Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính: 'Gạn đục khơi trong' để chứng khoán phát triển
10/02/2023 09:45:42
Bộ trưởng Phớc yêu cầu xây dựng giải pháp phát triển TTCK để doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc niêm yết và tuyên truyền để tránh tâm lý tẩy chay, kỳ thị trái phiếu DN.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc vừa có thông điệp về định hướng phát triển thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam trong năm 2023.

Trong đó, vị tư lệnh ngành này nhìn nhận TTCK năm 2022 có thể nói là “lửa thử vàng, gian nan thử sức” với nhiều biến động rất mạnh đến từ cả quốc tế và trong nước. Tuy nhiên, thị trường vẫn giữ được hoạt động ổn định, an toàn, thông suốt.

Gạn đục khơi trong

Cụ thể, Bộ trưởng Phớc cho biết chứng khoán Việt Nam vẫn đang phát triển ngày càng ổn định và bền vững hơn. Đồng thời phát huy hiệu quả vai trò kênh huy động vốn trung dài hạn, vừa chứng minh được là kênh đầu tư hấp dẫn, an toàn cho đa số nhà đầu tư chân chính.

"Chúng tôi cho rằng việc gạn đục, khơi trong luôn cần thiết nhằm loại bỏ những con sâu làm rầu nồi canh. Đây cũng là một cách để hướng tới một thị trường chứng khoán phát triển ngày càng minh bạch, lành mạnh, công bằng và bền vững", ông Phớc nói về một số vụ việc sai phạm ảnh hưởng tới niềm tin của công chúng đầu tư.

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc. Ảnh: T.L

Lãnh đạo Bộ Tài chính cho biết thêm chứng khoán trải qua những giai đoạn phát triển theo quy luật thị trường và cơ quan quản lý vẫn tin tưởng vào tương lai phát triển bền vững của thị trường, vẫn là “hàn thử biểu” của nền kinh tế.

Theo Bộ trưởng, các bên liên quan cần tiếp tục xây dựng giải pháp phát triển TTCK để doanh nghiệp thấy được lợi ích, cơ hội niêm yết, đăng ký giao dịch và nhà đầu tư trong, ngoài nước tin tưởng hơn, yên tâm hơn khi đầu tư.

Trong năm 2023, Bộ Tài chính cũng đã chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) và các đơn vị liên quan ưu tiên thực hiện nhiều nhóm nhiệm vụ, giải pháp quan trọng.

Trong đó, Bộ trưởng yêu cầu UBCK tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp lý đảm bảo cho thị trường vận hành ổn định. Xây dựng giải pháp đồng bộ để triển khai hiệu quả Chiến lược phát triển TTCK đến năm 2030.

Bên canh đó, tiếp tục cơ cấu lại thị trường chứng khoán dựa trên 4 trụ cột gồm: tổ chức thị trường; cơ sở hàng hóa; cơ sở nhà đầu tư; và các tổ chức kinh doanh chứng khoán.

Các đơn vị liên quan cũng được yêu cầu tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để hỗ trợ công tác quản lý, giám sát thị trường; đồng thời nhanh chóng hoàn thành hệ thống để giao dịch minh bạch.

Bộ Tài chính cũng yêu cầu tăng cường công tác quản lý và thanh tra giám sát theo thông điệp hỗ trợ tối đa, đúng pháp luật đối với các tổ chức, nhà đầu tư chân chính nhưng cũng xử lý các sai phạm một cách nghiêm minh, minh bạch, mang tính tiêu biểu để tăng tính răn đe.

Ngoài ra, cơ quan quản lý chứng khoán cần đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, tăng cường đào tạo nhà đầu tư và tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp về thủ tục pháp lý, thị trường, nguồn vốn…

Lấy lại niềm tin thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Đối với thị trường trái phiếu, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định đây là một cấu phần quan trọng, có quan hệ liên thông với các thị trường khác và không thể thiếu đối với mọi thị trường tài chính.

Những rủi ro trên thị trường TPDN riêng lẻ đã manh nha trước năm 2022. Bộ Tài chính đã nhận diện và liên tục đưa ra cảnh báo từ sớm; đồng thời chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường các giải pháp giám sát cũng như đẩy mạnh thông tin tuyên truyền.

"Việc phải xử lý các sai phạm trên thị trường TPDN riêng lẻ là điều không ai mong muốn nhưng lại cần thiết để tăng cường kỷ cương, kỷ luật và tăng chất lượng phát triển cho thị trường này", ông nói.

Bộ Tài chính yêu cầu đẩy mạnh tuyên truyền để lấy lại niềm tin trên thị trường TPDN. Ảnh: T.L

Vị lãnh đạo Bộ Tài chính thừa nhận thực tế niềm tin của nhà đầu tư đã suy giảm mạnh trước các vụ việc sai phạm bị xử lý và tin đồn thất thiệt. Hiện tượng bán tháo/rút vốn ồ ạt tạo khó khăn rất lớn cho nhiều doanh nghiệp, thậm chí đối với cả đơn vị kinh doanh tốt.

Với Nghị định 65/2022, Bộ Tài chính đang đề xuất sửa đổi một số quy định cho phù hợp với bối cảnh khó khăn hiện tại như giãn thời gian áp dụng một số quy định để hỗ trợ cho cả bên cung và bên cầu.

Trong dài hạn, Bộ trưởng Phớc đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tổng rà soát các quy định để sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật về doanh nghiệp và tiền tệ ngân hàng… Đồng thời, tham mưu giải pháp điều chỉnh các quy định cho phù hợp hơn với thực tại thị trường.

Cơ quan quản lý cũng tăng cường giám sát, thanh kiểm tra các tổ chức phát hành công ty chứng khoán, công ty kiểm toán… liên quan tới thị trường này.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đào tạo để nhà đầu tư hiểu biết sâu trước khi tham gia thị trường này, tránh tâm lý tẩy chay, kỳ thị TPDN.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc

Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp phát hành chấp hành nghiêm quy định pháp luật về trái phiếu và công bố thông tin minh bạch để nhà đầu tư nắm bắt kịp thời và đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Ngoài ra, để lấy lại niềm tin đối với TPDN riêng lẻ, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, đào tạo để nhà đầu tư hiểu biết sâu trước khi tham gia thị trường này, tránh tâm lý tẩy chay, kỳ thị TPDN.

Ông Phớc cũng nhấn mạnh cần tăng cường và phát huy vai trò của Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan quản lý khác, đặc biệt tập trung nguồn lực để doanh nghiệp phát triển, góp phần nâng cao năng lực của nền kinh tế.

Tác giả: Huy Lê

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến