Bộ GTVT: Chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát và nhà thầu phụ yếu kém
05/01/2015 08:28:29
ANTT.VN – Chiều qua 4/1, Bộ GTVT đã có buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Đinh La Thăng đã yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực để đảm bản chất lượng, tiến độ và an toàn lao động tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông.

Tin liên quan

Sự cố sập đà giáo hôm 28/12/2014  tuy không có thiệt hại về người nhưng đã khiến cho người dân hoang mang vì đây là sự cố thứ thứ 2, cách sự cố rơi thép khiến 1 người thiệt mạng, 2 người bị hồi tháng 11/2014 mới gần 2 tháng.

Bộ trưởng Bộ GTVT – ông Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, đồng thời đơn vị tư vấn giám sát cũng yếu kém và vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng EPC vẫn không thực hiện.

Bộ trưởng Bộ GTVT - ông Đinh La Thăng làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc ( ảnh: mt.gov.vn)

“Chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông tại khu vực phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua cũng không làm. Rồi mỗi khi xảy ra sự cố các anh lại xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra. Các anh vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ GTVT”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ, Phó TGĐ Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc nhận lỗi: Sự việc đáng tiếc và đau buồn này thuộc trách nhiệm của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp thu, tiếp nhận mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ GTVT để giải quyết triệt để tận gốc sự việc, không để xảy ra các sự cố khác. Ông này cũng cho biết, phía EPC cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra toàn bộ dự án, các nhà thầu để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý, nhà thầu phụ không đạt yêu cầu và năng lực sẽ bị thay thế. EPC sẽ lập tức phong tỏa hiện trường trước khi thi công , chịu trách nhiệm bồi thường và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó TGĐ Ban QLDA đường sắt cũng cho biết về cơ quan quản lý Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã rà soát các hồ sơ, tài liệu liên quan đến hạng mục nhà ga bến xe Hà Đông; Ban đã phân công lại nhiệm vụ lãnh đạo Ban phụ trách của Ban QLDA Đường sắt cũng như các văn bản chỉ đạo điều hành của Ban QLDA đường sắt sau các Quyết định của Bộ GTVT về việc giáng chức, cảnh cáo lãnh đạo Ban.

Theo Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ - ông Hoàng Hà, đại diện Tổ công tác kỹ thuật giúp Bộ GTVT tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân sự cố sập đà giáo cũng cho biết, hệ thống đà giáo kém ổn định, đáng chú ý là hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo và khả năng chịu lực không thống nhất. Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo tại trụ H7 không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi  và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo.

Nguyên nhân hệ đà giáo có khả năng chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo. Có thể nhận định đây là nguyên nhân chính, ông Hà cho hay.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ Dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu cảnh cáo Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc đã để xảy ra liên tiếp các sự cố. Bộ trưởng Thăng cũng nhận định, dự án không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực và lương tâm tới làm việc, vì vậy phải thay tổng chỉ huy công trường, thay thế, tăng cường các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại dự án.

Bộ trưởng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát.  Đồng thời yêu cầu  ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ GTVT chỉ định để đảm bảo chất lượng dự án.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Tổng thầu chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các Tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm và giá thầu hợp lý, sát với thực tế, Phía Tổng thầu EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và an toàn tính mạng cho người dân trong tháng 1/2015.

Thiên Di
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến