Dòng sự kiện:
Bộ GTVT lên tiếng về việc xin lùi thời gian thu phí không dừng qua các trạm BOT
04/03/2020 20:34:46
Theo Bộ Giao thông vận tải, việc chậm tiến độ thực hiện thu phí không dừng tại các trạm BOT do nhiều nguyên nhân, trong đó có trong đó nguyên nhân không đủ kinh phí để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng.

Trước kiến nghị của cử tri thành phố Đà Nẵng về việc, thời gian vừa qua Bộ GTVT xin lùi thời gian thu phí không dừng qua các trạm BOT với lý do chưa đủ kinh phí để đầu tư thiết bị là chưa thỏa đáng. Trên thực tế trạm BOT đã tiến hành thu phí từ lâu, thậm chí có công trình chưa hoàn thành cũng đã thu. Việc xin lùi thời hạn này phải chăng cố tình trì hoãn để thu phí thủ công nhằm tránh sự kiểm soát của nhà nước?, Bộ GTVT đã chính thức lên tiếng.

Theo Bộ GTVT, nhằm đáp ứng yêu cầu của xã hội, cũng như thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua Bộ GTVT đã hết sức nỗ lực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu phải hoàn thành.

Đến nay cơ bản các trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai vận hành hệ thống thu phí tự động không dừng (40 trạm), bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Tuy nhiên, tiến độ tổng thể của hệ thống thu phí tự động không dừng vẫn chậm so với yêu cầu.

Tiến độ thực hiện dự án thu phí tự đồng không dừng bị chậm trễ

Việc triển khai chậm do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân không đủ kinh phí để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng như ý kiến của cử tri là đối với 4 tuyến cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý (các dự án cao tốc do VEC quản lý là các dự án vay ODA, đến nay hiệp định vay đã hết hạn nên không thể sử dụng nguồn vốn vay để đầu tư thiết bị; đồng thời cũng không thể sử dụng nguồn thu phí của các dự án này để đầu tư thiết bị thu phí tự động không dừng tại trạm do cần có cơ chế để thực hiện).

Đối với các trạm còn lại (33 trạm) chậm triển khai do nhà đầu tư giai đoạn 2 của dự án thu phí tự động không dừng (Liên danh Tập đoàn Công nghệ - Viễn thông Quân đội (Viettel) và một số doanh nghiệp công nghệ) chậm trễ trong việc thành lập doanh nghiệp dự án (do trong Đề án tái cơ cấu Viettel được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chưa có DNDA thu phí tự động không dừng nên cần phải được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương điều chỉnh để có cơ sở thực hiện), không phải vướng mắc do không có nguồn vốn để đầu tư thiết bị.

Theo Bộ GTVT, những vấn đề khó khăn vướng mắc trên, đơn vị đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về thu phí tự động không dừng (Thông báo số 08/TB-VPCP ngày 9/1/2020), Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ GTVT rà soát tổng thể quá trình triển khai thực hiện, làm rõ những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, đề xuất phương án triển khai hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng trên toàn quốc trong năm 2020 để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay, Bộ GTVT đang nghiêm túc triển khai thực hiện và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo đúng chỉ đạo.

Dự án thu phí không dừng được chia làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 có 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ khác được bổ sung vào dự án. Giai đoạn này chỉ còn vướng 4 dự án VEC quản lý.

Đối với giai đoạn 2, gồm 33 trạm, 10 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và 23 trạm trạm trên các tuyến cao tốc, các quốc lộ khác.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban quyết định và ra hạn chót đến ngày 31/12/2019 phải thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, do gặp khó khăn khi triển khai nên Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xin lùi thời gian hoàn thành sang năm 2020.

Ly Na

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến