Bộ GTVT xem xét rút thời gian thu phí một số dự án trong tháng 8
06/06/2016 09:28:06
ANTT.VN - Theo đại diện Bộ GTVT, hiện Bộ này đang chỉ đạo các BQL cùng các nhà đầu tư rà soát toàn bộ chi phí đầu tư, nếu thấy dự án nào hiệu quả có lượng xe lưu thông lớn so với tính toán ban đầu sẽ thống nhất cùng Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm mức thu phí hoặc rút ngắt thời gian thu phí.

Tin liên quan

Trong giai đoạn từ năm 2011 – 2015 Bộ GTVT huy động được 186.000 tỷ đồng đầu tư phát triền hạ tầng giao thông theo hình thức xã hội hóa, trong đó có khoảng 60 dự án BOT, 33 dự án đường cao tốc BOT.

Ảnh minh họa ( nguồn: internet)

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, Tổng cục vừa có báo cáo về công tác quản lý các dự án BOT gửi lãnh đạo Bộ GTVT, qua quá trình quản lý, rà soát doanh thu từ việc thu phí các dự án đưa vào hoạt động năm 2015 đã có con số vượt con số nhà đầu tư tính toán ban đầu.

Theo đó, trong số 33 dự án dự án BOT đi vào hoạt động, năm 2015 nhà đầu tư đã thu được 2.864 tỷ đồng, vượt 20 tỷ đồng so với tính toán ban đầu của nhà đầu tư.

Trao đổi với báo chí về dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cho biết trong 4 tháng đầu năm 2016 thu được 167 tỷ đồng, nhưng hiện dự án đang trong quá trình rà soát thu phí nên chưa đưa ra con số dự án này cao hay thấp so với dự toán.

Theo báo Tiền Phong, tính toán ban đầu của nhà đầu tư năm 2016 thu được khoảng 41 tỷ đồng/tháng,  nhưng căn cứ lưu lượng phương tiện thực tế và một số cơ quan độc lập, mỗi tháng tuyến đường này thu khoảng 50 tỷ đồng.

Như vậy thay vì cần đến 17 năm 3 tháng để nhà đầu tư hoàn đủ số tiền 6.731 tỷ đồng đầu tư dự án  như hợp đồng BOT đã kỹ với Bộ GTVT thì chỉ cần 11 năm 7 tháng là hoàn đủ. Không những vậy dự án này cũng chưa cần tính đến lượng phương tiện mỗi năm tăng thêm 15% và theo hợp đồng cứ 3 năm nhà đầu tư lại được tăng thêm mức phí 18%.

Về vấn đề này, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay từ báo cáo của Tổng cục Đường Bộ VN, Bộ đang xem xét thêm các dự án khác và có sự điều chỉnh cho phù hợp. Hiện Bộ đang chỉ đạo các BQL cùng các nhà đầu tư rà soát toàn bộ chi phí đầu tư, nếu thấy dự án nào hiệu quả có lượng xe lưu thông lớn so với tính toán ban đầu sẽ thống nhất cùng Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ giảm mức thu phí hoặc rút ngắt thời gian thu phí. Theo lộ trình dự kiến thì chậm nhất trong tháng 8 liên bộ GTVT – Tài chính sẽ công bố một số dự án điều chỉnh mức thu và thời gian thu phí.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, trong tuần này Bộ sẽ tổ chức tổng kết 5 năm kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, Bộ sẽ có đánh giá và rút kinh nghiệm cụ thể.

Được biết, trước sự phản ánh của dư luận về sự thiếu minh bạch trong thu phí một số dự án BOT. Thanh tra Chính phủ đang tổng hợp các báo cáo xem xét kế hoạch thanh tra trong thời gian tới, riêng dự án nâng cấp đường Pháp Vân – Cầu Giẽ, Thanh tra Chính phủ đã vào cuộc thanh tra. Lãnh đạo Công ty CP BOT Pháp Vân  - Cầu Giẽ cũng đã xác nhận và cho biết đã làm việc, cung cấp, giải trình đầy đủ hồ sơ phục vụ công tác thanh tra.

PV (tổng hợp)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến