Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính không đồng tình giảm VAT, phí trước bạ ô tô, thuế xăng dầu
05/05/2020 16:22:11
Việc giảm 50% phí trước bạ với ô tô sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Trong tờ trình mới nhất dự thảo Nghị quyết các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong Covid-19 do Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ trì soạn thảo, có đề xuất giảm hàng loạt lệ phí, thuế đối với nhiều mặt hàng, ngành hàng trong nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp như lệ phí trước bạ, thuế VAT, thuế bảo vệ môi trường... được dư luận đặc biệt quan tâm, trong đó có thuế, phí liên quan đến ô tô. Tuy nhiên, không ít trong số những đề xuất này không nhận được sự đồng ý của Bộ Tài chính.

Cụ thể, Bộ Tài chính không đồng tình giảm 50% thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống 5% cho các nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ.  Bộ cho rằng, đây là thuế gián thu, người tiêu dùng là đối tượng phải nộp thuế. Còn với doanh nghiệp, toàn bộ VAT đầu vào được khấu trừ với thuế giá trị gia tăng đầu ra khi xác định số thuế phải nộp, nên không ảnh hưởng đến chi phí.

Bộ kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, không quy định theo hướng giảm mà thay vào đó cho phép hoãn nộp thuế giá trị gia tăng đến tháng 9/2020 với nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ thuộc các ngành chịu ảnh hưởng của dịch bệnh.

Bộ Tài chính không đồng ý giảm phí trước bạ ô tô

Cùng với đó, đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước hết năm 2020 và áp dụng các chính sách ưu đãi khác cũng không được Bộ Tài chính thông qua. Bởi nếu thông qua sẽ vi phạm cam kết quốc tế về không phân biệt đối xử giữa hàng hóa sản xuất trong nước với hàng hóa nhập khẩu.

Trước vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, đây là kiến nghị của Bộ Công Thương nhằm khuyến khích sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Vì vậy, Bộ này đề nghị Bộ Công Thương rà soát, bảo đảm kiến nghị này không vi phạm các cam kết của Việt Nam về không phân biệt đối xử giữa hàng sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu khi gia nhập các tổ chức thương mại quốc tế.

Bộ Tài chính cũng không chấp thuận giảm 50% thuế Bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, trừ giảm thuế cho nhiên liệu bay để cứu ngành hàng không vì ngành này chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Riêng các ngành khác, Bộ Tài chính lý giải Luật Bảo vệ môi trường không quy định việc miễn, giảm thuế Bảo vệ môi trường.

Do đó, đề nghị không đưa vào dự thảo Nghị quyết. Các ngành vận tải khác không được miễn giảm thuế do giá xăng dầu giảm mạnh. Trong khi đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng nên giảm thuế bảo vệ môi trường với nhiên liệu bay để hỗ trợ cho ngành hàng không.

Những nội dung trên vẫn đang được tiếp tục thảo luận tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4. Trong lúc các Bộ còn có nhiều quan điểm khác nhau về việc giảm thuế phí này, Thủ tướng sẽ quyết định với nội dung nằm trong thẩm quyền của Chính phủ. Còn những nội dung thuộc thẩm quyền của Quốc hội hoặc Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ sẽ cho ý kiến trước khi trình.

Thúy Quỳnh (t/h)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến