Dòng sự kiện:
Chủ tịch UBND TP Uông Bí: Trụ trì chùa Ba Vàng phải chịu hoàn toàn trách nhiệm
26/03/2019 11:55:39
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, khẳng định trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh - phải chịu mọi trách nhiệm về các hoạt động diễn ra trong khuôn viên chùa.

Sáng 26/3, UBND TP Uông Bí (Quảng Ninh) tổ chức hội nghị thông tin báo chí về hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí cho hay, năm 2015, trong văn bản của Ban trị sự phật giáo Quảng Ninh có nhiều nội dung, trong đó có phần liên quan đến hoạt động khuyến hóa nhân dân về oan gia trái chủ của bà Phạm Thị Yến.

"Khi TP làm việc với chùa thì Đại đức Thích Trúc Thái Minh lúc đó khẳng định không có việc đó. Chúng tôi thấy đây là việc liên quan đến tôn giáo nên phải xử lý nhanh nhưng đúng quy trình", ông Hà nói và cho rằng việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong là đúng hay sai thì phải có trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP Uông Bí, khẳng định Đại đức Thích Trúc Thái Minh phải chịu mọi trách nhiệm về các hoạt động diễn ra trong khuôn viên chùa Ba Vàng.

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, về việc tạm trú của bà Yến, bà là công dân sinh sống tại Hạ Long, thỉnh thoảng lên chùa làm công viêc của phật tử. Theo luật tạm trú tạm vắng, bà Yến không nằm trong danh sách đăng ký tạm trú tạm vắng và hiện đã trở về Hạ Long.

Chủ tịch TP Uông Bí cho biết cũng đã đề nghị cơ quan công an thu thập chứng cứ và đề nghị báo chí thông tin rộng rãi để những ai thuộc đối tượng bị hại sớm trình báo công an. Với hoạt động tại chùa Ba Vàng nói chung, TP đã có văn bản yêu cầu chùa Ba Vàng dừng ngay cúng oan gia trái chủ. Sở TTTT đã yêu cầu dừng hoạt động các trang web của chùa, của trụ trì và của bà Yến. TP Uông Bí đang tiếp tục xác định thân nhân, lai lịch những người nhà chùa xuất hiện trong clip báo Lao động đăng tải và kiểm tra tạm trú, tạm vắng những người đến tu tại chùa.

Đối với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng ông Hà khẳng định, sau khi nhận được thông tin đã làm việc khẩn trương, xác minh làm việc với chùa Ba Vàng. Hiện, sự việc vẫn đang được cơ quan công an thu thập chứng cứ, xác minh.

Đối với sư trụ trì chùa Ba Vàng Đại đức Thích Trúc Thái Minh, ông Hà khẳng định hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ thuộc khuôn viên chùa, trụ trì phải chịu trách nhiệm.

UBND TP Uông Bí cũng đã ra quyết định xử lý hành chính đối với hành vi vi phạm nếp sống văn hoá của bà Phạm Thị Yến. Mức phạt là 5 triệu đồng. Cơ quan chức năng đang làm rõ các hành vi vi phạm tiếp theo như: Thông tin, trục lợi..., của bà Yến.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến