Dòng sự kiện:
Điều tra Tập đoàn POSCO lập 'quỹ đen' lại quả nhà thầu Việt Nam
03/04/2015 11:20:34
ANTT.VN - Tập đoàn thép lớn nhất Hàn Quốc POSCO bị nghi ngờ đã “lũng đoạn” các con số trong báo cáo tài chính để dành ra được một khoản “quỹ đen” và dùng số tiền này “lại quả” cho các nhà thầu trong các dự án xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam.

Tin liên quan

Giới chức Hàn Quốc đã có một cuộc điều tra đột kích 3 nhà thầu của Công ty Kỹ thuật & Xây dựng POSCO, thuộc tập đoàn thép lớn nhất Hàn Quốc POSCO trong một cuộc điều tra mở rộng về số quỹ đen các tập đoàn lớn tại đây che giấu.

Cựu phó giám đốc tập đoàn thép POSCO, ông Chung Dong-Hwa

Một số giám đốc các đơn vị xây dựng chịu trách nhiệm các dự án tại khu vực Đông Nam Á đã che giấu số quỹ đen khổng lồ tương đương 200 triệu VNĐ bằng cách thổi phồng chi phí xây dựng đường cao tốc tại Việt Nam trong 3 năm từ 2009-2012 nhờ việc thông đồng cấu kết với các nhà thầu phụ tại địa phương.

Người đứng đầu trong vụ việc này, cựu phó giám đốc POSCO E&C Chung Dong-hwa đã bị cáo buộc nhiều sai phạm, bị cấm xuất cảnh và tạm giữ. Tháng 2/2009, ông Chung giữ chức phó chủ tịch Khu vực Kế hoạch Xây dựng các công ty con, sau đó ông được bổ nhiệm làm chủ tịch và đến tháng 3/2012 được bổ nhiệm làm phó giám đốc POSCO.

Số “quỹ đen” trên được hình thành trong thời gian ông tại nhiệm. Liên quan đến vụ bê bối này, một cựu quan chức khác tên Park, dẫn đầu trong việc quản lý các dự án POSCO tại Việt Nam cũng đã bị tạm giam do góp phần hình thành số quỹ đen khi triển khai các dự án xây dựng và “đút túi” 4 triệu won (tương đương 90 triệu VNĐ).

Trong khi đó, chi nhánh POSCO tại Việt Nam bị cáo buộc tổng số tiền 10 triệu won đã được dùng để “lại quả” cho các nhà thầu địa phương và “bôi trơn” việc đấu thầu tại đây. POSCO cũng bị nghi ngờ đã “lũng đoạn” các con số trong báo cáo tài chính để dành ra một khoản tiền và dùng số tiền này “lại quả” cho các chính trị gia Việt Nam.

Theo đơn khởi tố, nhà cung ứng của POSCO bao gồm công ty xây dựng Heungwo và 2 chi nhánh đã bị tịch thu các dữ liệu tài chính, đĩa cứng máy tính và một số tài liệu khác ngay tại văn phòng. Cụ thể, hai chi nhánh ở nước ngoài của Heungwoo Industrial, gồm: Heungwoo Vina và Yongha Vina, là nhà cung cấp vật liệu cho dự án đường cao tốc ở Việt Nam cũng bị tình nghi đã đóng góp vào quỹ đen này.

Những cáo buộc về quỹ đen trị giá 10 tỉ won (tương đương 199 tỉ VNĐ) giữa công ty POSCO E&C tại Việt Nam xuất hiện từ đầu tháng 3.

Cụ thể, những nguồn tin từ văn phòng khởi tố cho hay, nhà sản xuất thép Hàn Quốc bị nghi ngờ đã có hành vi biển thủ công quỹ bằng cách “thổi phồng” các chi phí gia công bên ngoài trong suốt các dự án xây dựng thực hiện tại Việt Nam và Malaysia.

Hồ sơ truy tố tiết lộ tập đoàn POSCO đã ký một hợp đồng độc quyền với một nhà thầu Hàn Quốc, có quan hệ khăng khít với chủ tịch POSCO ông Chung Joon Yang.

Các công tố nghi ngờ ông Chung có hành vi che giấu số quỹ đen này bởi ông Park không thể di chuyển số tiền lớn như vậy một mình. Có nghi vấn chính ông Chung đã ra lệnh cho ông Park làm như vậy hoặc ít nhất là đồng lõa với sai phạm của ông ta.

Cuộc điều tra dự kiến sẽ mở rộng để truy tìm tất cả các thương vụ che giấu hành vi trốn thuế và biển thủ công quỹ liên quan đến việc sát nhập thâu tóm các công ty khác.

Cuộc điều tra này còn dính đến cáo buộc tham nhũng trong nội bộ tập đoàn POSCO. Cơ quan Thuế Quốc gia của Hàn Quốc đã gửi một đơn khởi tố tập toàn này đã thổi phồng doanh thu trong các thương vụ với công ty liên kết.

POSCO cũng phải đối mặt với một loạt cáo buộc rằng đã cố tình trả “quá tay” cho các vụ mua bán sát nhập một số công ty để trục lợi.

Gần đây nhất, cổ phiếu của tập đoàn thép lớn nhất Hàn Quốc này cũng sụt giảm nghiêm trọng vào thứ 4 (1/4) khi một tờ báo cho hay công ty Berkshire  Hathaway của tỉ phú Warren Buffet đã thoái vốn toàn bộ khỏi tập đoàn. Ước tính số cổ phần của tỉ phú tính tới quý 2 năm ngoái chiếm khoảng 4,5 – 5% tại POSCO.

Tú Anh (theo Koreatimes/Koreaherald)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến