Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Không có chuyện trưng thu dinh thự 'Vua Mèo'
31/08/2018 05:51:51
Liên quan đến việc cấp sổ đỏ dinh thự vua Mèo ở Hà Giang, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định, việc lập hồ sơ di tích quốc gia là nhằm xây dựng các phương án bảo tồn, không có chuyện trưng thu dinh thự "Vua Mèo".

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2018 vào chiều 30/8, trả lời câu hỏi về quan điểm của Chính phủ trước việc Hà Giang vừa thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp cho phòng Văn hoá Thông tin Đồng Văn, vậy, sổ đỏ này sẽ cấp cho ai và giao cho ai quản lý? Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, ông Vương Duy Bảo, cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình, sau khi có thư gửi Thủ tướng và các vị lãnh đạo, ngày 16/8/2018, Thủ tướng đã chính thức yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang rà soát để giải quyết.

Một góc dinh thự nhà Vương. Ảnh: D.Thu

Ông Mai Tiến Dũng cho biết thêm, mục tiêu của việc lập hồ sơ di tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt là nhằm xây dựng các phương án bảo tồn, phát huy các giá trị. Việc quyết định xếp hạng di tích không nhằm mục đích xác lập hay chuyển quyền sở hữu tài sản trên đất và quyền sử dụng đất của di tích.

Sau khi nhận được phản ánh của ông Vương Duy Bảo (cháu nội "Vua Mèo" Vương Chí Sình), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Hà Giang rà soát, báo cáo vào ngày 31/8

"Hiện, Văn phòng Chính phủ chưa nhận được báo cáo của tỉnh Hà Giang nhưng được biết tỉnh Hà Giang đã rất nghiêm túc rà soát vấn đề này theo hướng chỉ đạo sở TN&MT tỉnh Hà Giang thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã giao cho phòng Văn hóa thông tin của huyện Đồng Văn. Như vậy, sau khi nhận được thư của cháu nội vua Mèo, Thủ tướng đã chỉ đạo rõ, Văn phòng Chính phủ đang theo dõi việc thực hiện. Đây là việc rõ ràng, di tích lịch sử Quốc gia phải được giữ gìn, bảo vệ. Đó là di tích đặc biệt, kiến trúc độc đáo phải giữ gìn, không đặt vấn đề trưng thu tài sản của công trình Quốc gia đó.

Khi nhận được báo cáo cụ thể của tỉnh Hà Giang, Văn phòng Chính phủ sẽ thông tin đến báo chí", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định.

Trước đó ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo (cháu nội vua Mèo Vương Chí Sình) có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương.

Trong đơn, ông Bảo bày tỏ bức xúc khi biết UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin Huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VH-TT-DL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Bảo.

Đến ngày 23/8, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Giang ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất khu dinh thự họ Vương (dinh Vua Mèo) đã cấp cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến