Dòng sự kiện:
Bỏ mạng ở Campuchia vì mắc bẫy lừa việc nhẹ lương cao
27/06/2022 10:54:42
Nhiều thanh niên bị những kẻ buôn người dụ dỗ sang Campuchia làm việc với lời hứa việc nhẹ, lương cao. Thế nhưng, đa phần đều bị lừa vào các sòng bạc và bị bóc lột, cưỡng bức lao động.

Bị lừa vào “địa ngục trần gian”

Vừa trở về từ Campuchia sau nhiều tháng làm việc tại một sòng bạc ở Campuchia, Trần Trí Duy (SN 2003), trú phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn (Thanh Hóa) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhớ lại những ngày bên đất khách.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Duy lại không có công việc ổn định ở quê nhà. Mong muốn có công việc thu nhập cao, nam thanh niên từng theo bạn bè vượt biên sang Trung Quốc làm thuê nhưng thấy nhiều rủi ro nên đã bỏ cuộc.


Trần Trí Duy may mắn trở về nhờ gia đình gửi tiền chuộc

Trong thời gian thất nghiệp ở nhà, thông qua mạng xã hội, một người bạn cũ đã rủ rê Duy sang Campuchia làm việc với lời hứa việc nhẹ, lương cao.

“Họ cam kết công việc tốt mà đi qua đó lại không cần giấy tờ, chi phí đi lại đã có người lo hết. Không suy tính nhiều, trong lúc đang cần công việc nên tôi cũng đã đồng ý đi”, Duy nói.

Không ngờ rằng, chuyến đi định mệnh ấy đã đưa Duy vào hang quỷ.

Tháng 1/2022, Duy cùng một người bạn vào TP.Hồ Chí Minh gặp một người đàn ông và được người này đưa lên cửa khẩu Long Bình vượt biên sang Campuchia đưa vào sòng bạc ngay cạnh cửa khẩu. Sau khi vào sòng bạc, Duy không được liên lạc với người đàn ông đi cùng nữa, đồng thời được thông báo mình đã bị bán với số tiền 2.700 USD.

Lúc này, anh mới bàng hoàng khi biết mình bị lừa, nhưng không có cách nào để thoát thân. Duy chấp nhận làm việc với hi vọng có tiền để tìm cách về nước. Ban đầu, Duy làm công việc bưng bê, phục vụ khách ở sòng bạc. Sau 3 tháng, anh tiếp tục nhận được thông báo đã bị bán tiếp cho một công ty khác với giá 4.600 USD.

Tại công ty mới, Duy được phát cho máy tính, điện thoại để tư vấn những nội dung được các đối tượng lập trình sẵn cho khách đánh bạc qua mạng.

Mỗi ngày Duy phải làm việc 14-15 tiếng, liên tục bị bảo vệ cầm súng kiểm tra, đe dọa nếu lơ là. Mọi sinh hoạt đều khép kín trong khuôn viên của công ty, không ai được phép bước chân ra ngoài. Trong khoảng thời gian làm việc ở đây, anh không nhận được một đồng lương nào. Lý do đưa ra là trừ vào chi phí sinh hoạt và tiền môi giới sang Campuchia.

Quá sợ hãi, Duy và người bạn xin nghỉ việc thì được chủ công ty nói phải nộp tiền chuộc với số tiền 140 triệu đồng/người, nếu không thì sẽ bị bán tiếp sang công ty khác. Lúc này, không còn cách nào khác, Duy phải gọi điện về nhà cầu cứu gia đình để gửi tiền sang chuộc để được trở về nước.

Khi nhận được tin con, gia đình Duy ở quê nhà như ngồi trên đống lửa. Bà Trần Thị Chung, mẹ của Duy cho biết: “Lúc con đi, hai vợ chồng đã phản đối nhưng không nghĩ đến sự việc nghiêm trọng đến mức này. Lúc con gọi về xin tiền chuộc, dù trong nhà không có đồng nào, vợ chồng tôi đã phải chạy vạy khắp nơi vay mượn, cắm cả sổ đỏ căn nhà đang ở gom góp được 140 triệu đồng gửi sang chuộc con về”, bà nói.

Bỏ mạng nơi xứ người

Không may mắn được trở về với gia đình như Duy, Trần Văn Hiếu (SN 2002), trú xã Quảng Long, huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đi Campuchia đến nay đã không còn cơ hội để trở về.

Gia đình ông Trung đau xót vì không thể đưa con trở về

Ông Trần Văn Trung, bố của Hiếu cho hay, đầu năm 2022 con trai ông là Trần Văn Hiếu (SN 2022) xin phép bố mẹ đi làm ở Bắc Ninh, Bắc Giang. Trong thời gian làm việc ở đây, Hiếu được một người bạn giới thiệu sang Campuchia làm việc, thu nhập cao hơn. Ngày đi, Hiếu gọi điện về nhà nói sang Campuchia làm việc, còn làm việc gì thì không nói, sau đó mất liên lạc. Một thời gian sau đó, có người gọi điện về cho gia đình và nói muốn đưa Hiếu về nước thì phải nộp tiền chuộc cho công ty bên Campuchia 76 triệu đồng.

Nhận tin, gia đình hết sức bàng hoàng, tìm mọi cách liên lạc với con nhưng không được. Ngày 24/5 vừa qua, một người khác lại gọi về thông báo Hiếu bị đánh đập tra tấn dẫn đến tử vong. Muốn nhận được xác con về thì phải thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia can thiệp.

Ông Trung đã tìm mọi cách để dò hỏi tin tức về con nhưng bất thành.

“Ở bên đó, họ bảo vệ rất nghiêm ngặt, chỉ giao tiếp qua một ô cửa nhỏ, luôn có bảo vệ cầm súng đe dọa những người chống đối. Tôi chỉ mong có một phép màu là con vẫn còn sống và nếu con thực sự đã chết thì mong cơ quan chức năng giúp đỡ để đưa thi thể con về quê an táng”, ông Trung nói.

Công an làm việc với người xuất cảnh trái phép sang Campuchia vừa trở về

Trung tá Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết: Đa số các nạn nhân đều bị các đối tượng có mối quan hệ quen biết, thông qua mạng xã hội rủ rê, lôi kéo sang Campuchia làm việc với những lời mời chào hấp dẫn. Để dễ bề dụ dỗ, những kẻ môi giới ban đầu thường tổ chức cho các nạn nhân sang từ trước ăn chơi, làm việc trong những nơi sang trọng, điều kiện làm việc tốt để chụp ảnh, quay phim gửi cho những con mồi và vẽ ra viễn cảnh công việc nhẹ nhàng (làm việc trên máy tính, điện thoại) với mức lương từ 700 đến 1.000 USD/1 tháng và công ty sẽ chi trả toàn bộ chi phí xuất cảnh.

Mỗi khi có người sập bẫy, chúng tiếp tục dụ dỗ họ tìm kiếm, lôi kéo thêm bạn bè, người thân đi cùng. Để tiếp tục củng cố niềm tin cho bị hại, những kẻ buôn người sẵn sàng mua vé máy bay và chi tiền cho nạn nhân để phục vụ chi phí đi lại.

Theo số liệu thống kê, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có khoảng 381 công dân xuất cảnh sang Campuchia lao động trái pháp luật. Trong đó các lực lượng chức năng đã phối hợp đưa 179 công dân về nước (giải cứu 19 trường hợp bị cưỡng bức lao động trong các sòng bạc, casino, game online; 13 trường hợp được gia đình nộp tiền chuộc về…).

Lương Diễn
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến