Dòng sự kiện:
Bổ sung các loại thuốc mới, can thiệp y tế hiện đại vào danh mục bảo hiểm
15/12/2023 18:15:55
Bộ Y tế sẽ cập nhật Danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế, với việc bổ sung các loại thuốc mới, can thiệp y tế hiện đại có hiệu quả điều trị cao cho người bệnh.

Bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Bộ Y tế, Danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế cập nhật đợt này khá lớn, với khoảng 200 loại, do đó cần xem xét kỹ để lựa chọn thuốc đạt yêu cầu về hiệu quả điều trị, tỷ lệ thanh toán phù hợp với khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm Y tế và khả năng đồng chi trả của người dân.

Tại Hội nghị triển khai cho các đơn vị về công tác đánh giá công nghệ y tế để xây dựng danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế, bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm Y tế (Bộ Y tế) đã nhấn mạnh để bổ sung các loại thuốc mới, can thiệp y tế hiện đại vào quyền lợi Bảo hiểm Y tế cần có đánh giá tác động về hiệu quả và chi phí. Công cụ để thực hiện là đánh giá công nghệ y tế.

Theo bà Trang, mô hình bệnh tật tại Việt Nam đã có nhiều thay đổi, đó là gánh nặng bệnh tật từ bệnh không lây nhiễm và các loại bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, nhiều loại thuốc mới, có hiệu quả điều trị cao còn chưa được đưa vào danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế. Việc đánh giá công nghệ y tế đối với các loại thuốc sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách có căn cứ để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm Y tế. 

Theo đó, việc triển khai đánh giá công nghệ y tế là rất cần thiết, vì sắp tới, Bộ Y tế sẽ cập nhật Danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế, nên tác động khá lớn đến Quỹ Bảo hiểm Y tế. Các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ cũng sẽ thảo luận, xem xét đưa ra khỏi Danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế, những thuốc không đạt hiệu quả về điều trị hoặc chi phí điều trị, để giảm bớt gánh nặng của Quỹ Bảo hiểm Y tế.

Theo bà Trần Thị Trang công cụ để thực hiện là đánh giá công nghệ y tế, tuy nhiên, đến nay tại Việt Nam khai niệm này còn khá mới mẻ. Trong khi đó, nhiều quốc gia trong khu vực đã áp dụng đánh giá này để xây dựng danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế và đàm phán giá thuốc.

Điểm mới của việc cập nhật Danh mục thuốc Bảo hiểm Y tế lần này là thông qua đánh giá công nghệ y tế sẽ khuyến nghị doanh nghiệp điều chỉnh giá thuốc phù hợp, để tăng tỉ lệ chi trả, giảm chi tiền túi để những người thu nhập thấp tiếp cận được với thuốc có giá cao, hiệu quả điều trị tốt.

Hiện Bộ Y tế đang triển khai các giải pháp để bảo đảm cân đối Quỹ Bảo hiểm Y tế cũng như quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm Y tế như đàm phán giá với các thuốc bản quyền, các chương trình hỗ trợ thuốc cho người bệnh ung thư và đề xuất triển khai thêm các gói Bảo hiểm Y tế bổ sung.

Giáo sư Hoàng Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Y tế công cộng thông tin vào năm 2014, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi các quốc gia ứng dụng đánh giá công nghệ y tế trong việc đưa ra quyết định lựa chọn can thiệp ưu tiên.

Ông Minh cũng nhấn mạnh việc sử dụng đánh giá công nghệ y tế tại các thời điểm khác nhau sẽ cung cấp thông tin cho việc ra quyết định, nhằm thúc đẩy một hệ thống y tế công bằng, hiệu quả và chất lượng cao. Mục đích của đánh giá công nghệ y tế là phục vụ xây dựng chính sách. Đánh giá công nghệ y tế là cơ sở để lựa chọn thuốc và đàm phán giá thuốc, dựa trên việc phân tích chi phí hiệu quả của thuốc mới so với thuốc cũ…/.

Tác giả: T.G

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến