Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen điều chỉnh dự báo thời điểm Mỹ vỡ nợ
27/05/2023 10:30:31
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói rằng chính phủ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 5/6 tới mà không cần tăng trần nợ quốc gia 31.400 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen phát biểu tại Washington, DC. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngày 26/5 đã gia hạn thời hạn chót để nâng giới hạn nợ liên bang, nói rằng chính phủ có thể vỡ nợ sớm nhất là vào ngày 5/6 tới mà không cần tăng trần nợ quốc gia 31.400 tỷ USD.

Trước đó, bà Yellen đã đưa ra dự báo khả năng Mỹ sẽ vỡ nợ vào ngày 1/6 nếu các bên không đạt được thỏa thuận về việc nâng trần nợ.

Việc gia hạn này giúp Nhà Trắng và các nhà đàm phán của Quốc hội có thêm thời gian đàm phán để đạt được thỏa thuận nâng mức trần theo luật định đối với khả năng vay của quốc gia.

Trong một bức thư gửi Quốc hội, bà Yellen cho biết Bộ Tài chính sẽ thanh toán hơn 130 tỷ USD theo lịch trình trong 2 ngày đầu tiên của tháng 6, bao gồm cả các khoản thanh toán cho cựu chiến binh, các đối tượng hưởng an sinh xã hội và chương trình bảo hiểm y tế Medicare.

Bức thư có đoạn: “Trong tuần của ngày 5/6, Bộ Tài chính dự kiến sẽ thực hiện khoảng 92 tỷ USD thanh toán và chuyển khoản (bao gồm khoảng 36 tỷ USD điều chỉnh hàng quý đối với các quỹ ủy thác của An sinh xã hội và Medicare). Do đó, các nguồn lực dự kiến của chúng tôi sẽ không đủ để đáp ứng tất cả các nghĩa vụ này”./.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : vỡ nợ , mỹ
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến