Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Bộ Tài chính: 'Giảm tiếp thuế để kìm giá có thể dẫn tới buôn lậu xăng dầu'
08/06/2022 14:54:56
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết sẽ đề xuất giảm tiếp thuế nhưng ông lưu ý, giảm thuế để hạ giá xăng có thể dẫn tới tình trạng thẩm lậu xăng dầu khi giá trong nước thấp hơn các nước trong khu vực.

Sẽ đề xuất giảm thuế với xăng dầu

Liên quan đến giá xăng dầu trên thị trường thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp và đang ở mức cao kỷ lục, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) đề nghị Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ quan điểm của Bộ Tài chính về các ý kiến đề nghị cần tiếp tục có các biện pháp giảm các khoản thuế xăng dầu để hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian này?

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, giá xăng dầu hiện tăng cao nhưng so với các nước xung quanh Việt Nam, vẫn thấp hơn Lào (khoảng 10.000 đồng/lít), Thái Lan (3.000-4.000 đồng/lít). Nhưng ông nói thêm, việc giảm thuế xăng dầu hay không thì thuộc thẩm quyền Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương)

Thường vụ Quốc hội đã đồng ý giảm 50% thuế bảo vệ môi trường từ 1/4 đến hết năm nay, khiến ngân sách Nhà nước giảm thu 24.000 đồng. Hiện còn dư địa giảm thêm 2.000 đồng mỗi lít thuế bảo vệ môi trường. Theo quy định, Thường vụ Quốc hội chỉ có thẩm quyền giảm thêm 1.000 đồng với loại thuế này. Giảm 2.000 đồng với loại thuế này, ông Phớc nói là thuộc thẩm quyền Quốc hội.

Còn thuế tiêu thụ đặc biệt (10%), thuế nhập khẩu xăng dầu (hiện là 8%), thuế VAT (10%)... thuộc thẩm quyền Quốc hội.

"Bộ Tài chính sẽ đánh giá tác động để tham mưu Chính phủ, trình Thường vụ Quốc hội, Quốc hội giảm thêm thuế xăng dầu", Bộ trưởng Bộ Tài chính thông tin.

Tuy nhiên, Tư lệnh ngành Tài chính cũng lưu ý, ngoài biện pháp này, cần các giải pháp đồng bộ, nhất là siết buôn lậu xăng dầu, đảm bảo nguồn cung (trong nước, nhập khẩu).

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc

"Nếu giảm thuế để hạ giá xăng sẽ dẫn tới thẩm lậu xăng dầu, dòng tiền sẽ chảy ra nước ngoài, Lào, Campuchia, Thái Lan...", ông Phớc lo ngại.

Điều hành phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bổ sung, các vấn đề về thuế thuộc thẩm quyền Thường vụ Quốc hội, Quốc hội thì cũng cần tham mưu, đề xuất từ bộ quản lý Nhà nước.

"Cử tri cả nước đang rất chờ đợi phản ứng chính sách này, nên đề nghị Bộ Tài chính có đề xuất cụ thể để cấp có thẩm quyền quyết định", Chủ tịch Quốc hội nói và lưu ý, trong cơ cấu giá cơ sở xăng dầu ngoài thuế, còn có chi phí định mức, lợi nhuận định mức...

Đại biểu không đồng tình việc can thiệp giá xăng dầu

Tranh luận với Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc về vấn đề giá xăng dầu, đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam) chưa đồng ý với Bộ trưởng về vấn đề này. Theo ông Thân, Việt Nam là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nếu can thiệp quá sâu sẽ không vận hành theo đúng cơ chế thị trường.

Đại biểu Nguyễn Văn Thân (đoàn Thái Bình, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam)

"Hãy để giá đó tự nhiên theo hướng tăng giảm của thế giới vì Việt Nam có nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nội địa và đầu tư nước ngoài. Nếu giảm thì ảnh hưởng đến xuất khẩu khác, nên chỉ can thiệp đúng mức chứ không cố gắng để giá rẻ nhất với các nước xung quanh", ông Thân nói.

Bộ trưởng Tài chính cho hay, xăng dầu là mặt hàng bình ổn giá do Nhà nước giữ vai trò bình ổn. Đến một lúc nào đó, Nhà nước phải can thiệp để giảm giá xăng dầu. Bởi việc giảm giá xăng dầu sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế, như: góp phần giảm chi phí của doanh nghiệp, giảm giá thành sản xuất, thúc đẩy tăng trưởng, thúc đẩy cạnh tranh và giải quyết công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó, tăng tích luỹ cho nền kinh tế.

“Khi tích luỹ nền kinh tế tăng lên, chúng ta có thể thu được thuế thông qua việc tăng giá trị gia tăng của nền kinh tế. Chính vì vậy, việc giảm thuế để giảm giá xăng dầu là một giải pháp, còn việc giảm mức nào, cần tính toán kỹ lưỡng”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho hay./.

Tác giả: Cẩm Tú

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến