Dòng sự kiện:
Sở GTVT Hà Nội 'phản pháo' thanh tra Bộ Xây dựng
26/01/2015 13:59:19
ANTT.VN – Sở GTVT Hà Nội phủ nhận sai phạm trong kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng về sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Tin liên quan

Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng về việc phát hiện nhiều sai phạm trong quá trình thực hiện các dự án, trong đó có dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, Sở GTVT đã có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội để giải trình làm rõ hơn về kết luận thanh tra này.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, 2 dự án cầu vượt nhẹ kết cấu thép tại hai nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - đường Láng; Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (nút Daewoo) là những dự án lần đầu tiên được thí điểm để thực hiện tại Hà Nội được triển khai theo cơ chế đặc thù vừa thiết kế vừa thi công.Về định mức, đơn giá, theo Sở GTVT, do công trình xây dựng cầu vượt thép lắp ghép lần đầu được triển khai tại Việt Nam nên nhiều hạng mục chưa có trong hệ thống định mức dự toán xây dựng công trình.

Vì vậy, khi phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán, Sở đã tạm vận dụng một số định mức có tính chất tương tự để duyệt giá trị một số hạng mục, cố gắng phù hợp với điều kiện thực tế cũng như biện pháp tổ chức thi công tại hiện trường, được TP Hà Nội phê duyệt và Sở GTVT sẽ nghiệm thu, quyết toán theo đúng các kết luận của đoàn thanh tra Bộ Xây dựng nên không thể coi đó là sai phạm và thất thoát.

Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện có dấu hiệu bớt xén vật liệu trong dự án xây dựng nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng. (Ảnh: TNO)

Bên cạnh đó, công tác bóc tách khối lượng còn thiếu chính xác khi lập, thẩm định và phê duyệt dự toán, Sở GTVT cho rằng việc này có yếu tố khách quan do công trình phải triển khai gấp rút nên không tránh khỏi thiếu sót.

Mặt khác các công trình cầu vượt này đều được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng hình thức chỉ định thầu và trong quá trình thi công, nghiệm thu, Ban Quản lý dự án, tư vấn giám sát đã nghiệm thu theo đúng thực tế, do vậy khi quyết toán công trình sẽ xử lý tất cả các tồn tại ở khâu dự toán mà Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu và thực tế chưa gây thất thoát.

Trước đó, tin tức trên báo Thanh niên cho biết, từ ngày 6/5 đến 4/7/2014, Thanh tra Bộ Xây dựng đã tiến hành thanh tra công tác quản lý dự án đầu tư xây dựng của Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội tại nhiều dự án, trong đó có dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Qua thanh tra, Đoàn thanh tra của Bộ Xây dựng đã phát hiện nhiều sai phạm tại các dự án do do Sở GTVT Hà Nội làm chủ đầu tư, trong đó có dự án nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã.

Cụ thể, tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - đường Láng, Thanh tra Bộ Xây dựng phát hiện sai phạm từ khâu lập, thẩm tra, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công là tính thừa nhiều hạng mục về bê tông, cọc khoan nhồi, khối lượng thép dầm, thiếu bản vẽ thi công... làm nâng giá hơn 550 triệu đồng.

Bên cạnh đó, khâu lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán giá gói thầu đã làm nâng giá hơn 2,3 tỉ đồng từ các sai phạm áp sai đơn giá các hạng mục dầm cầu thép, cọc khoan nhồi, bệ, mố, trụ bê tông, chiếu sáng...

Công tác nghiệm thu, thanh toán tại dự án này cũng có nhiều sai sót, làm tăng giá trị hơn 341 triệu đồng từ việc nghiệm thu, thanh toán chi phí khảo sát giai đoạn lập dự án đầu tư, thiết kế...

Tại dự án cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, Thanh tra Bộ đã phát hiện sai phạm trong việc lập, thẩm tra, phê duyệt bản vẽ thi công, làm tăng giá hơn 1,3 tỉ đồng. Các sai phạm chủ yếu là tính thừa bê tông cọc khoan nhồi, số lượng tấn thép, lưới thép B40, thiếu nhiều bản vẽ thi công chi tiết.

Trong công tác lập, thẩm tra và phê duyệt dự toán gói thầu làm sai tăng trên 3 tỉ đồng.

Công tác nghiệm thu, thanh toán của dự án này cũng có nhiều sai phạm, làm nâng giá thêm hơn 450 triệu đồng...

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ rõ trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trên là do các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát là Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), Ban quản lý dự án giao thông 3, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội.

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến