Bộ GTVT báo cáo Chính phủ việc quản lý hoạt động xe 4 bánh gắn động cơ điện
22/04/2015 17:54:30
ANTT.VN – Bộ GTVT đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo, đề xuất về quản lý hoạt động với xe 4 bánh gắn động cơ chạy bằng điện hoặc xăng.

Tin liên quan

Theo công văn Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết đã ban hành thông tư quy định về điều kiện đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ và người điều khiển tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế.

Ảnh minh họa (nguồn: vnexpress.vn)

Thông tư đã quy định đối với xe chở người bốn bánh có gắn động cơ (gọi tắt là Xe) về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trong sản xuất, lắp ráp và nhập khấu; Kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế; Điều kiện tham gia giao thông trong phạm vi hạn chế đối với Xe và người điều khiển Xe.

Qua đó hướng dẫn việc thực hiện áp dụng quy định tạm thời về tổ chức, quản lý đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy năng lượng điện trong hoạt động chở khách bảo đảm an toàn giao thông về trật tự đô thị

Bộ GTVT cũng cho biết, hiện, ngoài 4 tỉnh Hà Nội, Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình được được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho thực hiện thí điểm, còn có một số tỉnh Khánh Hòa, Hải Phòng, Lào Cai, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu đã đưa loại hình Xe 4 bánh chạy năng lượng điện này vào hoạt động chở khách du lịch theo nhu cầu thực tế của địa phương.

Thông qua báo cáo và kiểm tra thực tế tại 10 địa phương nêu trên, hiện có tổng số 30 doanh nghiệp, một số hộ kinh doanh cá thể, với 1.086 phương tiện, trong đó: 1.069 xe chạy bằng năng lượng điện; 17 xe sử dụng động cơ xăng do đặc thù trên đảo của Công ty TNHHTthương mại Quốc Hưng hoạt động tại Cát Bà, Hải Phòng đang hoạt động.

Sau thời gian triển khai, Bộ GTVT đánh giá loại xe này cơ bản đảm bảo tuyệt đối an toàn, tạo sự văn minh, thuận tiện trong công tác phục vụ du lịch, đồng thời thân thiện môi trường, ít gây ô nhiễm, tiếng ồn nhỏ hơn các loại phương tiện vận chuyển khách khác, tốc độ di chuyển của phương tiện thấp nên đảm bảo an toàn khi lưu thông, chưa xảy ra vụ tai nạn nào liên quan đến loại xe này gây thương tích cho người và phương tiện khác khi lưu thông.

Đây là loại phương tiện giao thông sạch, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường; hoạt động của xe 4 bánh chạy năng lượng điện đang rất được người dân quan tâm; thể hiện tính ưu việt là giảm ô nhiễm môi trường và tránh ùn tắc giao thông, xây dựng hình ảnh du lịch văn minh, hiện đại.

Tuy nhiên, hoạt động do xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng) vẫn có một số nhược điểm như: Do loại phương tiện này chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ nên việc thực hiện thủ tục đăng ký, cấp biển số, đăng kiểm an toàn kỹ thuật, áp biểu tính các loại thuế, phí cầu đường, biểu tính thu tiền quỹ bảo trì đường bộ, ... đều gặp khó khăn cho cả cơ quan nhà nước cũng như doanh nghiệp trong việc thực hiện.

Đây là hoạt động của phương tiện chở khách (đa số là khách du lịch) có thu tiền nhưng chưa có quy định cụ thể về điều kiện kinh doanh, giá cước (do chưa được quy định trong Luật Giao thông đường bộ).

Thêm nữa, hiện tại đang thực hiện thí điểm theo các Dự án được Thủ tướng đồng ý thí điểm, bên cạnh đó một số địa phương do nhu cầu thực tế về du lịch đã chủ động tổ chức thực hiện, cần có sự đồng bộ để triển khai nhằm tạo sự bình đẳng và đáp ứng nhu cầu thực tế của các địa phương trong cả nước.

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép loại hình phương tiện 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng đối với vùng đảo, hải đảo) được hoạt động chính thức trong vùng hạn chế tại các tỉnh, thành phố (hoạt động trong khu phố cổ, khu du lịch, di tích lịch sử theo tuyến đường và phạm vi cố định, đáp ứng đúng mục đích phục vụ chủ yếu khách du lịch).

Giao UBND cấp tỉnh quy định phạm vi khu vực hạn chế, tuyến đường và số lượng phương tiện được phép đầu tư hoạt động trên địa bàn địa phương mình, đảm bảo phù hợp với nhu cầu, đồng thời không ảnh hưởng đến trật tự giao thông đô thị.

Chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương có quy định và hướng dẫn thực hiện cấp đăng ký, cấp biển số cho loại phương tiện này.

Giao Bộ Tài chính bổ sung danh mục và mức tính các loại thuế đối với loại phương tiện này (không áp bằng ô tô như hiện nay); mức thu phí, lệ phí kiểm định; phí cầu đường, phí bảo trì đường bộ; xây dựng và kê khai giá đối với loại phương tiện này.

Đồng thời, giao Bộ Giao thông vận tải kiểm tra việc tổ chức thực hiện của các địa phương, tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả thực hiện của loại hình này vào quý IV hàng năm; Xây dựng Nghị định quy định về quản lý hoạt động đối với xe 4 bánh có gắn động cơ (chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng ở khu vực đảo, hải đảo) để trình Chính phủ xem xét ban hành vào Quý IV/2015; bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính áp dụng cho loại phương tiện này, tạo hành lang pháp lý để làm căn cứ cho các địa phương triển khai thực hiện.

TD


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến