Dòng sự kiện:
Bộ tài chính Mỹ cảnh báo nguy cơ vỡ nợ nếu không nâng trần nợ công
15/02/2023 14:12:14
Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho biết, nếu không đạt được mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong tháng này, Mỹ có thể sẽ không tránh được nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 6 tới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ - bà Janet Yellen hôm qua (14/2) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng mất thanh toán các khoản trợ cấp của Chính phủ Liên bang, nếu Quốc hội không nhanh chóng đạt được thỏa thuận về nâng trần nợ công.

Các Nghị sỹ Đảng Cộng hòa và Tổng thống Joe Biden đang bất đồng về lộ trình nâng trần nợ công. Tổng thống Biden cho biết, sẽ không thương lượng về vấn đề nâng trần nợ, trong khi các Nghị sỹ đảng Cộng hòa cũng không nhất trí nâng trần nợ, nếu không có những nhượng bộ trong vấn đề chi tiêu của các chương trình an sinh xã hội và bảo hiểm y tế quốc gia.

Bộ Tài chính Mỹ. Ảnh: The New York Times

Bà Yellen cho biết, nếu không đạt được mức trần nợ 31.400 tỷ USD trong tháng này, Mỹ có thể sẽ không tránh được nguy cơ vỡ nợ vào đầu tháng 6 tới. Nếu vỡ nợ, các khoản vay thanh toán có thế chấp của các hộ gia đình sẽ tăng lên và thị trường tín dụng sẽ xấu đi, người dân sẽ mất việc làm.

Cùng với đó, chính phủ sẽ không thể thanh toán được các khoản trợ cấp liên bang cho hàng triệu người Mỹ gồm các gia đình quân nhân, người cao tuổi sống dựa vào an sinh xã hội. Bà Yellen cũng kêu gọi Quốc hội Mỹ nên ngay lập tức tăng, hoặc đình chỉ giới hạn nợ không kèm những điều kiện để ngăn chặn thảm họa kinh tế./.

Tác giả: Châu Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến