Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính muốn siết trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ
10/12/2021 08:43:08
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo nghị định về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ, trong đó, bổ sung các quy định theo hướng thắt chặt hơn hoạt động này.

Cụ thể, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các chuyên gia tư vấn, thành viên thị trường và công chúng về việc xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 153/2020 về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ.

Trong đó, hầu hết nội dung sửa đổi, bổ sung có xu hướng thắt chặt hơn với điều kiện để doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ, cũng như tăng trách nhiệm của doanh nghiệp phát hành, tổ chức tư vấn và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi đầu tư trái phiếu.

Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi quy định về mục đích phát hành trái phiếu nhằm tăng trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp phát hành trong việc sử dụng tiền thu từ trái phiếu đúng mục đích.

Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung quy định sẽ xếp hạng tín nhiệm đối với một số loại trái phiếu phát hành nhằm tăng tính công khai, minh bạch, góp phần nâng cao chất lượng trái phiếu được phát hành. Theo cơ quan soạn thảo, quy định này cũng sẽ giúp thị trường có thói quen sử dụng kết quả xếp hạng tín nhiệm để đánh giá rủi ro của trái phiếu, tiệm cận với thông lệ quốc tế, hạn chế rủi ro cho nhà đầu tư.

Tại dự thảo nghị định mới, Bộ Tài chính yêu cầu bổ sung quy định về đại diện người sở hữu trái phiếu để tăng cường việc giám sát mục đích sử dụng vốn trái phiếu của doanh nghiệp, cũng như tăng cường giám sát việc thực hiện các cam kết khác của doanh nghiệp phát hành.


Bộ Tài chính cho biết sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp bất động sản có lượng phát hành trái phiếu lớn gần đây. Ảnh: T.L.

Ngoài ra, một số quy định về thời hạn và nội dung công bố thông tin cũng được bổ sung nhằm khắc phục những bất cập thời gian vừa qua, đồng thời tăng cường tính minh bạch của doanh nghiệp phát hành và việc sử dụng vốn sau phát hành.

Với các nhà đầu tư, cơ quan soạn thảo bổ sung quy định rõ hơn về cách thức xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là đối tượng được phép đầu tư và giao dịch trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ hiện nay.

Một nội dung đáng chú ý là cơ quan quản lý đã thêm một số quy định mới để đẩy nhanh việc thiết lập thị trường giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại Sở giao dịch chứng khoán cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Việc có riêng thị trường giao dịch trái phiếu riêng lẻ dự kiến làm tăng tính thanh khoản, tính công khai, minh bạch, tăng cường quản lý, giám sát đối với các trái phiếu đưa vào giao dịch ở thị trường thứ cấp.

Cùng với việc lấy ý kiến dự thảo nghị định kể trên, Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ tiếp tục chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán và các đơn vị chức năng tăng cường quản lý, giám sát, triển khai các đoàn thanh tra, kiểm tra việc phát hành trái phiếu.

Trong đó, các đợt thanh tra sẽ tập trung vào nhóm nhóm doanh nghiệp bất động sản; các tổ chức tín dụng có liên quan đến doanh nghiệp bất động sản; doanh nghiệp có khối lượng phát hành lớn, lãi suất cao; các doanh nghiệp có kết quả kinh doanh thua lỗ, phát hành không có tài sản bảo đảm…

Theo đánh giá của cơ quan quản lý, thời gian gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã có dấu hiệu tăng trưởng nóng, xuất hiện một số hiện tượng huy động vốn trái phiếu chưa tuân thủ quy định của pháp luật.

Do đó, cần thiết phải xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều về phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ để thị trường này tiếp tục phát triển bền vững, minh bạch và hiệu quả.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến