Dòng sự kiện:
Bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ vòng hai sẽ diễn ra trong ngày 18/10
18/10/2023 10:43:34
Theo hãng tin CNN, các thành viên Cộng hòa đã phản đối việc ông Jim Jordan gửi thư cho Quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry đề nghị tổ chức bỏ phiếu vòng hai ngay trong ngày 17/10.

Toàn cảnh phiên bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện Mỹ ở Washington, DC, ngày 4/1/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ Jim Jordan ngày 17/10 cho biết vòng thứ hai của cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch Hạ viện sẽ bắt đầu vào lúc 11h00 ngày 18/10 (00h00 ngày 19/10 theo giờ Hà Nội).

Theo hãng tin CNN, các thành viên Cộng hòa đã phản đối việc ông Jordan gửi thư cho Quyền Chủ tịch Hạ viện Patrick McHenry đề nghị tổ chức bỏ phiếu vòng hai ngay trong ngày 17/10, sau khi nỗ lực tranh cử của Hạ nghị sỹ Cộng hòa đại diện cho bang Ohio này thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên.

Chỉ với 200 phiếu ủng hộ, Hạ nghị sỹ Jordan còn thiếu 17 phiếu nữa để đạt đa số cần thiết, dù trước đó các đồng minh và trợ lý của ông đã tiến hành chiến dịch gây áp lực nhằm vào những người không ủng hộ hay còn do dự.

Nhận định về thất bại trong vòng bỏ phiếu đầu tiên, ông Jordan cho rằng diễn biến này không có gì đặc biệt vì Hạ nghị sỹ Kevin McCarthy chỉ giành được chức Chủ tịch Hạ viện sau 15 vòng bỏ phiếu hồi tháng 1/2023.

Con số 20 nghị sỹ của đảng Cộng hòa không bỏ phiếu cho Hạ nghị sỹ Jordan cao hơn nhiều so với dự tính ban đầu. Đáng chú ý, trong số này có những gương mặt quyền lực, như Hạ nghị sỹ Kay Granger của bang Texas, Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi Hạ viện, và một số hạ nghị sỹ đại diện cho các khu vực đã bỏ phiếu cho Tổng thống Joe Biden trong kỳ bầu cử năm 2020.

Ông Jordan là đồng minh thân cận của cựu Tổng thống Donald Trump và hai bên được cho là duy trì liên lạc một cách thường xuyên. Trong cuộc bầu cử năm 2020, ông Jordan đã tích cực hỗ trợ ông Trump nhằm tìm cách lật ngược kết quả bầu cử tổng thống.

Hạ nghị sỹ Cộng hòa đại diện cho bang Ohio cũng là một trong những người bảo vệ ông Trump mạnh mẽ nhất tại Hạ viện Mỹ, tận dụng vai trò Chủ tịch Uỷ ban Tư pháp Hạ viện để cố gắng can thiện vào các vụ kiện nhằm vào ông Trump. Đồng thời, Hạ nghị sỹ Jordan cũng là một trong những người đứng đầu cuộc điều tra luận tội nhằm vào Tổng thống Biden.

Ngay trước cuộc bỏ phiếu, Hạ nghị sỹ Pete Aguilar của bang California, nhân vật số 3 của đảng Dân chủ tại Hạ viện, đã cáo buộc ông Jordan “kích động bạo lực tại chính phòng họp của Hạ viện,” ám chỉ cuộc tấn công ngày 6/1/2021 nhằm vào Quốc hội Mỹ.

Trước đó, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 216-210 để bãi miễn ghế Chủ tịch của ông McCarthy, một cuộc “binh biến” do Hạ nghị sỹ Matt Gaetz của đảng Cộng Hòa, đại diện cho bang Florida, khởi xướng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Quốc hội Mỹ, một vị Chủ tịch Hạ viện đương nhiệm bị bãi nhiệm./

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến