Dòng sự kiện:
Bộ trưởng GD&ĐT: 'Người dạy theo chương trình mới không nhất thiết phải bám chặt SGK'
12/03/2019 20:45:58
Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, SGK lần này sẽ cụ thể hóa Chương trình có tính pháp lệnh thống nhất trong toàn quốc. Người dạy theo Chương trình mới không nhất thiết bám chặt SGK.

Ngày 12/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về các vấn đề còn có ý kiến khác nhau của dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

Thảo luận về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi), nhiều đại biểu quan tâm, cho ý kiến về chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa. Một số đại biểu đề nghị thể hiện rõ hơn các quy định về mục tiêu, nội dung, chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông, bảo đảm tính khả thi.

Có ý kiến đề nghị chương trình giáo dục phổ thông là thống nhất, xây dựng một bộ sách giáo khoa chung cho cả nước; làm rõ tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa; quy định cụ thể việc thí điểm chính sách mới trong giáo dục.

Tại phiên thảo luận này, Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình giải thích, khi đưa ra Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chủ trương chung là chuyển từ cách thức truyền dạy kiến thức sang đánh giá và khơi dậy phẩm chất, năng lực của học sinh. Theo đó, sách giáo khoa không phải là quy chuẩn duy nhất trong quản lý việc dạy-học mà chương trình mới là quan trọng, là pháp lệnh để áp dụng chung.

Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN

Quan điểm đó dẫn tới định hướng xây dựng chương trình giáo khoa mang tính chất pháp lệnh, thống nhất trong cả nước. Chương trình, theo đó, sẽ khá chi tiết, như học kiến thức đến kiến thức nào, thậm chí như môn văn học, cụ thể tới việc chọn học tác giả nào, tác phẩm nào…

Ông Bình nhấn mạnh, điều đó có nghĩa là chương trình quyết định sách giáo khoa chứ không phải sách giáo khoa quyết định chương trình như lâu nay vẫn làm.

Bộ trưởng GG-ĐT Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh thêm, lần đổi mới giáo dục này rất căn bản so với những lần trước. Trước nay, cả người dạy, người học đều quan niệm sách giáo khoa là cố định, phải bám chặt sách. Nhưng chuyển sang phương thức khơi dậy, phát triển phẩm chất, năng lực của người học thì những yếu tố cứng như vậy cần thay đổi.

Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng khung chương trình với 80% nội dung thống nhất trong toàn quốc, mang tính pháp lệnh, còn 20% không gian để dành cho các địa phương, giáo viên phát triển trong quá trình dạy học. Như vậy, người dạy theo chương trình mới không nhất thiết phải bám chặt sách giáo khoa mà được khuyến khích đổi mới phương pháp dạy và học.

Vẫn theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, trong quá trình chuẩn bị, biên soạn SGK rất chi tiết, huy động các nhà khoa học, nhà giáo, khác hẳn phát hành sách thông thường. Bộ chỉ đạo biên soạn để có một bộ sách chủ động khi đến tiến độ thì có sách, đồng thời khuyến khích các tổ chức và cá nhân biên soạn nhưng phải bám vào chương trình, quy trình thủ tục biên soạn theo thông tư. Khi có bản thảo rồi thì có Hội đồng Thẩm định quốc gia thẩm định đảm bảo công bằng giữa các bộ sách. Bộ trưởng Bộ GD &ĐT ký ban hành sách đó sau khi thẩm định chứ không phải viết xong là phát hành.

Thực tế, Bộ đang soạn thảo thông tư để ban hành hướng dẫn lựa chọn sách chứ không phải ai thích chọn thế nào thì chọn. Hiện nay đang tích cực biên soạn sách, không phải nhà khoa học của Bộ mà  đấu thầu các nhà khoa học trong cả nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) đã bám sát tinh thần Nghị quyết của Quốc hội. Theo đó, mỗi môn học có một hoặc một số sách giáo khoa và thực hiện xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa. Tuy nhiên, ban soạn thảo cần nghiên cứu phù hợp với thực tế.

Theo Chủ tịch Quốc hội, việc các trường lựa chọn dạy bộ sách giáo khoa nào sau khi tham khảo ý kiến học sinh, phụ huynh… là quá phức tạp. Bên cạnh đó, làm nhiều bộ sách sẽ xảy ra tình trạng các đơn vị biên soạn “chạy” để bộ sách của mình được sử dụng, gây ra tình trạng lãng phí.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định, đến thời điểm hiện tại vẫn chỉ có một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước. Các nghị quyết của Trung ương và Quốc hội đã thể hiện tinh thần đổi mới theo hướng xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, nhưng về chất lượng thì Bộ Giáo dục và đào tạo vẫn phải chịu trách nhiệm. Việc trao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho nhà trường, cha mẹ học sinh là để đảm bảo tính tự chủ, linh hoạt trong giảng dạy, đặc biệt là để phù hợp với hoàn cảnh thực tế từng địa phương, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của mỗi vùng, miền và cộng đồng dân cư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, dù ai biên soạn sách giáo khoa thì vẫn có Hội đồng thẩm định quốc gia thẩm định và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm về chất lượng nội dung. Vì vậy, sau khi được thẩm định, các sách giáo khoa đưa vào lưu hành đều là sách giáo khoa chuẩn quốc gia.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến