Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính sửa đổi quy chế nâng bậc lương trước hạn với công chức
13/12/2023 16:32:23
Tại Quyết định 2609/QĐ-BTC, Bộ Tài chính sửa đổi bổ sung nguyên tắc xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc.

Bộ Tài chính vừa ban hành Quyết định số 2609/QĐ-BTC về sửa đổi, bổ sung Quy chế nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ đối với công chức, viên chức tại các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Theo Quyết định số 2609/QĐ-BTC, nguyên tắc xét nâng bậc lương trước hạn phải đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, động viên, khích lệ cán bộ tham gia phong trào thi đua đạt được nhiều thành tích, góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Việc xét bậc lương trước hạn đối với công chức, viên chức đáp ứng đủ các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 2 của Quy chế này, trong đó thực hiện xét đối với người trong khoảng thời gian (6 năm và 4 năm) quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế chế này không bị sai phạm phải xử lý bằng các hình thức kỷ luật quy định tại Luật Cán bộ, công chức, Luật Viên chức và các quy định hiện hành của cơ quan có thẩm quyền.

Khi xét nâng lương thực hiện theo thứ tự ưu tiên cấp độ thành tích khen thưởng từ cao nhất trở xuống cho đến hết chỉ tiêu nâng bậc lương trước thời hạn theo quy định. Trường hợp nhiều người cùng có cấp độ thành tích khen thưởng cao nhất như nhau, việc xét nâng bậc lương trước thời hạn theo thứ tự ưu tiên như sau:

Thứ nhất, những người gần đến tuổi nghỉ hưu theo quy định, nếu không được xét lần này, thì sẽ không còn cơ hội để được nâng bậc lương trước thời hạn lần sau (trừ trường hợp người đó sẽ được nâng bậc lương trước thời hạn để nghỉ hưu theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư số 08/2013/TT-BNV ngày 31/7/2013 của Bộ Nội vụ).

Thứ hai, người có nhiều thành tích hơn ở cùng cấp độ khen thưởng (trong khoảng thời gian 6 năm hoặc 4 năm quy định tại khoản 1 Điều 4 Quy chế này). Trường hợp có giấy khen thì ưu tiên xét giấy khen của cấp Tổng cục trưởng và tương đương trước giấy khen của Cục trưởng và tương đương.

Thứ ba, những người là thương binh, bệnh binh, người hưởng chính sách như thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật.

Thứ tư, người không giữ chức vụ lãnh đạo.

 

Thứ năm, người dân tộc thiểu số, cán bộ nữ.

Thứ sáu, những người có năm công tác nhiều hơn.

Thứ bảy, những người chưa được nâng bậc lương trước thời hạn lần nào.

Thứ tám, những người có công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến trong quá trình công tác được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả rõ rệt.

Thứ chín, những người có diễn biến lương bất hợp lý (thiệt thòi); có mức độ, tính chất yêu cầu công việc đang đảm nhiệm phức tạp, khó khăn hơn;...

Trường hợp cán bộ công chức, viên chức vừa thuộc đối tượng xét nâng bậc lương trước thời hạn do lập thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, vừa thuộc đối tượng được xét nâng bậc lương trước thời hạn khi có thông báo hưu, thì cán bộ, công chức, viên chức được chọn một trong hai chế độ nâng bậc lương trước thời hạn nêu trên.

Bên cạnh quy định trên, Quyết định số 2609/QĐ-BTC quy định, Hội đồng xét nâng bậc lương trước thời hạn ở các cấp: Cơ quan Bộ Tài chính do Bộ trưởng quyết định thành lập; Cơ quan cấp Tổng cục và tương đương do Tổng cục trưởng quyết định thành lập; Cục Thuế, Kho bạc Nhà nước cấp tỉnh, thành phố do Cục trưởng quyết định thành lập.

Các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính và các đơn vị sự nghiệp thuộc Tổng cục do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp quyết định thành lập, gồm 5 hoặc 7 thành viên, Chủ tịch Hội đồng là đại diện lãnh đạo đơn vị. Các thành viên khác của Hội đồng gồm: một đại diện cấp ủy; một đại diện Công đoàn; một đại diện lãnh đạo bộ phận làm công tác tổ chức cán bộ; một viên chức theo dõi về tiền lương làm Thư ký Hội đồng và các thành viên khác do Thủ trưởng đơn vị sự nghiệp quyết định thành lập.

Tác giả: T.M

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến