Dòng sự kiện:
Bộ Tài chính yêu cầu khẩn trương hoàn thuế GTGT với hồ sơ đủ điều kiện
27/05/2023 17:02:36
Bộ trưởng Tài chính yêu cầu có hướng dẫn, thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các hồ sơ hoàn thuế nếu đủ điều kiện theo quy định.

Văn phòng Bộ Tài chính vừa có Thông báo số 5427/BTC-VP gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng. Trong đó yêu cầu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chỉ đạo ngay các đơn vị có hướng dẫn, thực hiện hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các hồ sơ hoàn thuế nếu đủ điều theo quy định.

Nội dung thông báo nêu rõ, thực hiện Công điện số 470/CĐ-TTg ngày 26/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp. Theo đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cẩu Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế khẩn trương thực hiện một số nội dung.

Cụ thể, để kịp thời giải quyết các hồ sơ hoàn thuế GTGT đúng đối tượng, đúng quy định của pháp luật, chỉ đạo ngay các đơn vị có hướng dẫn, thực hiện hoàn thuế GTGT đối với các hồ sơ hoàn thuế nếu đủ điều theo quy định.

Đối với những trường hợp không đủ điều kiện hoàn thuế, thì giải thích kịp thời thông báo cho người nộp thuế biết một cách công khai, minh bạch.

Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ người nộp thuế trên địa bàn để kịp thời thực hiện các chính sách gia hạn, miễn, giảm các loại thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Bộ trưởng cũng yêu cầu toàn ngành Thuế tăng trưởng thanh tra, kiểm tra phát hiện việc sử dụng hóa đơn giả, trục lợi trong hoàn thuế nhằm chiếm đoạt ngân sách nhà nước, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp phát hiện các bất cập về chính sách pháp luật trong thực tiễn hồ sơ hoàn thuế GTGT, khẩn trương tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Hoàn thuế GTGT gần 34 nghìn tỷ đồng

 

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến hết ngày 20/4/2023, cơ quan thuế đã ban hành 5.015 quyết định hoàn thuế GTGT với tổng số tiền thuế hoàn là 33.905 tỷ đồng, bằng 18,2% so với dự toán hoàn thuế GTGT năm 2023 đã được Quốc hội thông qua, bằng 87% so với cùng kỳ thực hiện.

Trong đó, hoàn cho xuất khẩu là 4.531 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 28.259 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 83,3% tổng số đã hoàn, bằng 83% so với cùng kỳ thực hiện; hoàn cho dự án đầu tư là 271 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 5.523 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 16,4% tổng số đã hoàn, bằng 120% so với cùng kỳ thực hiện; hoàn cho trường hợp khác là 213 quyết định với tổng số tiền được hoàn là 123 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 0,4% tổng số đã hoàn, bằng 57% so với cùng kỳ năm 2022.

Về công tác hoàn thuế điện tử, theo Tổng cục Thuế, tính từ ngày 1/1/2023 đến 20/4/2023, tổng số doanh nghiệp tham gia hoàn thuế điện tử là 3.855 trên tổng số 3.874 doanh nghiệp hoàn thuế đạt tỷ lệ 99%. Số hồ sơ tiếp nhận hoàn điện tử là 5.347 hồ sơ trên tổng số 5.369 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99%; tổng số hồ sơ hệ thống đã giải quyết hoàn điện tử là 4.787 hồ sơ với tổng số tiền đã giải quyết hoàn là hơn 33.551 tỷ đồng.

Tổng cục Thuế đánh giá, công tác quản lý hoàn thuế được thực hiện kịp thời, theo đúng quy định của Luật Quản lý thuế về hoàn thuế, đã tạo điều kiện giúp doanh nghiệp quay vòng vốn nhanh, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn.

Đáng chú ý, triển khai hoàn thuế điện tử, ngành Thuế đã giúp giảm được nhiều thời gian so với việc đề nghị hoàn trực tiếp, doanh nghiệp không phải mất nhiều thời gian để đi lại nộp, gửi, nhận hồ sơ, thông báo quyết định... Đặc biệt, việc này rất hữu ích cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với quy mô lao động gián tiếp có ít người.

Doanh nghiệp chỉ cần gửi hồ sơ tài liệu hoàn thuế, nhận các thông tin phản hồi từ phía cơ quan quản lý thuế, thậm chí cả tiền hoàn thuế cũng trên hệ thống thông tin điện tử nên ngoài việc tiết kiệm thời gian, giảm được các chi phí cho việc in ấn tài liệu hồ sơ thì còn hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với cán bộ thuế.

Tổng cục Thuế  nhận định, đây là bước tiến mới phù hợp quy luật và tiến trình hội nhập của Việt Nam, phù hợp với năng lực, trình độ công nghệ thông tin đang phát triển của đất nước. Ngoài ra, hoàn thuế điện tử còn tạo sự minh bạch cho cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý thuế, góp phần giảm thiểu các tiêu cực phát sinh.

Hiện nay, người nộp thuế có thể đăng ký hoàn thuế điện tử trên hệ thống thuế điện tử eTax (http://thuedientu.gdt.gov.vn) của Tổng cục thuế. Chức năng hoàn thuế cho phép người nộp thuế đăng ký, lập, gửi đề nghị hoàn thuế đến cơ quan thuế và nhận các thông báo xử lý hồ sơ bằng phương thức điện tử.

Tác giả: T.M

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến