Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính: Cơ cấu nợ hiện không bền vững!
30/10/2014 19:11:52
ANTT.VN - Khẳng định các chỉ tiêu quản lý nợ của Việt Nam hiện vẫn trong giới hạn cho phép, tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Đũng cũng thừa nhận tình hình đang rất khó khăn.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ Tài Chính, ĐInh Tiến DŨng

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

Chiều nay (30/10), Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 và Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng đã trở thành thành viên Chính phủ đầu tiên tham gia giải đáp thắc mắc của các đại biểu.

Và đúng như kỳ vọng, người đứng đầu Bộ Tài chính đã dành toàn bộ khung thời gian cho phép để báo cáo Quốc hội về vấn đề quản lý nợ công, chủ đề nóng nhất kể từ đầu kỳ họp.

Trước đó, ngay từ phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, câu chuyện quản lý nợ được đặt ra và nhận được sự quan tâm rất lớn từ đông đảo các vị Đại biểu Quốc hội cũng như cử tri cả nước. Và trong Báo cáo trước Quốc hội về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn tấn Dũng cũng đã nhận định “nợ công của Việt Nam đang tăng nhanh”. Báo cáo cũng chỉ rõ tỷ lệ chi trả trực tiếp từ ngân sách ở mức 14,2%, tuy vẫn trong ngưỡng cho phép tại chiến lược Quản lý nợ công (không quá 25%) nhưng nếu tính cả phần vay đảo nợ, con số này hiện đã ở mức 26,2% GDP.

Báo cáo trước Quốc hội trong phiên thảo luận chiều nay, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng khẳng định các chỉ tiêu quản lý nợ của Việt Nam hiện vẫn trong giới hạn cho phép (nợ Chính phủ và nợ nước ngoài dưới 50%, nợ công dưới 65%). Tuy nhiên, vị tư lệnh ngành tài chính cũng thừa nhận tình hình đang rất khó khăn.

Lý giải về việc hiện tượng tăng nhanh về cả số tuyệt đối và tương đối của nợ công, Bộ trưởng  Tài chính cho biết nguyên nhân xuất phát từ thực tế nền kinh tế đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi vẫn phải đảm bảo nhiều khoản chi an sinh xã hội, chi cho các chương trình mục tiêu, đồng thời, nhu cầu đầu tư để phát triển hạ tầng cơ sở kinh tế - xã hội cũng rất lớn. Theo tính toán, đến năm 2015, nợ công ước đạt bằng 64,2% GDP.

Mặc dù thông báo việc trả nợ luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, không phát sinh nợ xấu và tỷ lệ vay trong nước tăng lên, song Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng thừa nhận cơ cấu nợ hiện không bền vững khi phần lớn các khoản vay trong nước là ngắn hạn, đồng thời cũng cho biết, trong 3 năm qua, Việt Nam đã phải phát hành tổng cộng 137.00 tỷ đồng trái phiếu để đảo nợ (năm 2012 là 20.000 tỷ đồng, năm 2013 là 40.000 tỷ và năm 2014 dự kiến là 77.000 tỷ).

"Nếu thu ngân sách vượt lên theo báo cáo Quốc hội, có thể bố trí vào thì con số của năm 2014 có thể giảm đi. Còn dự toán năm 2015 là 130.000 tỷ", Bộ trưởng cho biết.

Ngày mai, Quốc hội tiếp tục thảo luận tại hội trường về tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015.

N.G

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến