Bộ trưởng Thăng lại đe “ trảm” nhà thầu
26/09/2014 20:07:54
ANTT.VN – Bộ trưởng Bộ GTVT vừa đưa ra đề nghị các chủ đầu tư, BQL dự án rà soát, kiên quyết thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém, rà soát cập nhật phê duyệt lại tiến độ chi tiết của các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh.

Tin liên quan

Bộ trưởng cho rằng, các dự án đường sắt đô thị đều có vốn đầu tư rất lớn, sử dụng chủ yếu vốn vay nước ngoài và một phần vốn trong nước, tuy nhiên tiền nào cũng là thuế của dân đóng góp và trả nợ vì thế cần quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả.

Toàn bộ dự án đường sắt đô thị do Bộ GTVT hai TP là Hà Nội và HCM làm chủ đầu tư đều đang chậm tiến độ và cần điều chỉnh lại mức đầu tư.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Một số nguyên nhân mà Bộ trưởng chỉ ra như đây là mô hình đường sắt đô thị lần đầu tiên thực hiện, trình độ còn hạn chế, tổng mức đầu tư thấp do số liệu khảo sát chưa đầy đủ, hướng tuyến chưa phù hợp, bộ máy quản lý yếu…

Để khắc phục, Bộ trưởng giao cho Vụ Kế hoạch đầu tư ( Bộ GTVT) tổng hợp tình hình thực hiện dự án, đề nghị Hà Nội và TP. HCM đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho phép thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Bộ GTVT làm Trưởng ban và thành lập tổ giúp việc.

Bên cạnh đó, các đơn vị cũng cần sớm lựa chọn công nghệ thẻ vé thống nhất áp dụng và định hướng trong tương lai, có thể áp dụng cho tất cả các loại phương tiện giao thông công cộng.

Bộ trưởng yêu cầu Vụ Kế hoạch đầu tư đề nghị hai thành phố lớn cần đối vốn đối ứng cho các dự án, đồng thời so sánh về suất đầu tư đường sắt đô thị tại các nước trong khu vực và quốc tế trên cơ sở tương ứng về thời điểm đầu tư và các yếu tố tương đồng và đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm triển khai thành lập Công ty quản lý vận hành, khai thác và tổ chức đưa công nhân đi đào tạo. Giao Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường hàng tháng phải làm việc với Hà Nội để tháo gỡ vướng mắc mặt bằng ĐSĐT Cát Linh - Hà Đông.

“Chủ đầu tư, BQL dự án rà soát thay thế các nhà thầu có năng lực yếu kém, rà soát cập nhật phê duyệt lại tiến độ chi tiết của các dự án, chỉ đạo tư vấn giám sát và nhà thầu thi công phải phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện dự án”, Bộ trưởng đề nghị.

Kiều Chinh ( tổng hợp)
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến