Dòng sự kiện:
Bộ trưởng Tài chính Mỹ mong muốn nối lại liên lạc với Trung Quốc
29/06/2023 14:15:07
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bày tỏ hy vọng sẽ công du Trung Quốc để nối lại liên lạc với Bắc Kinh, đồng thời thừa nhận những bất đồng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Reuters đưa tin kênh truyền hình MSNBC ngày 28/6 đã phát sóng bài trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen, trong đó, bà bày tỏ hy vọng sẽ công du Trung Quốc để nối lại liên lạc với Bắc Kinh, đồng thời thừa nhận những bất đồng giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ chia sẻ: "Hiện có một nhóm (quốc gia lãnh đạo mới), chúng tôi cần phải hiểu nhau… Chúng tôi cần phải thảo luận về những bất đồng giữa bên này với bên kia để không đưa ra những đánh giá sai lầm, không hiểu nhầm ý định của nhau."

Trước đó, ngày 18/6, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương cũng đã hội đàm với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Bắc Kinh.

Các quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ hai vị Ngoại trưởng đều bày tỏ mong muốn ổn định mối quan hệ giữa hai cường quốc, cũng như ngăn chặn nguy cơ cạnh tranh dẫn đến xung đột.

Ngoại trưởng Blinken khẳng định Mỹ không muốn 'tách rời' với Trung Quốc và đã có thỏa thuận để hai bên tiếp tục đàm phán nhằm đạt được tiến bộ trong một số vấn đề.

Ngoại trưởng Tần Cương làm rõ lo ngại của Trung Quốc về các lợi ích trọng tâm của nước này, gồm vấn đề Đài Loan, đồng thời cho rằng đây là “rủi ro nổi cộm nhất” trong quan hệ Trung-Mỹ.

Giới quan sát kỳ vọng chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken đến Trung Quốc sẽ mở đường cho các cuộc gặp song phương khác trong những tháng tới, bao gồm cả khả năng Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thăm Trung Quốc./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến