Đi nửa buổi, Bộ trưởng Thăng “trảm” 2 nhà thầu
19/09/2014 12:14:58
ANTT.VN - Khi khảo sát cụm công trình Ninh Cơ – cửa Lạch Giang, thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Bắc Bộ (Dự án WB6), nhận thấy sự chậm chễ của nhà thầu Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu lập tức thay nhà thầu.

Tin liên quan

Theo ông Lê Huy Thăng, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường thủy nội địa phía Bắc (PMU – NIW) thừa nhận tất cả các gói thầu thuộc dự án đều chậm tiến độ, nhất là gói thầu “kè bờ bãi đổ đất phía Nam” do Liên danh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam làm chủ thầu thực hiện đã chậm tiến độ 30% so với yêu cầu của hợp đồng, nguyên nhân do chưa đủ thiết bị thi công.

Sau 8 tháng thi công nhưng khối lượng của nhà thầu cụm công trình cửa Lạch Giang mới chỉ đạt 13 – 21%. - Ảnh: Giaothongvantai

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD & CLCTGT) cho biết,Hiệp định dự án WB6 được ra hạn lần 1 kết thúc  vào 31/12/2015. Sau 8 tháng thi công dự án nhưng khối lượng nhà thầu mới đạt 13 - 21% là rất chậm so với yêu cầu.

Để bù lại, Cục QLXD&CLCTGT yêu cầu nhà thầu phải tăng thêm nguồn lực, tăng cường thêm máy móc và thiết bị, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo chất lượng để bù lại khoảng thời gian chậm trễ, hoàn thành đúng tiến độ yêu cầu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng đã truy vấn nhà thầu yếu nhất là Liên doanh Hacoin – Công ty Cơ khí Phương Nam rằng: Nhà thầu này đã bao giờ tham gia làm đường thủy chưa mà tại sao thời điểm này các gói thầu khác đạt 30% công việc trong khi nhà thầu này mới chỉ đạt 5% như báo cáo của Tư vấn giám sát.

Sau khi được biết các nhà thầu này chưa hề có kinh nghiệm thi công công trình tương tự, đặc biệt Tư vấn báo cáo năng lực nhà thầu này bằng 0, Bộ trưởng yêu cầu hủy hợp đồng ngay và thay vào bằng nhà thầu có đầy đủ năng lực. Nhà thầu này cùng lắm cũng chỉ đủ chỉ tiêu làm nhà thầu phụ.

Bộ trưởng yêu cầu chấm dứt ngay hợp đồng với nhà thầu Liên doanh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam. Ảnh: Giaothongvantai

Bộ trưởng Thăng nói : “Phải thay ngay nhà thầu, tiến độ đã chậm, làm dưới nước phải có kinh nghiệm, như dự án đê chắn sóng ở Dung Quất, TCT Lũng Lồ không làm nổi phải thay ngay nhà thầu Hà Lan mới đáp ứng được yêu cầu”.

Bộ trưởng nói thêm, việc quan trọng là phải huy động thiết bị, tổ chức thi công, nhất là dự án có tới 12 nhà thầu, nếu ban quản lý không giỏi, không tổng chỉ huy được thì rất khó kết nối giữa các gói thầu.

Trong sáng 18/9, Bộ trường Đinh La Thăng cũng đã đi kiểm tra dự án nâng cấp mở rộng QL38B qua tỉnh Nam Định.

Kiều Chinh (tổng hợp)
 
 
 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến