Bộ GTVT yêu cầu trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định trở về mức phí cũ
07/06/2016 15:30:37
ANTT.VN - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo về việc không tăng phí BOT nhưng trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định vẫn quyết tăng phí từ ngày 1/6, sau khi có thông tin phản ánh Bộ GTVT đã yêu cầu trạm thu phí này trở về với mức phí cũ.

Tin liên quan

Trước sự phản ánh của hàng loạt doanh nghiệp về tình trạng trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định thuộc Công ty CP Tasco tăng phí từ 1/6, trao đổi với báo chí Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường khẳng định đã chỉ đạo trạm thu phí Mỹ Lộc – Nam Định trở về với mức phí trước ngày 1/6.

Ảnh minh họa 

Trước đó, từ ngày 1/6 trạm thu phí này đã đồng loạt tăng phí so với trước đây từ 15 – 30%, mặc dù đã có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc không tăng phí BOT. Như vậy, sau chỉ đạo của Bộ GTVT như lời Thứ Trưởng Nguyễn Hồng Trường thì mức phí ở trạm thu phí này sẽ trở về mức  20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi; xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.

Tại Hội nghị Tổng kết đánh giá công tác đầu tư kết cầu hạ tầng giao thông (KCHTGT) theo hình thức hợp đồng BOT và BT giai đoạn 2011 – 2015 sáng 7/6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết trong 5 năm Bộ GTVT đã huy động được khoảng 186.660 tỷ đồng để đầu tư 62 dự án theo hình thức hợp đồng BOT và BT. Đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 26 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) 74.806 tỷ đồng. Đang triển khai đầu tư 36 dự án với TMĐT 111.854 tỷ đồng. Các dự án triển khai chủ yếu theo hình thức BOT do hành lang pháp lý chỉ mới quy định 3 hình thức BOT, BTO và BT.

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, hiện 56 trạm thu phí thực hiện, trong đó có 12 trạm thu phí thu phí theo thông tư 90, 44 trạm thu phí thu phí theo các thông tư đã ban hành. Căn cứ vào hợp đồng, Bộ GTVT đã ký với Nhà đầu tư, trong đó có quy định mức thu phí với Nhà đầu tư, Bộ GTVT chủ trì và đã lấy ý kiến tham gia của các bộ, ngành.

Tuy nhiên, bà Mai cho rằng thời gian vừa qua các dự án PPP vẫn còn một số hạn chế, tồn tại cần phải nhìn nhận, đánh giá để có hướng giải quyết. Hiện Chính phủ đã giao Bộ GTVT và Bộ Tài chính thống nhất về mức phí, hai Bộ cũng đã làm việc với nhau, dự kiến trong tháng 6/2016 sẽ báo cáo Chính phủ, để sớm thực hiện điều chỉnh mức phí cho phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đã đề nghị Bộ GTVT, các cơ quan liên quan, phải nhanh chóng quyết toán dự án, đây là cơ sở để giảm mức phí, làm sao đảm bảo những quy định đã ký kết giữa Cơ quan nhà nước với Nhà đầu tư.

Thứ trưởng Mai cũng đề nghị khi chuẩn bị dự án dầu tư, các dự án PPP phải được xin ý kiến rộng rãi của các cơ quan, đơn vị và nhân dân, để các cấp, các ngành và nhân dân thấy sự cần thiết đầu tư dự án, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong quá trình triển khai dự án, tránh tình trạng sau khu dự án hoàn thành, nhân dân không đồng tình, gây dư luận không tốt, ảnh hưởng quá trình khai thác, sử dụng dự án.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, 5 năm vừa qua Bộ GTVT đã thực hiện tốt các nguồn lực xã hội để đầu tư KCHTGT, chủ yếu theo hình thức BOT, BT khiến diện mạo GTVT đất nước thay đổi nhanh chóng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế như: Mặc dù chất lượng hạ tầng giao thông nâng lên nhưng vẫn không ít công trình chất lượng thấp, hằn lún, ảnh gưởng đến an toàn giao thông, bên cạnh những nhà đầu tư tích cực, đảm bảo chất lượng công trình thì vẫn còn  một số nhà đầu tư yếu về năng lực nên dự án không đảm bảo chất lượng, tiến độ như cam kết; Việc bố trí một số trạm thi phí chưa hợp lý, huy động vốn đàu tư BOT chủ yếu DN trong nước, gây bức xúc cho người dân.

Phó Thủ tướng yêu cầu, Bộ GTVT phải rà soát lại chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT phù hợp với quy hoạch phát triển vùng và phát triển chung của đất nước; tham mưu và xây dựng cơ chế chính sách đầy đủ, ổn định và minh bạch Nâng cao, năng lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước, bao gồm cả cơ chế, trách nhiệm phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước liên quan; chính sách đối với thu phí …

PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến