Bộ GTVT: Năm 2020 hoàn thành 2.500 km cao tốc
26/02/2015 10:16:55
ANTT.VN – Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đến năm 2020, Bộ GTVT sẽ hoàn thành khoảng 2.500 km đường cao tốc.

Tin liên quan

Trong cuộc họp với các cơ quan liên quan về kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc đến năm 2020, Bộ trưởng Thăng đã chỉ đạo xã hội hóa tối đa các nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành khoảng 2.500 km đường cao tốc.

Theo Vụ Kế hoạch đầu tư, hiện Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 567 km đường cao tốc và đang triển khai thi công 457 km, xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc với chiều dài 120 km.

Ảnh minh họa

Còn với các dự án đầu tư theo quy hoạch trước năm 2020, chưa xác định nguồn vốn, hiện nay các đoạn tuyến: Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Nội Bài - Bắc Ninh đã có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng chiều dài 508km.

Theo đó, đến hết năm 2015 sẽ có khoảng 700 km đường cao tốc hoàn thành, đang thi công 457 km, chuẩn bị triển khai 120 km và có nhà đầu tư quan tâm 508 km, tổng cộng 1.785 km đường cao tốc.

Vụ Kế hoạch đầu tư dự kiến theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến hết năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến: Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308km đường cao tốc.

Còn theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020 thực hiện  đầu tư 5 tuyến theo kịch bản thấp và đầu tư thêm 5 tuyến: Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125km), Vành đai 3 Hà Nội (13km) và Vành đai 3 - TPHCM (24km) thì sẽ hoàn thành 2689 km đường cao tốc.

Tổng nhu cầu nguồn vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để thực hiện đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỷ đồng, trong đó vốn do Nhà đầu tư huy động là 213.321 tỷ đồng, phần còn lại do Nhà nước tham gia đầu tư.

Tại cuộc họp Bộ trưởng Thăng cho biết, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó cả hệ thống đường cao tốc là bắt buộc, không thể trông chờ vào vốn ngân sách, trái phiếu chính phủ, do đó phải thực hiện xã hội hóa tối đa từ các nguồn lực, hình thức đầu tư khác nhau, cả trong và ngoài nước và là căn cứ để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.500 km đường cao tốc theo kịch bản cao sẽ là 2.689km.

Bộ trưởng đề nghị hoàn thiện lại và triển khai nghị định về quản lý khai thác đường cao tốc, quy định về đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc, thống nhất về mặt quy chế quản lý theo hướng tiếp cận quản lý tiên tiến nhất của quốc tế về đường cao tốc…

Ưu tiên đầu tư trong nước để phát huy nội lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, khẩn trương chuyển nhượng các tuyến đường cao tốc đang khai thác, kể các các tuyến đường đang được nhà nước đầu tư.

Bộ trưởng đồng ý trong đề án cho chỉ định nhà đầu tư được quyền chỉ định đơn vị thi công.

Bộ trưởng yêu cầu phía Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT xây dựng đề án tổng thể để triển khai trên cơ sở quy hoạch đã duyệt, ưu tiên kết nối tuyến Bắc – Nam, làm rõ tổng mức đầu tư trong đó có phần vốn tham gia của nhà nước, phần vốn kêu gọi đầu tư từng dự án cụ thể.

Tổng cục Đường bộ VN điều chỉnh để khai thác đúng thiết kế, rà soát quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, nghiên cứu việc thực hiện điều tiết giao thông.

Còn phía Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tố VN và Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tổng kết đánh giá đầu tư, quản lý và khai thác các dự án đã đầu tư và đưa vào khai thác. Cục chủ trì, phối hợp Vụ Kế hoạch Đầu tư và Ban PPP tổng kết đánh giá chung việc đầu tư, quản lý, vận hành đường cao tốc để đưa ra bài học kinh nghiệm và đưa vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020.

Để thực hiện đề án, Bộ GTVT đã thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Trưởng ban, các Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể làm Phó trưởng ban.

Bộ trưởng giao Vụ Kế hoạch đầu tư thành lập Ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ hoàn thành đề án trong tháng 4 để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ.

TD

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến