Dòng sự kiện:
Hà Giang thu hồi sổ đỏ dinh thự Vua Mèo cấp cho Phòng VHTT huyện
25/08/2018 09:12:25
Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang thu hồi sổ đỏ dinh Vua Mèo cấp nhầm cho Phòng Văn hóa huyện.

Ngày 24/8, trao đổi trên TTXVN, ông Lương Văn Đoàn, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hà Giang cho biết: Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn đã ký văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất Khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương (dinh thự Vua Mèo) người H’Mông tại xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn của ông Vương Duy Bảo (cháu nội của ông Vương Chí Sình) đã cấp cho Phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Lý do thu hồi là do Giấy chứng nhận đã được cấp không đúng đối tượng sử dụng đất, thu hồi theo Điểm d, khoản 2, điều 106, Luật Đất đai 2013. 

Để thực hiện tốt hơn công tác quản lý nhà nước đối với khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương, trong thời gian tới UBND tỉnh Hà Giang sẽ tiếp tục thực hiện quản lý Khu di tích theo Luật Di sản và các quy định pháp luật hiện hành nhằm phát huy hơn nữa giá trị của khu di tích, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, thu hút du lịch gắn với từng bước nâng cao đời sống nhân dân, trong đó đặc biệt là gia tộc họ Vương.  

Trước đó, trao đổi trên VnExpress ông Trần Đức Quý, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang thừa nhận việc cấp sổ đỏ dinh thự họ Vương cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn là do nhầm lẫn, thiếu sót dẫn đến sai quy định và đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường chủ trì thu hồi sổ đỏ dinh Vua Mèo.

Theo báo cáo của nhà chức trách tỉnh, ngày 19/7/2012, Sở Tài nguyên Môi trường giao Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Phát triển quỹ đất phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn thực hiện đăng ký, kê khai và đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu di tích kiến trúc nghệ thuật nhà Vương. Ngày 11/9/2012, ông Hoàng Văn Nhu thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, ký cấp giấy chứng nhận trên.

Giải thích rõ hơn, ông Hoàng Văn Nhu nói năm 2006, tỉnh Hà Giang giao huyện Đồng Văn quản lý, giữ gìn, bảo tồn và tôn tạo di tích dinh thự họ Vương, chứ không phải giao khu di tích gắn liền với đất cho huyện Đồng Văn quản lý bằng hình thức cấp giấy chứng nhận.

Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ quyết định này, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đã căn cứ khoản 1, điều 98, Luật Đất đai năm 2003; khoản 2, điều 54, Nghị định 181; Chỉ thị 31 của Thủ tướng để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khu dinh thự họ Vương cho Phòng Văn hóa Thông tin Đồng Văn.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó báo VietNamNet đăng tải, trong đơn kiến nghị gửi đến các cơ quan chức năng, ông Vương Duy Bảo khẳng định, tòa dinh thự họ Vương được Bộ Văn hóa - Thông tin công nhận là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia vào năm 1993.

Tuy nhiên, đến năm 2002 gia đình họ Vương mới biết quyết định này. Thời điểm đó, chính quyền Hà Giang có chủ trương đưa những người đang sống trong dinh thự ra ngoài để thực hiện việc trùng tu. Mục đích là biến dinh thự trở thành bảo tàng.

Cho rằng điều này không hợp lý, đại diện gia đình họ Vương đã gửi đơn đến lãnh đạo Đảng, Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin thời kỳ đó.

 Dinh thự Vua Mèo ở xã Sà Phìn (Đồng Văn, Hà Giang). Ảnh: VietNamNet

Tháng 3/2002, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin khi đó là ông Phạm Quang Nghị đã ra văn bản khẳng định quyết định công nhận di tích của Bộ không phải là quốc hữu hóa quyền sở hữu ngôi nhà của những người trong gia đình được quyền thừa kế hợp pháp.

Tuy nhiên, mới đây UBND tỉnh Hà Giang đã cấp sổ đỏ cho Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn sử dụng lâu dài mảnh đất gắn liền với tòa dinh thự họ Vương từ năm 2012.

Tháng 6/2018, ông Vương Duy Bảo đại diện cho con cháu dòng họ có đơn gửi Bộ VHTTDL đề nghị làm rõ việc UBND tỉnh Hà Giang cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản cho phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn trên đất đối với Khu di tích dinh thự họ Vương.

Sau đó Bộ VHTTDL đã chuyển đơn này đến tỉnh Hà Giang và Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang đề nghị trả lời. Tháng 7/2018 Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang có văn bản xác nhận khu dinh thự họ Vương đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là Phòng Văn hóa Thông tin huyện Đồng Văn. Đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Giang khẳng định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho Phòng Văn hoá Thông tin là “hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật”.

Tuy nhiên, ông Vương Duy Bảo cho rằng, tỉnh Hà Giang lấy quyền sử dụng đất gắn với tòa dinh thự họ Vương của gia đình ông là bất hợp lý và sai luật.

Ngày 21/7, ông Vương Duy Bảo có đơn gửi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị giải quyết trả lại mảnh đất gắn với tòa dinh thự hơn 100 tuổi của họ Vương. 

Ngày 16/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã có văn bản yêu cầu UBND tỉnh Hà Giang, Bộ VHTTDL báo cáo tổng quan quá trình xử lý, giải quyết kiến nghị của ông Vương Duy Bảo về các vấn đề liên quan đến tòa dinh thự họ Vương trước ngày 31/8.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến