Dòng sự kiện:
Bổ nhiệm trụ trì Ba Vàng là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam
26/03/2019 15:04:23
Trả lời câu hỏi về vị trí trụ trì chùa Ba Vàng của Đại đức Thích Thái Trúc Minh, ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết, việc bổ nhiệm sư thầy không bằng cấp là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Sáng 26/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị thông tin báo chí về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của PV về vị trí trụ trì của đại đức Thích Thái Trúc Minh, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay: "Việc bổ nhiệm sư thầy không bằng cấp là việc của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chúng tôi không có ý kiến. Còn địa phương cũng có quan điểm rõ ràng là đã đề nghị các cấp xử lý kỷ luật trụ trì chùa Ba Vàng nếu có chứng cứ xác định sai phạm".

PV đặt câu hỏi, đại đức Thích Trúc Thái Minh được nhân dân và chính quyền thỉnh về thì sau vụ việc này, địa phương có mong muốn tiếp tục sư Minh làm trụ trì hay không. Chủ tịch UBND TP Uông Bí nói phải chờ kết quả của cơ quan điều tra đến đâu thì mới đưa ra câu trả lời được.

Các phóng viên đặt rất nhiều câu hỏi với nhiều vấn đề cần được làm sáng tỏ. Ảnh: Báo Dân trí

Cuối buổi họp báo, Chủ tịch UBND thành phố Uông Bí nhắc lại, bà Phạm Thị Yến là một Phật tử được sư trụ trì phân công hoạt động nào thì các hoạt động của người này do sư trụ trì chịu trách nhiệm. UBND thành phố đã đình chỉ hoạt động của bà Yến và yêu cầu bà này không được xuất hiện tại chùa nữa.

Ông Hà cũng nhấn mạnh, mặc dù từ tháng 8/2015, Ban trị sự Giáo hội Phạt giáo Quảng Ninh đã có văn bản gửi chính quyền đề cập tới hoạt động cúng "oan gia trái chủ" nhưng trụ trì chùa Ba Vàng không thừa nhận có các hoạt động trên tại chùa. Các hoạt động này cũng được kiểm soát rất chặt chẽ như khám người, thu thiết bị ghi âm ghi hình nên việc nắm bắt với cơ quan quản lý nhà nước cũng khó khăn, không hề đơn giản. Tới đây, những hoạt động không nằm trong đăng ký đã được dừng.

Còn các dấu hiệu lợi dụng để trục lợi thì cơ quan công an cũng đang thu thập chứng cứ để làm rõ. Có phải là tội “lừa đảo” hay không thì cần chờ kết luận của công an.

Liên quan đến những phát ngôn gây bức xúc của bà Yến, quan điểm của UBND thành phố Uông Bí là phản đối mạnh mẽ những nội dung xúc phạm đến các anh hùng liệt sĩ, đến nạn nhân của một vụ giết người, cướp tài sản dã man như vậy. UBND thành phố Uông Bí gửi lời chia sẻ sâu sắc tới gia đình nạn nhân.

Còn việc sư trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định hoạt động "thỉnh vong", cúng "oan gia trái chủ" của mình là đúng thì cần căn cứ vào trả lời của Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cụ thể cơ quan này đã khẳng định hoạt động đó không đúng.

Những ngày qua, dư luận xôn xao sau phóng sự của báo Lao Động phản ánh hoạt động "thỉnh vong", "cúng oan gia trái chủ" tại chùa Ba Vàng. Theo đó, ai muốn thoát nạn thì phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Mỗi năm chùa Ba Vàng thu hàng trăm tỷ đồng từ hoạt động này.

Ngay sau đó, Bộ VHTT&DL, Giáo hội Phật giáo Việt Nam, UBND tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng có công văn chỉ đạo làm rõ vụ việc. Tỉnh Quảng Ninh yêu cầu TP Uông Bí thông tin cho các cơ quan báo chí biết kết quả giải quyết, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/3.

Chiều 25/3, trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ đã lên tiếng, yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra về vấn đề này.

Đối với lực lượng công an, theo ông Lương Tam Quang, quá trình kiểm tra, đánh giá, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo đúng quy định. “Tất cả thông tin báo chí phản ánh sẽ được kiểm tra, đánh giá, xử lý theo quy định”, Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến