Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính dự kiến 'tung' gói 80.200 tỷ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp vì Covid-19
27/03/2020 12:09:16
Điểm mới nhất của dự thảo này là ngoài 3 loại thuế sẽ được gia hạn là thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất như đề xuất ban đầu, Bộ Tài chính bổ sung giãn nợ cả thuế thu nhập doanh nghiệp.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ Dự thảo Nghị định gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất. So với bản dự thảo trước đó, bản dự thảo lần này đã bổ sung nhiều ngành được gia hạn. Ước tính số tiền gia hạn nộp thuế lên tới hơn 80.200 tỷ đồng, cao hơn so với số dự kiến trước đó là hơn 30 nghìn tỷ đồng.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, các doanh nghiệp (DN) được gia hạn nộp thuế gồm DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, hoạt động sản xuất trong các ngành: Nông nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; lâm nghiệp và hoạt động dịch vụ có liên quan; khai thác, nuôi trồng thuỷ sản; sản xuất, chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; sản xuất giày, dép; sản xuất sản phẩm từ cao su; sản xuất sản phẩm điện tử, máy vi tính và sản phẩm quang học; sản xuất ô tô và xe có động cơ khác (trừ sản xuất ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống). 

DN kinh doanh vận tải sẽ được gia hạn thuế VAT, TNDN, TNCN tiền thuê đất. (Ảnh: L.Thanh)

Ngoài ra, các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động kinh doanh trong các ngành kinh tế sau cũng nằm trong diện được gia hạn: Vận tải đường sắt; vận tải hành khách bằng xe buýt; vận tải đường bộ khác; vận tải đường thủy; vận tải hàng không; kho bãi và các hoạt động hỗ trợ cho vận tải. Dịch vụ lưu trú; dịch vụ ăn uống. Hoạt động của các đại lý du lịch, kinh doanh tour du lịch và các dịch vụ hỗ trợ, liên quan đến quảng bá và tổ chức tour du lịch. Giáo dục và đào tạo; y tế và hoạt động trợ giúp xã hội. Hoạt động sáng tác, nghệ thuật và giải trí; hoạt động thể thao; hoạt động của các vườn bách thảo, bách thú và khu bảo tồn tự nhiên; hoạt động của các công viên vui chơi và công viên theo chủ đề; hoạt động chiếu phim. 

Các DN nhỏ và siêu nhỏ được xác định theo quy định của Luật Hỗ trợ DN nhỏ và vừa cũng là đối tượng được gia hạn nộp thuế.

Điểm đáng chú ý tại Dự thảo Nghị định là việc bổ sung quy định gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập DN quyết toán của năm 2019 và số thuế thu nhập doanh nghiệp tạm nộp của quý 1 và 2 năm nay.

Thời gian DN được chậm nộp sắc thuế này là 5 tháng, kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định. Như đối với số tiền thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán thuế của năm 2019 được lùi đến ngày 31/8 thay vì ngày 31/3 năm nay.

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức đã thực hiện nộp số thuế thu nhập doanh nghiệp còn phải nộp theo quyết toán của năm 2019 vào ngân sách nhà nước thì doanh nghiệp, tổ chức được bù trừ với số phải nộp của các loại thuế khác.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến