân đỗ ô tô.

Hiện nay, ACV đang thực hiện thu tiền với 02 loại dịch vụ: Dịch vụ trông giữ xe (dịch vụ sân đỗ ô tô); dịch vụ x era vào, đón trả khách. Theo quy định tại khoản 5 Điều 1 của Luật sử đổi, bổ sung một số điều của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam năm 2014, Luật Giá, Nghị định số 177/2013/NĐ/CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ thì 02 loại dịch vụ nêu trên thuộc danh mục giá dịch vụ phi hành không do doanh nghiệp quyết định mức giá (kê khai giá với Sở tài chính địa phương) và thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Nhiều người cho rằng mức thu này quá lớn?

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc: Theo báo cáo của ACV, khi quyết định mức giá dịch vụ, ACV đã thực hiện tham khảo mức thu đối với dịch vụ có tính chất tương đồng như giá đối với dịch vụ trông giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước được UBND Tỉnh, TP ban hành theo Nghị định số 149/2016/NĐ-CP ngày 11/11/2016 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dân thi hành một số điều của Luật Giá.

Đối với hai loại giá dịch vụ này, ACV cần tuân thủ theo các quy định về giá do UBND Tỉnh, TP ban hành đồng thời chịu sự giám sát của Sở Tài chính địa phương (địa phương có cảng hàng không, sân bay).

Việc thu chi này theo nhiều chuyên gia đánh giá là thiếu minh bạch, rất dễ dẫn đến tham nhũng?

Vụ trưởng Trần Bảo Ngọc: Như đã nêu ở trên, đối với hai loại dịch vụ sân đỗ ô tô và dịch vụ xe ra vào đón khách mà ACV đang thực hiện thu thì ACV chịu trách nhiệm về việc xây dựng phương án giá, quyết định mức giá, thực hiện kê khai giá với Sở Tài chính địa phương, niêm yết giá theo quy định. Việc sử dụng nguồn thu trên do doanh nghiệp chủ động và phải đảm báo thực hiện các quy định pháp luật về báo cáo tài chính, thuế theo đúng quy định hiện hành.

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến