Dòng sự kiện:
Bộ GTVT lên tiếng tin POSCO lập “quỹ đen” lại quả nhà thầu Việt Nam
03/04/2015 16:11:09
ANTT.VN – Trong cuộc họp báo Tổng kết quý I năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải, rất nhiều báo chí quan tâm đến xung quanh “bê bối” lập “ quý đen” của Tập đoàn POSCO của Hàn Quốc – nhà thầu tham gia vào một số dự án đường cao tốc của Việt Nam.

Tin liên quan

Liên quan đến việc Tập đoàn thép lớn nhất Hàn Quốc POSCO bị cáo buộc “lũng đoạn” các con số trong báo cáo tài chính để dành ra được một khoản “quỹ đen” và dùng số tiền này “lại quả” cho các nhà thầu trong các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam, đại diện Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã có các thông tin phản hồi ban đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường trả lời phỏng vấn báo chí liên quan đến việc Posco bị cáo buộc lập quỹ đen.

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Trường, dự án đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn ADB thông qua dự án kết nối giữa các nước ASEAN và Trung Quốc, có tổng mức đầu tư là 1,2 tỷ USD và được thực hiện từ năm 2009, hoàn thành đi vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2014.

Dự án được thực hiện bao gồm 8 gói thầu, theo đó, 8 gói thầu này được thực hiện bằng đấu thầu quốc tế, riêng nhà thầu POSCO trúng 3 gói thầu gồm gói A1, A2, và A3, còn gói A4, A5 là KeangNam của Hàn Quốc, gói A6 là Busan Hàn Quốc, gói A7 là Quảng Tây Trung Quốc, và gói số 8 là Tổng công ty Vinaconex của Việt Nam.

8 gói thầu này được thực hiện đầu tư quốc tế, sau đó được phía nhà tài trợ kiểm soát, kiểm tra và có thư không phản đối dự án được thực hiện đúng theo quy định của quốc tế.

“Qua đánh giá chung, tất cả các gói thầu gói giảm giá ít nhất là 15%  và gói giảm giá lớn nhất là 30% , so với giá ban đầu thì giá đầu thầu thấp hơn so với giá của chúng ta đưa ra, điều đó chứng tỏ tính cạnh tranh rất ác liệt của gói dự án Nội Bài – Lào Cai” – Thứ trưởng Trường nói.

Theo Thứ trưởng Trường, nhà thầu POSCO là một Tập đoàn lớn của Hàn Quốc, đầu tư nhiều dự án của VN, trúng thầu 3 gói thầu của dự án Nội bài – Lào Cai. Trong quá trình thực hiện.

Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc VN (VEC) thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án này và thực hiện từ triển khai, đầu tư, lập dự án thiết kế, đấu thầu, xây lắp, tư vấn thiết kế và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình, hiện nay chính VEC quản lý dự án đó.

Trong quá trình triển khai dự án, tất cả các thủ tục về đầu tư xây dựng đều được thực hiện một các nghiêm ngặt đến nay qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước các dự án này đều thực hiện đúng quy trình đề ra.

Vừa rồi báo chí Hàn Quốc và báo chí VN có đăng tải thông tin về Tổng giám đốc dự án Nội Bài – Lào cai POSCO có lập một quỹ để thanh quyết toán cho các nhà thầu, theo như báo chí đăng tải thì quỹ đó có nhiều vấn đề chưa rõ ràng. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết: “ Bộ GTVT chưa nhận được một thông tin chính thống nào từ phía Hàn Quốc và phía nhà thầu POSCO, thứ hai, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ thì đó là quyền và là phương thức của nhà thầu, còn đối với VEC cũng như Bộ GTVT không can thiệp vào việc thanh toán của nhà thầu chính đối với nhà thầu phụ, VEC chỉ có thanh toán theo khối lượng hoàn thành được Tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận, như vậy VEC sẽ chuyển tiền cho nhà thầu chính trong quá trình đó thì thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.

Thứ trưởng Trường cũng cho biết, phải chờ thông tin chính thức của Hàn Quốc và phía POSCO thì mới có thể biết thêm thông tin được.

Ngoài ra Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng thông tin, POSCO có tham gia vào gói thầu số 3 và gói thầu số 5 của dự án cao tốc Long Thành – Dầu Giây, hai gói thầu này cũng đã hoàn thành và đưa vào khai thác, cũng đáp ứng được chất lượng kỹ thuật cũng như  quy định về đầu tư cơ bản.

Chủ tịch HĐTV VEC: Việc đó có dính gì đến chúng tôi

Trả lời pv ANTT.VN qua điện thoại về nội dung POSCO đang bị cáo buộc “lũng đoạn” các con số trong báo cáo tài chính để dành ra một khoản “quỹ đen” để “lại quả” cho các nhà thầu trong dự án xây dựng đường cao tốc Việt Nam,  ông Trần Quốc Việt – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư  Phát triển đường cao tốc Việt nam cho biết chưa nhận được thông tin gì mà cũng chỉ theo dõi trên báo chí. Theo ông Việt, “việc đó có “dính” gì đến chúng tôi mà chúng tôi nhận được thông tin từ Hàn Quốc” – ông Việt nói.

Thiên Di

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến